Tại sao lại mất quá nhiều thời gian để hoàn thành “Avatar: The Way of Water”?

22/09/2022 - 11:44

PNO - Khán giả toàn cầu chờ đợi “Avatar: The Way of Water” đến nay đã 13 năm, kể từ khi “Avatar” phần đầu tiên ra mắt vào năm 2009.

Khi Avatar của đạo diễn tài danh James Cameron người Canada (từng thực hiện Titanic năm 1997) được phát hành vào năm 2009, nó đã làm điên đảo thế giới. Khán giả ở khắp mọi nơi nườm nượp kéo đến rạp, khiến bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng đẹp huyền ảo này đạt mức doanh thu gần 3 tỷ USD tại các phòng vé toàn cầu.

Đến nay, đây là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (đứng đầu so với Avengers: Endgame năm 2019 và Titanic năm 1997). Sau thành công hoành tráng như vậy, một phần tiếp theo của Avatar gần như sẽ được đảm bảo doanh thu phòng vé, về nguyên lý chung. Nhưng phải đến tận 13 năm sau, người hâm mộ trên toàn thế giới mới có dịp xem phần phim tiếp theo.

Banner giới thiệu phim Avatar phần 1, ra mắt năm 2009
Banner giới thiệu phim Avatar phần 1, ra mắt năm 2009

Vấn đề là, sau khi thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng và xáo trộn toàn cảnh ngành phim, giới quan sát quốc tế buộc phải chờ xem liệu James Cameron có lặp lại tác động bùng nổ của phần phim đầu tiên hay không.

Đầu năm nay, Avatar: The Way of Water cuối cùng đã được công bố lịch phát hành vào ngày 16/12/2022. Thông báo này được đưa ra, sau một giai đoạn trì hoãn kéo dài. Theo Variety, kế hoạch ban đầu của James Cameron là Avatar 2 sẽ phát hành vào năm 2014, và Avatar 3 chỉ một năm sau đó. Tất nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, nhưng người hâm mộ của loạt phim này có quyền tự hỏi làm thế nào và tại sao kế hoạch của James Cameron phải mất 13 năm mới thành hiện thực. Và trong khi chờ đợi vài tháng nữa để đến ngày phát hành chính thức tính từ bây giờ, hãy cùng xem tại sao nhà sản xuất lại mất nhiều thời gian đến vậy để thực hiện Avatar: The Way of Water.

Chi phí của... COVID-19

Khi sắp đến ngày công chiếu Avatar: The Way of Water, James Cameron và hãng phim 20th Century Studios hẳn nhiên đã đặt cược rất cao. Với kinh phí sản xuất ước lượng hơn 250 triệu USD (Avatar phần 1 có ngân sách 237 triệu USD) và 3 phần tiếp theo đã được lên kế hoạch cho tương lai, Avatar: The Way of Water cần phải thành công rực rỡ để làm cho tất cả sự chờ đợi và số tiền đầu tư trở nên xứng đáng. Sau rất nhiều năm, người hâm mộ cũng như các nhà phê bình khát khao nhìn thấy tầm nhìn mới của James Cameron về thế giới Pandora sẽ được hiện thực hóa trên màn ảnh ra sao.

Poster giới thiệu phim “Avatar: The Way of Water”, ra mắt tháng 12 năm 2022
Poster giới thiệu phim Avatar: The Way of Water, ra mắt tháng 12/2022

Với sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 toàn cầu vào năm 2020, ngành công nghiệp làm phim đã chững lại, thậm chí có lúc “đóng băng”. Những bộ phim kinh phí lớn từng được dự kiến ​​phát hành vào mùa hè năm đó, như Top Gun: Maverick, đã bị lùi lịch ra mắt đến năm 2022, và Avatar: The Way of Water cũng không ngoại lệ. Trong một cuộc trò chuyện với thống đốc California Arnold Schwarzenegger, James Cameron chia sẻ rằng: "COVID-19 tấn công chúng tôi như tấn công tất cả mọi người", dẫn đến mất thời gian sản xuất 4 tháng rưỡi và ngày phát hành bị trì hoãn 1 năm. Nếu không phải vì đại dịch, thì phần tiếp theo của Avatar có thể đã ra mắt khán giả sớm nhất là vào tháng 12/2021. Một số thứ đơn giản là ngoài tầm kiểm soát của James Cameron và đoàn phim, giữa thời đại dịch.

Giấc mộng lớn của James Cameron

Những người hâm mộ Avatar nếu không nhìn xa hơn Avatar: The Way of Water có thể sẽ không bao quát được bức tranh toàn cảnh. Kế hoạch của James Cameron cho nhượng quyền thương mại lớn hơn nhiều so với một phần tiếp theo, trong đó Avatar 3, Avatar 4 và Avatar 5 đều được dự kiến ​​phát hành vào năm 2028.

Tuy nhiên, cần phải mất rất nhiều thời gian để James Cameron đầu tư cho thương hiệu Avatar trở thành một loạt phim dài hơi, theo mô hình của nhượng quyền thương mại Star Wars từng có hoặc như “vũ trụ điện ảnh Marvel”. Hay nói cách khác, nhà làm phim này đã hình dung thế giới Pandora như một thứ gì đó tràn ngập những khả năng kỳ diệu và đáng giá của loạt phim 5 phần liên hoàn. Dường như James Cameron sẽ không chịu bỏ lại và bỏ sót huống chi là bỏ phế Pandora, cho đến khi khám phá hết những vùng rìa xa nhất của nó.

Cảnh phim “Avatar: The Way of Water”
Cảnh phim Avatar: The Way of Water

Kế hoạch đầy khát vọng ngổn ngang này đã ảnh hưởng sâu sắc đến tiến độ sản xuất Avatar: The Way of Water. Khi James Cameron tuyên bố vào năm 2010 rằng anh sẽ quay liên tục Avatar 2 và Avatar 3, có những lo ngại rằng dự án đã phát triển quá lớn để quản lý, và có lẽ những lo ngại này vẫn chưa được giải quyết như ý trong thập kỷ tiếp theo.

Việc thử quay 2 bộ phim “bom tấn” cùng lúc là một cam kết to lớn, có lúc ngoài tầm dự liệu, nhưng đây là con đường mà James Cameron đã chọn. Để đánh dấu cho giấc mộng lớn của mình, nhà làm phim này đã hoàn thành việc quay Avatar 3 một cách hiệu quả ngay sau khi Avatar: The Way of Water kết thúc, nhưng hiện tại khán giả toàn cầu sẽ không thể thấy phần thứ 3 trong loạt phim, cho đến tháng 12/2024. 

Tạo thế giới Pandora dưới nước

Đồng thời, trong khi kế hoạch của James Cameron cho loạt phim Avatar là đầy mơ mộng, những ý tưởng của nhà làm phim về việc phát triển “thế giới Pandora” thậm chí còn táo bạo hơn. Không hài lòng với chỉ riêng bối cảnh “mặt đất” trong bộ phim đầu tiên, James Cameron quyết định Avatar: The Way of Water sẽ được bao phủ bởi đại dương, đúng như tên gọi. Tất nhiên, phần phim mới này cũng sẽ dành thời gian trên đất liền, nhưng một trong những điểm thu hút chính của phần tiếp theo sẽ là phần giới thiệu ngoạn mục về hệ động thực vật dưới nước của Pandora. Và đoạn giới thiệu đầu tiên (first look) của Avatar: The Way of Water đã được đặc biệt làm rõ, rằng có bao nhiêu công sức để thực hiện thế giới người ngoài hành tinh dưới nước này.

Cảnh phim “Avatar: The Way of Water” với thế giới dưới nước

 

Cảnh phim “Avatar: The Way of Water” với thế giới dưới nước
Cảnh phim Avatar: The Way of Water với thế giới dưới nước

Để có thể thực hiện các phân cảnh dưới nước của Avatar: The Way of Water, nhà làm phim đã rút ra kinh nghiệm làm việc với nước từ The Abyss (ra mắt năm 1989) và Titanic (năm 1997) mà mình từng thực hiện. Các cảnh phải được quay trong các buổi quay chuyên sâu, nơi mà thế giới nước diễn ra trong bể nước khổng lồ. Mặt khác, trong quá trình hậu kỳ sản xuất, các đội hiệu ứng đặc biệt hàng đầu của ngành điện ảnh Hollywood sau đó đã bắt tay vào việc dựng hình ảnh đại dương của Pandora bằng công nghệ kỹ xảo CGI, với chi tiết tỉ mỉ. Sau hơn 1 thập kỷ, Avatar: The Way of Water hoàn thành, và khán giả có thể chứng kiến ​​tất cả vẻ đẹp của Pandora mới đã được hiện thực hóa.

Cảnh thực hiện phim “Avatar: The Way of Water” bằng công nghệ kỹ xảo CGI trong bể nước phim trường
Cảnh thực hiện phim Avatar: The Way of Water bằng công nghệ kỹ xảo CGI trong bể nước phim trường
Cảnh thực hiện phim “Avatar: The Way of Water” bằng công nghệ kỹ xảo CGI trong bể nước phim trường

Phước Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI