Ăn vịt hấp chao, người phụ nữ bị phù như bong bóng do hóc xương gần một năm

25/02/2019 - 13:00

PNO - Sau trận ho sặc sụa, tái tím vì mắc nghẹn khi đang ăn vịt hấp chao, chị H. bị ho liên tục không dứt, càng uống thuốc điều trị, người chị càng sưng phù như bong bóng.

Cách đây 10 tháng, chị P.T.T.H. (38 tuổi, ở Long An) ăn vịt hấp chao cùng gia đình thì bị mắc nghẹn, ho sặc sụa, tái tím, khó thở nên chị đến một bệnh viện gần nhà để kiểm tra.

An vit hap chao, nguoi phu nu bi phu nhu bong bong do hoc xuong gan mot nam
Người chị H. sưng phù sau nhiều tháng

Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm phế quản, viêm phổi, chỉ định nhập viện điều trị hơn một tháng nhưng chị H. không khỏi bệnh. Chị xin xuất viện về nhà.

Chị H. cùng gia đình đến các bệnh viện tại TP.HCM khám lại. Tuy nhiên, tất cả bệnh viện chị đến khám đều có cùng kết luận viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn và cho thuốc về nhà uống.

Uống thuốc được vài ngày, chị H. cảm thấy người sưng phù, mệt mỏi, vẫn bị ho không thuyên giảm mặc dù chị quay lại bênh viện, được bác sĩ đổi thuốc điều trị.

Chị H. cho biết: “Tôi cứ bị ho cả ngày lẫn đêm, ho khàn cả giọng nên rất chán nản, nghe ai giới thiệu bác sĩ, bệnh viện nào giỏi đều đến khám cả Tây y lẫn Đông y nhưng cứ uống thuốc là người sưng phù. Đến nay hơn 10 tháng, người ứ nước, tăng 10 ký như cái bong bóng khiến tôi rất nản”.

Ngày 12/2/2019, chị H. được cháu gái chở đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám bệnh. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi chị bị hóc dị vật đường thở bỏ quên nên chỉ định chụp CT Scan phổi để kiểm tra. Bác sĩ phát hiện có dị vật và phổi đnag viêm nặng phải nhập viện điều trị.

Bên cạnh đó, bác sĩ không thể phẫu thuật lấy dị vật ra ngay vì các mô phổi của chị H. bị sưng đỏ, sùi do viêm nặng, huyết áp tăng không giảm.

Các bác sĩ hội chẩn và kết luận chị H. bị suy thượng thận mạn, cao huyết áp, hội chứng Cushing do thuốc, viêm phế quản, dị vật phế quản phải. Chị H. cần được điều trị ổn đinh về huyết áp, nội tiết rồi mới có thể mổ nội soi xử lý dị vật.

An vit hap chao, nguoi phu nu bi phu nhu bong bong do hoc xuong gan mot nam
Dị vật được xác định là mảnh xương vịt dài 2cm, mục rữa do nằm ở phổi trong thời gian khá lâu

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM – cho biết, ngoài nguyên nhân bác sĩ tuyến trước chẩn đoán và điều trị nhầm bệnh, chị H. còn tự mua thuốc ở tiệm thuốc gần nhà, uống nhiều thuốc Đông y, Tây y trong thời gian dài.

Vì dung nạp một lượng lớn thành phần corticoid khiến chị bị ứ nước toàn cơ thể, viêm đường hô hấp dưới nhưng may mắn dị vật không gây tắc hoàn toàn phổi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI