Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của văn hóa Hàn Quốc năm 2021

19/12/2021 - 07:45

PNO - Từ "Squid Game" đến BTS, năm 2021 trở thành năm đáng nhớ nhất đối với ngành công nghiệp giải xứ kim chi.

Loạt bom tấn bùng nổ toàn cầu

Nửa cuối năm 2021, điện ảnh Hàn Quốc trở thành tâm điểm chú ý trên toàn thế giới. Vượt mặt nhiều tác phẩm đình đám, Squid Game xuất sắc trở thành bộ phim được nhiều người xem nhất mọi thời đại trên Netflix với 1,65 tỷ giờ trong 4 tuần đầu tiên sau khi ra mắt vào tháng 9.

Sức hút của tác phẩm còn khiến trang phục - bộ đồ thể thao màu xanh lá cây và mặt nạ đen - trở thành xu hướng lớn trong mùa lễ hội Halloween ở nhiều quốc gia. Trong khi đó, trên TikTok ngập tràn những video về các nhân vật, trò chơi trong phim được lan truyền chóng mặt.

Cơn sốt Squid Game giúp Netflix thu về lợi nhuận khủng gần 900 triệu USD.
Cơn sốt Squid Game giúp Netflix thu về lợi nhuận khủng gần 900 triệu USD

Bản án từ địa ngục cũng đứng đầu top 10 phim được yêu thích nhất trên Netflix, chỉ một ngày sau khi phát hành. Chưa kể, nhiều bộ phim khác như My name, Điệu cha cha cha làng biển… cũng liên tiếp nhận được sự yêu mến của khán giả toàn cầu.

Các chuyên gia đánh giá sức sáng tạo mạnh mẽ và sự đầu tư có bài bản giúp ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu không có sự hỗ trợ của các nền tảng over-the-top (OTT), thì có lẽ các bộ phim xứ Hàn cũng không thể phổ biến nhanh đến vậy.

Kang Yoo-jung, giáo sư của Đại học Kangnam, chia sẻ đại dịch giúp các “gã khổng lồ” trực tuyến vượt qua Hollywood trên thị trường giải trí toàn cầu và các nhà làm phim xứ kim chi đã nhanh chóng nắm bắt được sự thay đổi này.

Bản án từ địa ngục lôi cuốn khán giả vào những câu chuyện kỳ bí.
Bản án từ địa ngục lôi cuốn khán giả vào những câu chuyện kỳ bí

Trong khi đó, Jo Hyun-rae, Chủ tịch Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), cho biết Squid Game là một trường hợp điển hình được hưởng lợi từ sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến và sự phổ biến toàn cầu của nó cho thấy sức mạnh, tiện ích của các nền tảng OTT. 

Và để tiếp nối thành công vang dội trong năm 2021, KOCCA tiết lộ sẽ đảm bảo 462 triệu USD cho tổng ngân sách năm 2022, trong đó có kế hoạch sử dụng 8,9 triệu USD để hỗ trợ nội dung Hàn Quốc tiếp cận thị trường nước ngoài.

K-pop khẳng định vị thế toàn cầu và cú hích từ BTS

Bên cạnh phim ảnh, BTS tiếp tục giúp K-pop khẳng định vị thế toàn cầu khi tự phá vỡ kỷ lục của chính mình với đĩa đơn Butter, ca khúc trụ vững trong 10 tuần liên tục trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Ngoài ra, 7 chàng trai còn giành được 4 giải thưởng tại Billboard Music Awards 2021 và 3 giải tại American Music Awards, đồng thời được đề cử ở hạng mục Trình diễn nhóm hoặc bộ đôi nhạc pop xuất sắc nhất của lễ trao giải Grammy năm thứ hai liên tiếp. Đặc biệt, trong lễ trao giải American Music Awards diễn ra vào tháng trước, BTS xuất sắc trở thành nghệ sĩ châu Á đầu tiên giành được danh hiệu cao nhất Nghệ sĩ của năm.

BTS biểu diễn tại lễ trao giải American Music Awards, ngày 21/11.
BTS biểu diễn tại lễ trao giải American Music Awards, ngày 21/11

Nối tiếp danh sách trong bảng thành tích khủng, BTS còn thắng lớn về mặt doanh thu khi mang về 33,3 triệu USD sau 4 buổi hòa nhạc cháy vé tại sân vận động SoFi ở Los Angeles, diễn ra từ ngày 27/11 - 2/12. Đây cũng là doanh thu bán vé lớn nhất tại Mỹ trong 18 năm qua.

Không chỉ BTS, tổng cộng 13 album của các nhóm nhạc K-pop khác như Blackpink, Twice, Seventeen, Enhyphen, ITZY, NCT 127, Tomorrow X Together và Monsta X cũng lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200 với nhiều thứ hạng cao.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Young-dae cho biết những thành tích trên một lần nữa chứng minh rằng văn hóa đại chúng Hàn Quốc hiện đã bám rễ vững chắc vào thị trường giải trí toàn cầu vốn bị Mỹ "thống trị" trong gần một thế kỷ qua.

"Trước đây, làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) chỉ là hiện tượng ở một số quốc gia châu Á có tiếp giáp về địa lý và văn hóa với Hàn Quốc. Nhưng giờ đây, nó đã là một hiện tượng toàn cầu và nổi tiếng ở những quốc gia không có nền văn hóa tương tự như Mỹ, Kazakhstan và Indonesia".

MV: Butter

 

Sự trỗi dậy của văn hóa Hàn Quốc

Thành công liên tiếp trên lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh này đã cho thấy sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của phương Tây về văn hóa Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Theo giáo sư Kang Yoo-jung, nếu như ban đầu các quốc gia châu Âu phớt lờ sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung, coi BTS là một phần của văn hóa tuổi teen thì hiện tại các chuyên gia trong khu vực đã bắt đầu phân tích hiện tượng này và cố gắng tìm hiểu tại sao nhiều câu chuyện mới mẻ trên thế giới lại đến từ xứ kim chi.

Nếu ví Squid Game là bản hit bất ngờ giống như ca khúc Gangnam Style của Psy nhưng với việc liên tục tạo nên những cơn sốt, chúng dần kết nối thành một hiện tượng và nhấn mạnh sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của văn hóa xứ Hàn.

s
Blackpink là một trong số những nhóm nhạc K-pop sở hữu lượng người hâm mộ khủng

Hầu hết chuyên gia đều đồng ý rằng đỉnh cao của làn sóng Hallyu vẫn chưa đến và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục phổ biến mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.

"Thoạt nhìn, những gì chúng ta thấy bây giờ có vẻ là đỉnh cao của nội dung Hàn Quốc. Nhưng xét trong nhiều trường hợp khác nhau, có nhiều cơ hội để nó phát triển lớn hơn nữa" - nhà phê bình âm nhạc Kim Young-dae nói.

 Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI