Sự thật về lớp mỡ thành bụng

26/04/2015 - 07:29

PNO - PN - Mọi người đều có lớp mỡ ở thành bụng, ngay cả những người có vùng bụng rất phẳng. Đó là điều bình thường của tự nhiên, nhưng quá nhiều mỡ ở bụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bên dưới làn da của bất kỳ ai cũng có một lớp mỡ mỏng. Bên cạnh đó, chúng ta còn có lớp mỡ khác nằm sâu bên trong, xung quanh tim, phổi, gan và ruột, gọi là lớp mỡ nội tạng - liên quan đến các bệnh lý tim mạch, ngay cả đối với những người gầy. Như vậy, với người gầy, lớp mỡ thành bụng có thể ít nhưng lớp mỡ “nội tạng” lại rất nhiều. Vì vậy, đánh giá kích thước quần áo bên ngoài không phản ảnh được bệnh lý đang có của thể trạng gầy ốm hay to béo.

Su that ve lop mo thanh bung

Hiểu về lớp mỡ sâu

Mọi người đều cần lớp mỡ xung quanh tim, thận, gan, ruột. Đó là một lớp đệm giúp các cơ quan này không bị tổn thương khi đi lại, chạy nhảy.

Nhưng nếu ai đó có quá nhiều, quá dày lớp này sẽ dễ mắc các bệnh lý như: huyết áp cao, tiểu đường type 2, bệnh tim, bệnh mất trí nhớ và các bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư ruột già.

Chất béo khi dư thừa sẽ không đi về một nơi cố định, nó được vận chuyển về các nơi khác nhau rồi lưu trữ mỡ ở những nơi khác thường: hốc mắt trên, dưới, hai bên hông, mặt trong đùi, mặt ngoài cánh tay...

Trong bệnh béo phì, lớp mỡ nội tạng thường xuyên lưu trữ ở gan, xương và xung quanh tim.

Lớp mỡ ở vùng bụng nên dày bao nhiêu?

Để xác định bao nhiêu chất béo nội tạng, cách chính xác nhất là chụp CT hoặc MRI. Nhưng có một cách chi phí thấp, đơn giản hơn nhiều để kiểm tra. Đó là đo vòng hai quanh eo ngang mức rốn ở tư thế đứng.

Người bình thường khỏe mạnh chỉ số này là: dưới 34 inches (85cm) đối với nữ và dưới 37 inches (90cm) đối với nam.

Bên cạnh đó, kích thước hông và đùi lớn hơn vòng hai được coi là an toàn hơn vòng hai lớn hơn hông và đùi; nếu vòng hai to hơn, có nghĩa lớp mỡ nội tạng nhiều hơn lớp mỡ dưới da và bạn đang có nguy cơ bệnh lý.

Nếu ai đó gầy, mỏng quá, họ vẫn có thể bị lớp mỡ nội tạng dày. Nguyên nhân do đâu? Một phần do gen, một phần do lối sống, đặc biệt là do hoạt động thể chất.

Lớp mỡ nội tạng sẽ giảm đi khi hoạt động thể chất gia tăng. Như vậy, điều quan trọng là bạn cần có hoạt động về thể chất.

EMCAS đưa ra bốn bước làm “chảy” lớp mỡ nội tạng. Các bạn có bốn chìa khóa để kiểm soát mỡ bụng: tập thể dục; chế độ ăn uống; ngủ; kiểm soát căng thẳng. Cụ thể:

1. Tập thể dục: Tập thể dục sung sức và đều đặn giúp tiêu tan các chất béo, bao gồm cả chất béo nội tạng. Cách thực hiện:

- Có ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải và ít nhất năm ngày một tuần.

- Đi bộ đếm giúp cho bạn hoạt động bộ nhớ, vừa giúp tăng thải mồ hôi, vừa giúp kết hợp cơ bắp và trí não.

Kết quả tương đương nhau nhưng thời gian sẽ rút đi phân nửa khi bạn chạy bộ. Bạn sẽ cần phải làm điều đó trong 20 phút một ngày, bốn ngày một tuần. Sau khi thích ứng được, bạn có thể tập nhiều hơn, cho nhịp tim tăng lên một chút với việc đạp xe tại chỗ. Nâng cao nhịp tim vừa phải trong 30 phút mỗi lần tập và ba lần mỗi tuần để phòng tránh được các bệnh lý tim mạch.

2. Ăn uống:

Không có chế độ ăn uống kỳ diệu nào cho mỡ bụng. Nhưng khi bạn giảm cân trên bất kỳ chế độ ăn uống nào, chất béo bụng thường được giảm đầu tiên.

Chất xơ là nguồn thực phẩm quan trọng nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng nên có 100g chất xơ mỗi ngày.

- Chưa cần bất kỳ sự thay đổi chế độ ăn uống khác.

- Xây dựng khẩu phần ăn ít chất béo.

Các loại trái cây bắt buộc: hai quả táo nhỏ, một chén đậu xanh, hoặc một nửa chén đậu ván.

3. Ngủ: Ngủ đúng số giờ quy định. Những người ngủ sáu - bảy giờ mỗi đêm tăng ít chất béo nội tạng hơn những người ngủ dưới năm tiếng/đêm hoặc ngủ nhiều hơn tám tiếng/đêm. So sánh này có được sau 5 năm nghiên cứu.

4. Stress: Ai cũng có thể rơi vào trạng thái stress. Bạn nên xả stress bằng việc thư giãn với bạn bè và gia đình, tập yoga, tập thể dục xả hơi.

Nếu bạn chỉ có đủ thời gian để làm một trong những điều này thì tập thể dục là điều nên lựa chọn.

BS thẩm mỹ PHẠM XUÂN KHIÊM

(BV thẩm mỹ Emcas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI