Sự thật khốc liệt phía sau hào quang K-pop

10/08/2025 - 13:54

PNO - Khoảng cách giữa nhóm nhạc K-pop thuộc “ông lớn” và nhóm nhỏ ngày càng rõ rệt, khiến nhiều nhóm tan rã trước khi kịp chạm cột mốc 7 năm.

K-pop cạnh tranh khốc liệt để tồn tại

Mới đây, Công ty RBW thông báo trên trang web chính thức rằng nhóm nữ PURPLE KISS sẽ chính thức tan rã vào tháng 11/2025, chỉ 3 tuần sau khi phát hành đĩa đơn mới. Ra mắt năm 2021, PURPLE KISS khép lại chặng đường 4 năm hoạt động, một quãng thời gian ngắn ngủi so với “cột mốc 7 năm” vốn được xem như biểu tượng hợp đồng trong ngành K-pop.

PURPLE KISS dù đật được những thành công nhất định vẫn không thể tồn tại lâu dài. Ảnh: Xportsnews
PURPLE KISS dù đạt được những thành công nhất định vẫn không thể tồn tại lâu dài. Ảnh: Xportsnews

Dù vậy, nhóm vẫn dành trọn những tháng cuối cho loạt hoạt động chia tay người hâm mộ: phát hành album tiếng Anh, quảng bá tại Nhật, lưu diễn Bắc Mỹ và một đêm nhạc ở Hàn Quốc. Với khán giả, đây là chút an ủi để nói lời tạm biệt thần tượng.

Thông tin PURPLE KISS tan rã gây bất ngờ, bởi họ vừa ra mắt album thứ 2 ngày 16/7 và quảng bá tích cực. Trong bốn năm, nhóm ghi dấu với những ca khúc như Zombie, Nerdy và concept đa dạng. Việc dừng lại giữa đường khiến fan không khỏi tiếc nuối.

PURPLE KISS chỉ là một trong nhiều nhóm nữ rời sân khấu trước khi cán mốc 7 năm. Tháng 2/2025, Weeekly (IST Entertainment) kết thúc hợp đồng sau 5 năm, dù từng gây chú ý với After School và phong cách “teen crush” trẻ trung. Tháng 6/2025, Everglow (Yuehua Entertainment), nhóm ra mắt năm 2019, nổi tiếng với Bon Bon Chocolat, Adios, DUN DUN, FIRST… cũng tan rã sau 6 năm hoạt động.

Năm 2024, Rocket Punch (Woollim Entertainment) và Cherry Bullet (FNC Entertainment) – hai nhóm nữ có lịch phát hành đều đặn và lượng fan ổn định, cũng nói lời chia tay. Dù thuộc các công ty tầm trung và từng đạt được thành công, họ vẫn không thể duy trì tới hết hợp đồng tiêu chuẩn.

Thực tế, “lời nguyền” 7 năm giờ đây đã trở thành một thử thách xa vời khi ngày càng nhiều nhóm tan rã sớm hơn.

Khoảng cách ngày càng lớn giữa nhóm lớn và nhóm nhỏ

Theo The New Yorker, chỉ 1 trong 10 thực tập sinh K-pop được ra mắt, và tuổi thọ trung bình của một nhóm nhạc chỉ khoảng 5 năm. Con số này phản ánh rõ sự khắc nghiệt: dù tài năng đến đâu, không có hậu thuẫn mạnh thì khó tồn tại lâu dài.

Các nhóm nữ K-pop từ trên xuống Weekly, Everglow, Rocket Punch và Cherry Bullet. Ảnh: Xportsnews
Các nhóm nữ K-pop từ trên xuống Weekly, Everglow, Rocket Punch và Cherry Bullet. Ảnh: Xportsnews

Các công ty lớn như HYBE, SM, JYP, YG sở hữu hệ sinh thái toàn diện từ đào tạo, sản xuất đến quảng bá, kèm nguồn vốn khổng lồ và mạng lưới truyền thông mạnh. Điều này giúp nhóm nhạc của họ dễ dàng duy trì độ phủ sóng toàn cầu. Trong khi đó, các công ty nhỏ gần như phải “đơn thương độc mã”, ít cơ hội xuất hiện trên các sân khấu lớn hay truyền thông quốc tế.

Chia sẻ từ cộng đồng fan trên Reddit cho thấy, 90% công ty tầm trung hiện chỉ trông cậy vào một nhóm chủ lực để duy trì hoạt động, khiến những nhóm còn lại dễ bị “lu mờ” và khó phát triển.

 nhóm nữ hiếm hoi thành công. Ảnh: Korea Joongang Daily
Dreamcatche, nhóm nữ hiếm hoi thuộc một công ty nhỏ bền bỉ tồn tại. Ảnh: Korea Joongang Daily

Dù vậy, vẫn có những trường hợp vươn lên như Dreamcatcher, nhóm nữ không thuộc “top tier” nhưng vẫn bền bỉ tồn tại. Nhóm có nhiều hoạt động như tổ chức world tour, được mời diễn ở nhiều lễ hội quốc tế và đủ doanh thu để tái ký hợp đồng. Đây là minh chứng rằng chiến lược rõ ràng, âm nhạc khác biệt và sự gắn kết fan có thể giúp nhóm nhỏ đứng vững.

K-pop đang chứng kiến khoảng cách ngày càng rõ giữa nhóm thuộc “ông lớn” và phần còn lại. Trong cuộc chơi này, tiền và sức mạnh hệ thống quyết định lớn đến cơ hội tồn tại. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng nhóm nhỏ không thể thành công, chỉ là con đường của họ dài hơn, gập ghềnh hơn và đòi hỏi chiến lược khôn ngoan cùng bản sắc riêng để không bị hòa tan.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI