"Squid Game": Kịch tính, ám ảnh và đậm tính hiện thực

20/09/2021 - 07:23

PNO - Được đánh giá là bom tấn kinh dị đặc sắc nhất trong năm 2021, Squid Game là màn tranh đấu nảy lửa của những con người cùng đường.

Ngay khi phát hành, Squid Game (tựa Việt: Trò chơi con mực) đã nhanh chóng được yêu mến và lọt vào top 3 bộ phim được khán giả Việt Nam yêu thích nhất trên Netflix.

Lee Jung Jae và Park Hae Soo vô tình bị cuốn vào trò chơi tàn bạo.
Lee Jung Jae và Park Hae Soo vô tình bị cuốn vào trò chơi tàn bạo

Khi mạng sống con người được định giá

Được đánh giá là bom tấn kinh dị đặc sắc nhất trong năm 2021, Squid Game đã không phụ sự kỳ vọng của công chúng với các màn tranh đấu nảy lửa của những con người cùng đường.

Là trò chơi trẻ em phổ biến ở Hàn Quốc trong những năm 70 và 80, Squid Game đơn giản nhưng mang tính cạnh tranh và bạo lực rất cao. Ở đó người tấn công và phòng thủ luôn ở vị trí đối đầu nhau cho đến khi tìm ra được người chiến thắng cuối cùng, có cơ hội ẵm trọn giải thưởng trị giá 45,6 tỷ won (tương đương 40 triệu USD).

Trailer: Trò chơi con mực

 

456 người tham gia cuộc chơi hầu hết đều là những con người thất bại trong cuộc sống và mang những món nợ khổng lồ. Trong đó, nổi bật nhất là Gi Hun (Lee Jung Jae thủ vai), người có cuộc sống khốn khổ cùng khoản nợ hàng trăm triệu won sau khi mất việc làm, và bạn thời thơ ấu của anh Sang-woo (Park Hae Soo), từng tốt nghiệp trường đại học Seoul danh tiếng nhưng lại thất bại trong kinh doanh.

Toàn bộ các trò chơi đều diễn ra trong không gian tràn ngập ánh nắng mặt trời, căn phòng đầy sắc màu hay những cầu thang dài bất tận tưởng chừng như sẽ mở ra cơ hội cuối cùng để 456 người tuyệt vọng thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, tất cả đều nhanh chóng vỡ mộng khi phát hiện ra mình đã bị đẩy vào một trận đấu sinh tồn chết người khi chỉ cần thất bại trong bất kỳ phần chơi nào cũng sẽ ngay lập tức bị loại bỏ.

456 người chơi bị cuốn vào cuộc chiến sinh tồn.
456 người chơi bị cuốn vào cuộc chiến sinh tồn

Ở đó, mỗi mạng sống của con người được định giá 100 triệu won (khoảng 1,9 tỷ đồng) và cứ mỗi người bỏ mạng thì những người chơi còn lại sẽ được hưởng số tiền này.

Điều man rợ của cuộc chơi đó là các trò chơi không hề được báo trước cho đến khi diễn ra. Chính vì vậy, câu hỏi ai ở lại, ai ra đi sau mỗi trận đấu khiến câu chuyện trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.

Đào sâu khía cạnh con người

Khai thác motif sinh tồn, giết chóc và máu me giống siêu phẩm Alice in Borderland (Thế giới không lối thoát) thành công trước đó nhưng Trò chơi con mực đào sâu được nhiều khía cạnh về con người hơn giúp bộ phim không hề có cảm giác khô khan.

Thông qua các trò chơi với 9 tập phim, khán giả cũng dễ dàng cảm nhận được hiện thực cuộc sống được lồng ghép trong tác phẩm. Khi mà áp lực cạnh tranh, khao khát giành chiến thắng khiến nhiều người đánh mất bản tính thiện lương, sự cảm thông và tin tưởng, thay vào đó là một bầu trời dối trá, phản bội và gieo rắc nỗi ân hận cả đời.

“Tôi nghĩ các trò chơi là một phép ẩn dụ hoàn hảo về xã hội cạnh tranh cao của chúng ta. Squid Game là một phiên bản thu nhỏ của thế giới bên ngoài. Tôi đã chuyển cuộc thi diễn ra trong thế giới thực vào trò chơi đúng như thực tế của nó” - Hwang Dong Hyuk, đạo diễn Squid Game, chia sẻ.

Không gian diễn ra các trò chơi sinh tử được trang trí đầy màu sắc.
Không gian diễn ra các trò chơi sinh tử được trang trí đầy màu sắc

Người chơi đa dạng lứa tuổi, giới tính và quốc tịch khác nhau liên tục bị đẩy vào các tình huống khó xử và đau khổ nhất khi lần lượt phải hạ gục những người thân tín, đồng đội của mình chỉ để sống sót. Và chính trong những khoảnh khắc ấy, càng thể hiện rõ bản chất chân thật của từng người.

Dẫu vậy, giữa muôn vàn những con người đầy dục vọng, tàn ác vẫn còn lại một vài cá nhân biết cảm thông và sẻ chia, sẵn sàng hy sinh bản thân vì người khác. Họ có thể là những người xa lạ chỉ vừa gặp lần đầu hay những người có cùng cảnh ngộ, không ngại giúp đỡ nhau vượt qua thử thách.

Sự man rợ mà các người chơi phải trải qua trong Squid Game.
Sự man rợ mà những người chơi phải trải qua trong Squid Game

Cuộc chơi đầy khốc liệt, man rợ càng thể hiện trọn vẹn hơn sự phân hóa giai cấp của hiện thực xã hội, khi các thế lực giàu có không ngại lấy sự hy sinh của người khác ra làm thú tiêu khiển để lấp đầy khoảng trống cô đơn của chính mình.

Bên cạnh cốt truyện gay cấn, cách dẫn dắt câu chuyện mạch lạc và gãy gọn thì khả năng diễn xuất cực đỉnh của hai nam tài tử Lee Jung Jae và Park Hae Soo cũng đóng góp không nhỏ vào thành công chung của tác phẩm. Từng ánh mắt, cử chỉ cho đến sự thay đổi cảm xúc đột ngột của nhân vật đều được hai nam diễn viên truyền tải chân thật, nhận được vô số lời ngợi khen từ khán giả.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI