Sốt xuất huyết tăng bất thường

06/04/2014 - 07:47

PNO - PN - Liên tục những ngày qua, lượng bệnh nhân tại các bệnh viện (BV) tăng vọt. Ghi nhận tại các BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 cho thấy, số trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng (TCM) tăng đột biến (gần 30% so với cùng kỳ năm trước). Trong khi đó,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Số bệnh nhân sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, sởi đều tăng

Sáng 3/4, Khoa Nhiễm - thần kinh, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM có đến 45 trẻ nằm điều trị nội trú bệnh TCM, trong đó có hai trẻ bệnh nặng. Tại phòng 107, nhiều bệnh nhi TCM nằm chung giường. Bệnh nhi V.L.H.A., ba tuổi, đang nằm mê man. Mẹ của bé kể: “Thấy cháu bị sốt, ho, sổ mũi nên tôi đưa đến một phòng khám nhi ở Q.5. Bác sĩ (BS) chẩn đoán cháu bị viêm họng rồi viêm đường hô hấp trên, cho uống thuốc, nhưng không khỏi nên gia đình cho cháu nhập viện”. Các BS cho biết, bé A. mắc bệnh TCM nặng, với biểu hiện khó thở, cao huyết áp.

Cùng ngày, tại Khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2 có 31 trẻ nằm điều trị bệnh TCM. Cha của bé H.D., hai tuổi (Tây Ninh) cho biết: trong xóm có nhiều trẻ đang mắc bệnh TCM và bé D. đã lây bệnh từ các cháu khác. Sau khi bé D. bị sốt một ngày với các triệu chứng nổi bóng nước giống TCM, gia đình đã đưa bé lên BV Nhi Đồng 2.

BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM (TT YTDP) cho biết: bệnh TCM đã vào mùa. Trong ba tháng đầu năm nay, số trẻ mắc bệnh TCM trên địa bàn TP.HCM lên đến 1.876 ca, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2013. Các quận có số ca bệnh TCM tăng trong tháng Ba là 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú.

Theo diễn biến dịch bệnh của nhiều năm trước, cuối tháng Ba bệnh SXH giảm dần. Tuy nhiên, từ ngày 24/3 đến nay, bệnh tăng đột biến ở mức cảnh báo, nâng số ca bệnh ba tháng đầu năm lên 2.185 ca, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca bệnh SXH tăng mạnh tại các quận 1, 6, Thủ Đức và huyện Bình Chánh.

Bên cạnh các bệnh TCM và SXH thì bệnh sởi, thủy đậu cũng đang hoành hành. BS Nguyễn Trần Nam - Phó khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2 cho biết, dù đã sang mùa nóng, nhưng số trẻ mắc bệnh sởi đang tăng chóng mặt. Thông thường, mỗi ngày vào mùa bệnh sởi, khoa có 40 trẻ điều trị nội trú, nhưng hiện nay có đến 60 trẻ, trong đó nhiều trẻ bị biến chứng viêm phổi. Hầu hết trẻ mắc bệnh là do trẻ không chích ngừa, hoặc chích không đủ liều.

Theo TTYTDP, số ca bệnh thủy đậu cũng đã tăng lên rất nhiều từ đầu tháng Ba. Trong ba tháng đầu năm đã có gần 370 ca thủy đậu và số bệnh nhân vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng ngày vì hiện nay vắc-xin ngừa bệnh vẫn chưa có trở lại.

Sot xuat huyet tang bat thuong

Nhiều phụ huynh và trẻ mắc bệnh tay chân miệng nằm chen chúc ở BV Nhi Đồng 1

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh

BS Nguyễn Trí Dũng cho biết, năm 2013 chỉ có một ca bệnh sởi, nhưng ba tháng đầu năm nay có hơn 600 trẻ mắc bệnh sởi. Bệnh sởi tăng lên rất nhiều từ sau Tết và chưa có dấu hiệu dừng lại dù TP.HCM đã triển khai tiêm bù vắc-xin sởi từ ngày 7/3/2014. Đến nay, TP.HCM mới tiêm được khoảng 30% số trẻ cần tiêm bù vắc-xin ngừa sởi với trên 32.000 mũi. Trước đây, trẻ dưới sáu tuổi thường mắc sởi, nhưng hiện nay bệnh xảy ra khá nhiều ở lứa tuổi lớn hơn.

Theo BS Dũng, bệnh sởi sẽ tiếp tục tăng trong tháng Tư và việc kiểm soát dịch sởi cũng sẽ rất khó, vì việc tiêm vắc-xin sởi hiện chỉ thực hiện cho trẻ dưới ba tuổi. “Trong tháng tư, TTYTDP sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm sởi khi bệnh chưa lan rộng và phấn đấu đạt 95% đối tượng tiêm sởi đủ mũi. TTYTDP tiếp tục rà soát đối tượng để nắm số lượng đầy đủ trẻ cần chích ngừa. Chỉ tiêu tiêm sởi theo kế hoạch sẽ kết thúc trong tháng Tư, tuy nhiên nếu chưa đạt thì TTYTDP sẽ xin ý kiến Sở Y tế để tiếp tục tiêm thêm nhằm hạn chế số trẻ mắc bệnh” - BS Dũng cho biết.

Nguyên do khiến các bệnh, nhất là bệnh SXH tăng mạnh, theo các quận huyện, là do triều cường, người nhập cư đông, nhiều công trình xây dựng, nhiều khu “ổ chuột”… Tuy nhiên, BS Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế cho rằng, công tác phòng chống dịch bệnh đang có lỗ hổng. Riêng bệnh SXH không phải mùa mưa mà bệnh vẫn tăng thì khi mùa bệnh đến dễ có nguy cơ bùng phát. Ông Hưng đề nghị các quận, huyện phải tăng cường tìm ra lỗ hổng và những biện pháp cụ thể để ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả hơn.

 Thanh Toàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI