"Sóng": Khi Xuân Quỳnh không chỉ có Lưu Quang Vũ

23/06/2022 - 11:45

PNO - Tối 25/6 khán giả sẽ gặp nhà thơ Xuân Quỳnh trong vở nhạc kịch "Sóng". Ở đó, cuộc đời nữ thi sĩ được tái hiện, với những lát cắt khác, không chỉ riêng với Lưu Quang Vũ.

 

Vở nhạc kịch Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, nói về cuộc đời nữ thi sĩ Quân Quỳnh
Vở nhạc kịch Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, nói về cuộc đời nữ thi sĩ Xuân Quỳnh

Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ sản xuất. Vở nhạc kịch gồm 23 tiết mục nhỏ, trong đó có 10 ca khúc được sáng tác dựa trên nguyên gốc thơ của Xuân Quỳnh, phổ nhạc. Còn lại là các sáng tác mới. Câu chuyện được phóng tác, nhưng đảm bảo các sự kiện trong vở vẫn đúng, gắn liền với cuộc đời nữ thi sĩ danh tiếng.

NSƯT Cao Ngọc Ánh (Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, tổng đạo diễn vở nhạc kịch Sóng) cho biết: "Khi nhắc đến Xuân Quỳnh, khán giả vẫn thường mặc định chỉ có Lưu Quang Vũ. Nhưng trong vở diễn này có đến 1/3 thời lượng đề cập đến câu chuyện của thi sĩ Xuân Quỳnh và người chồng đầu tiên, nghệ sĩ violin Lưu Tuấn. Đó là một quãng đời rất đẹp của bà, tạo nên sự trong sáng trong thơ của Xuân Quỳnh. Ngoài làm nhà thơ, Xuân Quỳnh cũng là diễn viên múa, hết sức thú vị". Nữ nghệ sĩ cho biết khi công diễn vào tháng 3 tại Hà Nội, người nhà của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ đã đến xem, ủng hộ vì câu chuyện được kể nêu được điều cốt lõi, không làm méo mó điều gì. 

Thời gian chuẩn bị cho vở diễn lên đến 2 năm. Trong đó, năm đầu tiên được dành cho khâu kịch bản. NSƯT Cao Ngọc Ánh tìm hiểu về thơ của Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, sau đó chuyển cho khâu sáng tác âm nhạc. Các nhạc sĩ cùng với nhà hát trực tiếp tuyển chọn diễn viên, sáng tác "đo ni đóng giày" theo giọng hát của từng người, với mục đích giúp khán giả khi nghe thấy tự nhiên, không gượng ép. 

Những bài hát trong vở đều được sáng tác,
Những bài hát trong vở đều được sáng tác, "đo ni đóng giày" theo giọng diễn viên

Để dựng một vở nhạc kịch, có nhiều trở ngại. Diễn viên buộc phải diễn, hát, biểu diễn vũ đạo, múa. Nhưng chưa có sự đào tạo bài bản nào cho diễn viên theo mô típ này. Vì thế, với dự án lần này, nhà hát tuyển chọn diễn viên, sau đó đào tạo lại các kỹ năng của diễn viên nhạc kịch. Ca sĩ khi hát chỉ cần giữ cột hơi trong tư thế đứng, nhưng diễn viên nhạc kịch lại phải nằm, chạy, trườn, khóc, cười... nên việc huấn luyện khó khăn gấp nhiều lần. Sau 2 tháng, nhà hát  kiểm tra, loại những diễn viên không đạt yêu cầu. Sau 6 tháng đào tạo, diễn viên bước vào quá trình dựng vở. Tình hình dịch phức tạp trước đây cũng khiến việc tập luyện vở bị gián đoạn. 

Vở diễn mang phong cách trẻ trung, tươi mới, phục vụ cho thanh thiếu niên, nhi đồng. NSƯT Cao Ngọc Ánh - cho biết trước nay khi nhắc đến nhạc kịch khán giả sẽ mặc định hàn lâm, khó tiếp thu, nhưng thực tế vẫn dòng nhạc kịch trẻ trung hơn, phù hợp với khán giả đại chúng. Chị nói thời gian qua có nhiều đơn vị sản xuất nhạc kịch, cả đơn vị nhà nước lẫn tư nhân, các nhóm, nhưng loại hình này vẫn kén khán giả. 

Vở nhạc kịch sẽ công diễn tại Nhà hát Hoà Bình, tối 25/6. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI