Sôi động thị trường nhạc Việt

10/11/2022 - 05:53

PNO - Mùa cuối năm, thị trường nhạc Việt trở nên sôi động hơn với hàng loạt sản phẩm của các nghệ sĩ. Trong đó, số lượng album và EP (đĩa mở rộng) chiếm phần không nhỏ, giúp “hâm nóng” thị trường.

Chạy đua ra mắt dự án

Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, số lượng ca sĩ Việt ra mắt sản phẩm âm nhạc đã vượt qua con số 10. Diễn biến này phần nào cho thấy chiến lược của các giọng ca trong mùa cuối năm. Bấy lâu, các tháng cuối năm vẫn được xem là thời điểm phù hợp để nghệ sĩ tạo cú hích trên thị trường giải trí, hâm nóng tên tuổi, và sẵn sàng cho mùa chạy sô. Năm nay, cuộc đua nhạc Việt rất gay cấn khi các giọng ca đầu tư lớn cho sản phẩm. Nhiều ca sĩ không chỉ ra mắt MV như thường lệ, mà còn thực hiện album, EP, và có chiến lược quảng bá rầm rộ, kết hợp nhiều hình thức.

Ca sĩ Tóc Tiên tung ra album Cong với thông điệp về vẻ đẹp tiến bộ của phụ nữ
Ca sĩ Tóc Tiên tung ra album Cong với thông điệp về vẻ đẹp tiến bộ của phụ nữ

Trong ngày đầu tháng 11, ca sĩ Tóc Tiên giới thiệu album Cong và ca sĩ Cường Seven cũng tung Count to 7 - album đầu tay sau 10 năm ca hát. Cả hai đều dành thời gian hơn ba năm để thực hiện từng khâu cho dự án âm nhạc. Trước khi tung album đầy đủ, ca sĩ Tóc Tiên đã cho ra mắt một số MV thuộc album như 609060 hay Một cọng tóc mai để thu hút sự chú ý của khán giả. Cường Seven cũng thực hiện cách làm tương tự với MV Oscar, Love is blind, Đôi mắt thiên thần được tung ra trong khoảng thời gian từ hơn nửa năm trước ngày album chính thức phát hành.

Không chỉ Tóc Tiên hay Cường Seven, trong “làn sóng” thực hiện album còn có ca sĩ Vy Oanh. Nữ ca sĩ vừa tung ra album nhạc Pháp có tên Nhẹ nhàng và MV Lỡ một lời thương. Album Nhẹ nhàng gồm chín ca khúc, trong đó có bốn ca khúc được chọn để thực hiện MV. Khoan nói về chất lượng, màn tái xuất của Vy Oanh bước đầu cho thấy sự đầu tư về hình thức, cách thể hiện mà đã rất lâu khán giả mới được thưởng thức trở lại.

Một album khác cũng được chú ý trong mùa cuối năm là của nhóm SpaceSpeakers. Nhóm thực hiện album Kosmik lần này cùng với đêm nhạc đặc biệt, nhằm kỷ niệm 11 năm thành lập nhóm. Tại Việt Nam, SpaceSpeakers là một trong những nhóm nhạc được chú ý, khi tập hợp hàng loạt rapper, nhà sản xuất, ca sĩ nổi tiếng. Album của nhóm được chờ đợi và đặt kỳ vọng cao.

Mới đây, rapper Đen Vâu cũng giới thiệu album mang tên dongvui harmony bao gồm tám bài rap quen thuộc được làm mới. Điều đặc biệt trong album này là các ca khúc được trình diễn live với dàn nhạc giao hưởng.

Trích album Cong, Tóc Tiên

 

Âm nhạc mang thông điệp

Ca sĩ đầu tư tiền để thực hiện album là điều không còn quá mới mẻ ở thị trường giải trí Việt. Tuy nhiên, không phải mọi ca sĩ đều có thể cân đối giữa việc đầu tư cho hình thức với ý tưởng, chất lượng nội dung. Từng có trường hợp ca sĩ ra album vô cùng tốn kém nhưng chọn bài chưa hay, ý tưởng yếu, thông điệp không rõ ràng.

Với nhóm album nhạc Việt ra mắt cuối năm nay, ý tưởng của ca sĩ thể hiện khá rõ, đang giúp nâng tầm cho tác phẩm nói chung. Ca sĩ Tóc Tiên với album Cong đưa tới thông điệp xóa bỏ những định kiến về quy chuẩn vẻ đẹp của người phụ nữ… Cô muốn truyền cảm hứng đến những phụ nữ khác về việc hãy yêu bản thân, thay vì phụ thuộc vào những lề lối xã hội đặt ra.

Rapper Đen Vâu khi ra mắt album kết hợp giữa rap và dàn nhạc giao hưởng, cũng muốn tạo ra những khác biệt, phá vỡ suy nghĩ tồn tại bấy lâu về việc hai thể loại này không thể hòa trộn, bổ trợ cho nhau. Đen Vâu cũng từng đưa ra nhiều màn kết hợp thú vị, ví như lần nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện và rap cùng Đen.

Đen Vâu với album đưa rap kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng
Đen Vâu với album đưa rap kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng

Đến nay, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - một cây đa, cây đề khác trong nghề - là người giữ vai trò hòa âm phối khí cho album của Đen. Anh chia sẻ: “Thầy Trần Mạnh Hùng rất giỏi trong dòng nhạc giao hưởng, lại có kinh nghiệm làm nhạc nhẹ, nên thầy đã tìm cách đem giao hưởng đến gần hơn với mọi người. Một năm trời thầy cần mẫn chuyển soạn album này, tôi không biết nhạc như thế nào, cho đến hôm đi quay hình thu âm, tôi mới được nghe nhạc và rưng rưng trong phòng tập”.

Khi rap được biểu diễn cùng với dàn nhạc giao hưởng cũng là lúc người nghệ sĩ cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc mới. Ở đó, không có ranh giới hay bất kỳ sự phân biệt nào giữa âm nhạc hàn lâm chỉ được trình diễn trong tháp ngà, và âm nhạc vốn thuộc về đường phố như rap. Ý tưởng thực hiện của Đen Vâu khá hay, giúp anh trở nên nổi bật hơn trong làng rap Việt.

“Nếu hỏi vì sao chúng tôi không ngại đầu tư nhiều tiền cho sản phẩm album sắp ra mắt, lý do duy nhất là vì khán giả và lòng đam mê của các thành viên. Chúng tôi không muốn làm mọi người thất vọng sau khi đồng hành cùng nhóm trong 11 năm qua.

Album lần này mang nhiều màu sắc khác nhau, hòa trộn và sẽ gửi gắm thông điệp thông qua các ca khúc. Nhiều năm qua, chúng tôi hướng đến âm nhạc có câu chuyện, vì nhóm biết rằng, chỉ khi có thông điệp, âm nhạc mới có sức nặng, thuyết phục được khán giả” - rapper Rhymastic - thành viên nhóm SpaceSpeakers - chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI