Sóc Trăng quy hoạch cảng biển phục vụ hơn 41 triệu tấn hàng hóa

14/05/2025 - 15:49

PNO - Cảng biển tỉnh Sóc Trăng được quy hoạch 3 khu với tổng vốn đầu tư 61.500 tỉ đồng, phục vụ hơn 41 triệu tấn hàng hóa và hơn 566 ngàn lượt khách.

Ngày 14/5, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết Bộ Xây dựng ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Trần Đề một trong những cảng biển quan trọng của tỉnh Sóc Trăng - Ảnh CTV
Cảng Trần Đề - một trong những cảng biển quan trọng của tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: CTV

Theo đó, cảng biển Sóc Trăng được quy hoạch gồm 3 khu bến chính (Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề) cùng các khu bến phao, khu neo đậu chuyển tải và tránh trú bão tại các vị trí trọng yếu. Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 30,7 - 41,2 triệu tấn; lượng hành khách 522.100 - 566.300 lượt.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long với quy mô khoảng 14 cầu cảng, sản lượng hàng hóa tăng bình quân 5,5 - 6,1%/năm.

Trong đó, khu bến Trần Đề được xem là hạt nhân, với quy mô 2-4 cầu cảng ngoài khơi, dài 800 - 1.600m, có thể tiếp nhận tàu container 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 triệu tấn đến 32,5 triệu tấn. Đây là điểm đột phá đưa Sóc Trăng trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu bằng đường biển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, khu bến trong sông Hậu sẽ phục vụ cả hàng hóa và hành khách, gồm các bến cho tàu cao tốc, phà biển, tàu hàng đến 2.000 tấn hoặc sà lan 5.000 tấn.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cảng biển đến năm 2030 khoảng 1.331ha, mặt nước 148.486ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 hơn 61.500 tỉ đồng, trong đó trên 19.600 tỉ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng, 41.906 tỉ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ.

Những dự án ưu tiên đầu tư gồm: hạ tầng phục vụ bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển), khu neo đậu tránh trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát hàng hải VTS… Đặc biệt, kêu gọi xã hội hóa các bến kinh doanh dịch vụ xếp dỡ và logistics.

Theo quy hoạch, Sóc Trăng sẽ phát triển cảng theo hướng bền vững: ứng dụng công nghệ số, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch, khuyến khích cảng xanh - cảng thông minh. Cơ chế, chính sách cũng sẽ được điều chỉnh để tăng sức cạnh tranh của cảng biển, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp, vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đào tạo nhân lực chất lượng cao, hợp tác quốc tế về môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu cũng là những trụ cột hỗ trợ quy hoạch này.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI