Sóc Trăng: Chính quyền làm sai quy hoạch, lừa dối dân để thu hồi đất

02/09/2016 - 11:49

PNO - Là một trong những đơn vị hành chính nghèo nhất tỉnh Sóc Trăng, nên gần chục năm trước, thị xã Vĩnh Châu rất phấn khởi khi được UBND tỉnh thông qua quy hoạch xây kho bạc, cục thuế và chi cục thống kê tại khóm 1, phường 1.

Là một trong những đơn vị hành chính nghèo nhất tỉnh Sóc Trăng, nên gần chục năm trước, thị xã Vĩnh Châu rất phấn khởi khi được UBND tỉnh thông qua quy hoạch xây kho bạc, cục thuế và chi cục thống kê tại khóm 1, phường 1.

Hiện hai công trình kho bạc và chi cục thống kê có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đã hoàn thành nhưng không có lối vào nên đang “bỏ hoang”.

Soc Trang: Chinh quyen lam sai quy hoach, lua doi dan de thu hoi dat
Ảnh minh họa: Internet

Trước tình hình đó, UBND thị xã Vĩnh Châu phải thu hồi hơn 1.400m2 đất của ông Phan Văn Quyền để làm đường vào nhưng không được ông Quyền đồng ý. Ông Quyền đã ủy quyền cho con trai mình là ông Phan Kỳ Nam kiện UBND thị xã Vĩnh Châu ra tòa. Trong phiên phúc thẩm diễn ra chiều 29/8, TAND tỉnh Sóc Trăng phải ra quyết định tạm hoãn, chờ bổ sung thêm chứng cứ vì đại diện cho bị đơn là ông Sơn Ngọc Thạch, Phó chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu nhiều lần lúng túng không trả lời được những câu hỏi do phía nguyên đơn đặt ra.

Trao đổi với báo chí, ông Nam trình bày: ngày 26/7/2014, UBND thị xã Vĩnh Châu ra quyết định 138, thu hồi 1.434,3m2  đất của hộ ông Phan Văn Quyền ở khóm 1, phường 1 để xây trụ sở làm việc của ba cơ quan là Chi cục Thống kê, Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thị xã Vĩnh Châu. Cho rằng chính quyền địa phương thu hồi đất không đúng quy định, ông Quyền ủy quyền cho ông Phan Kỳ Nam kiện UBND thị xã Vĩnh Châu, sau đó ông Quyền qua đời. Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 4/2016, TAND thị xã Vĩnh Châu đã bác đơn kiện của ông Nam vì cho rằng, chính quyền sở tại thu hồi đất của nguyên đơn để xây ba trụ sở là đúng quy trình và không sai quy hoạch. Ông Nam kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Vĩnh Châu.

Trong thời gian chờ phiên tòa phúc thẩm, ông Nam đã tìm được bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị xã Vĩnh Châu đến năm 2020, ban hành kèm theo quyết định 176 năm 2013 của UBND tỉnh Sóc Trăng. Bản đồ được đặt nhiều năm trong Phòng Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Châu, bị phía ông Nam gây áp lực nên lãnh đạo cơ quan này buộc phải mang ra dựng trước trụ sở để công khai với người dân. Theo bản đồ này, đất xây dựng kho bạc và chi cục thuế không nằm tại vị trí đã và đang xây dựng ở khóm 1 (phường 1, thị xã Vĩnh Châu) như hiện nay mà là ở khóm 6, tức đường 30/4 kéo dài về phía biển trong tương lai. Chính vì xây dựng sai quy hoạch nên Vĩnh Châu buộc phải thu hồi đất của gia đình ông Nam.

Dù làm sai nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện UBND thị xã vẫn khẳng định là họ làm đúng. Ông Nam cho rằng: “Chính vì UBND thị xã Vĩnh Châu làm sai quy hoạch nên nhiều năm nay Phòng Tài nguyên - Môi trường không dám công khai bản đồ quy hoạch. Hành động này cho thấy chính quyền đã lừa dối dân để thu hồi đất của tôi”. Tại phiên phúc thẩm, người đại diện bị đơn không thể trả lời được về các căn cứ pháp lý để thu hồi đất của gia đình ông Phan Kỳ Nam. Có lúc bí quá, ông Thạch đã nói bừa: “Đất đai là sở hữu của toàn dân, chính quyền địa phương có quyền thu hồi để xây dựng công trình ở đâu cũng được”, khiến nhiều người dự khán sững sờ.

Sau khi phía nguyên đơn cung cấp hình ảnh sao chụp bản đồ quy hoạch cho HĐXX để chứng minh chính quyền thị xã Vĩnh Châu thu hồi đất sai vị trí, HĐXX đã hoãn phiên tòa để thẩm tra tính xác thực của chứng cứ do nguyên đơn cung cấp.

Trung Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI