Sở GD-ĐT TPHCM “tuýt còi” kỳ thi AP của Trường phổ thông Năng khiếu

21/02/2023 - 11:30

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng việc Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) tổ chức ôn và thi chương trình AP của Mỹ là chưa đúng quy định.

Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM)
Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM)

Sở GD-ĐT TPHCM vừa chính thức yêu cầu Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) không tổ chức kỳ thi AP vào tháng 5/2023.

Vừa qua, Trường phổ thông Năng khiếu đã thông báo công khai trên website của trường về việc tổ chức dạy và ôn thi chương trình AP (Advcanced Placement) do Tổ chức giáo dục College Board của Mỹ tổ chức. AP là chương trình dự bị đại học dành cho học sinh trung học. Nhà trường công bố mức học phí ôn thi là 10 triệu đồng/môn/học sinh, lệ phí thi là 5-5,5 triệu đồng/môn/học sinh, tổ chức thi từ ngày 1 đến ngày 12/5/2023.

Trường phổ thông Năng khiếu đăng tải thông tin về kỳ thi AP
Trường phổ thông Năng khiếu đăng tải thông tin về kỳ thi AP

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, Trường phổ thông Năng khiếu là đơn vị sự nghiệp công lập, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ được quy định tại Quy chế tổ chức, hoạt động của trường THPT.

Nghị định số 43 ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập có nêu rõ nguyên tắc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm được áp dụng đối với các nhiệm vụ được giao; Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp nêu rõ việc thực hiện các hoạt động về đảm bảo chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT.

“Do vậy, việc phối hợp tổ chức thực hiện các bài thi (chuẩn hóa bằng tiếng Anh các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngôn ngữ, Lịch sử, Địa lý, Tâm lý, Nghệ thuật, Nghiên cứu khoa học…) của kỳ thi AP của College Board, Hoa Kỳ tại Trường phổ thông Năng khiếu trong thời gian từ ngày 1 đến 12/5/2023 là chưa phù hợp với các nhiệm vụ được giao của trường THPT chuyên” - lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhận định.

Lãnh đạo Sở đề nghị Trường phổ thông Năng khiếu thực hiện đúng Quy chế hoạt động của Đại học Quốc gia TPHCM, các quy định của Bộ GD-ĐT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường.

Được biết, việc Trường phổ thông Năng khiếu tổ chức ôn và thi chương trình AP cũng chưa được văn bản chấp thuận của Đại học Quốc gia TPHCM. Tuy nhiên, trường đã thông báo rộng rãi trên website và đã có khoảng 80 học sinh đăng ký dự thi chương trình AP cùng nhiều học sinh đăng ký ôn thi. Theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP, quy định về hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, đối tượng được phép liên kết giáo dục đào tạo với nước ngoài là các trường ngoài công lập, tư thục chứ không có trường công.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI