Sinh viên “khóc ròng” khi vừa thuê được phòng trọ thì trường đại học tạm dừng học trực tiếp

21/02/2022 - 16:11

PNO - Nhận được thông báo nhà trường mở cửa học trực tiếp, nhiều sinh viên tỉnh lẻ lỉnh kỉnh đồ đạc lên thành phố tìm thuê trọ nhưng vào phút chót nhiều đại học “quay xe” khiến sinh viên... khóc ròng.

Nguyễn Huy Cường - sinh viên năm thứ nhất Đại học Mỏ Địa chất cho biết, sau dịp Tết nguyên đán, biết tin trường quyết định cho sinh viên các khóa quay trở lại học trực tiếp, nam sinh này chủ động lên Hà Nội tìm và thuê nhà trước vài tuần.

Vừa thanh toán gần 10 triệu đồng tiền phòng trọ (bao gồm tiền đặt cọc 1 tháng và tiền thuê nhà 3 tháng), bất ngờ trưa 21/2 nam sinh này nhận được thông báo đổi phương án học từ trực tiếp sang online do số lượng ca nhiễm ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tăng vọt.

"Theo đúng lịch thì sáng mai tôi sẽ bắt đầu buổi học trực tiếp đầu tiên trên giảng đường. Gần tuần nay khi thuê được phòng trọ cách trường 3km, tôi rất háo hức được đến trường nhưng vào phút chót lại hoãn học trực tiếp chuyển học trực tuyến.

Tôi và một người bạn cùng tìm và thuê một phòng trọ ở gần trường, chúng tôi vừa đóng tiền cọc gần 10 triệu xong. Nhà trường nói sẽ học trực tiếp đến khi có thông báo mới nhưng không biết khi nào có thông báo mới để còn chủ động việc ở lại thành phố chờ đợi hay về quê học trực tuyến cho đỡ tốn tiền ăn”, Huy Cường nói.

Cường khóc ròng vì nhà trường bỗng đổi phương án học vào phút chót - Ảnh: Đại Minh
Cường "khóc ròng" vì nhà trường bỗng đổi phương án học vào phút chót - Ảnh: Đại Minh

Cùng chung cảnh ngộ, Trần Minh An - nữ sinh viên năm thứ 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền  tiết lộ nhà trường thông báo đầu tháng 3 sẽ học trực tiếp, vì sợ nhà trọ khan hiếm nên ngay từ giữa tháng 2 cô đã quay lại thủ đô tìm nhà trọ.

“Tôi đi tìm nhà trọ sớm để có được phòng giá rẻ lại gần trường. Ký hợp đồng thuê nhà, tôi buộc phải đặt tiền cọc để giữ nhà và thanh toán tiền nhà 1 tháng. Nếu trường hợp rút cọc tức là phá hợp đồng và phải đền bù.

Vừa an tâm thuê được phòng thì nhà trường thông báo tạm hoãn việc học trực tiếp. Giờ trả lại phòng thì mất tiền cọc với tiền thuê 1 tháng mà để phòng đó thì lãng phí, cũng không biết khi nào nhà trường mới cho sinh viên đi học trực tiếp nữa”, Minh An chia sẻ. Chung hoàn cảnh "dở khóc, dở cười" vì đã đóng cọc tiền trọ, nam sinh Nguyễn Mạnh Quân (sinh viên Đại học Vinh) thẫn thờ khi nhận được thông báo trường tiếp tục dạy học trực tuyến do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Là sinh viên năm nhất, nhà lại xa nên nam sinh này cũng vào Vinh từ sớm để tìm phòng trọ ưng ý vừa mua sắm xong đồ đạc thì nhà trường “quay xe”.

“Nếu mà nhà trường thông báo trước là học online thì tôi đã không phải cất công đi tìm trọ và chuẩn bị đồ. Giờ ở lại Vinh cũng dở mà về quê cũng dở vì không biết khi nào trường thông báo, sợ trường thay đổi bất ngờ lại ứng phó không kịp”, Mạnh Quân nói.

Nhiều trường thay đổi phương án

Theo thông báo trưa 21/2 của Đại học Mỏ Địa chất thì chỉ có sinh viên khóa cuối được học trực tiếp tại trường còn tất cả các khóa, các lớp khác sẽ học trực tuyến theo thời khóa biểu. Còn đối với các lớp ở những điểm liên kết đào tạo, giảng viên chủ động liên hệ để có hình thức giảng dạy phù hợp.

Còn Trung tâm Thông tin thư viện thì tăng băng thông đường truyền internet để sinh viên có thể truy cập học trực tuyến tại ký túc xá, trên khu vực giảng đường và thư viện. Trước đó trường này cũng thông báo đón sinh viên từ giữa tháng 2 và sinh viên năm nhất quay lại trường vào cuối tháng 2/2022.

Ngoài Đại học Mỏ Địa chất, thực hiện sự chỉ đạo của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền quyết định tất cả các hệ, các lớp tạm dừng việc học trực tiếp, chuyển toàn bộ sang học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, lịch học trực tiếp của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền từ ngày 21/2, các lớp đại học chính quy tập trung hệ chuẩn và chất lượng cao K38 đi học lại; từ ngày 28/2 dành cho các lớp đại học chính quy tập trung hệ chất lượng cao K39-K40, các lớp đại học chương trình liên kết quốc tế; từ ngày 7/3, các lớp đại học chính quy tập trung hệ chuẩn từ K39 đến K41, các lớp đại học chính quy tập trung hệ chất lượng cao K41 đi học trực tiếp.

Trường Đại học Vinh (Nghệ An) cũng thông báo tạm hoãn việc học trực tiếp. Theo đó, từ ngày 21/2, nhà trường tiếp tục triển khai học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới đối với các học phần lý thuyết. Các lớp thực hành, thực tập được bố trí bù vào thời gian sau. Lịch dạy và học được thực hiện theo đúng thời khóa biểu học kỳ II, năm học 2021-2022.

Trước đó, ngày 28/1, trường Đại học Vinh ban hành thông báo về việc tổ chức dạy học trực tiếp sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, từ ngày 21/2, chuyển sang hình thức dạy học trực tiếp đối với sinh viên toàn trường.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI