Sinh viên háo hức được quay lại trường sau tết

22/01/2022 - 17:17

PNO - Một số trường đại học ở Hà Nội và TPHCM đã thông báo kế hoạch học tập của sinh viên, học viên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Sau khi các trường đại học (ĐH) công bố lịch đón sinh viên quay lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch bệnh, nhiều sinh viên tỏ ra rất hào hứng.

Là sinh viên năm thứ nhất ĐH Mỏ Địa chất, Nguyễn Thu Nga đã trải qua gần một học kỳ học dưới hình thức trực tuyến và chưa từng được gặp bàn bè, thầy cô trực tiếp.

Nga là dân ngoại tỉnh nên em rất muốn sớm được đến học trực tiếp trường học ở thành phố để có những trải nghiệm mới về quãng thời gian sinh viên cũng như việc học sẽ thuận lợi hơn.

“Em muốn đi học trực tiếp vì nếu được đến trường, việc học sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn. Em sẽ không bị gián đoạn trong quá trình nghe giảng do các vấn đề liên quan đến đường truyền nữa và có thể dễ dàng thảo luận với bạn bè, thầy cô về các bài học.

Hơn nữa, chương trình học của bọn em cũng có nhiều nội dung liên quan đến thực hành, làm việc nhóm và thuyết trình, em mong sớm trở lại trường để có trau dồi thêm những kỹ năng về vấn đề này”, Thu Nga nói.


 

Ảnh minh họa
Ngày càng nhiều sinh viên mong muốn được sớm quay trở lại trường 

Em Nguyễn Quang Thái – sinh viên thứ ba ĐH Kinh tế Quốc dân cũng bày tỏ nguyện vọng được trở lại trường học trực tiếp ngay sau Tết Âm lịch, dù thời gian vừa qua ở nhà học trực tuyến đã đỡ được rất nhiều khoản chi phí và có thể phụ giúp bố mẹ trong các công việc gia đình.

“Học trực tuyến em đỡ được các chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở thủ đô. Ngoài giờ học em còn có thể giúp mẹ bán hàng vì mẹ em mở cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, em vẫn mong sớm được đến trường học, cảm nhận không khí của lớp học, gặp thầy cô, bạn bè trực tiếp thay vì chỉ nhìn nhau qua màn hình máy tính.

Các bạn trong lớp em cũng được tiêm đủ 2 mũi vắc -xin, hơn nữa chúng em học trực tuyến cũng mấy tháng rồi. Em nghĩ sau Tết cho chúng em đi học trực tiếp là hợp lý.

Em dự định, nếu sắp tới trở lại trường học, em sẽ dành thời gian hoàn thiện các bài thực hành cũng như tìm một công việc làm thêm để bù vào khoản sinh hoạt hàng tháng, đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình”, Thái nói.

Thái cho biết em luôn trong tâm thế chủ động theo dõi, cập nhật thông tin về dịch bệnh và trang bị những kiến thức đầy đủ cũng như thực hiện nghiêm chỉnh các quy định 5K về phòng, chống dịch bệnh khi được quay lại trường học.

Nhiều trường đại học công bố lịch đón sinh viên sau Tết

PGS.TS Nguyễn Đức Khoát - Trưởng phòng đào tạo ĐH Mỏ địa chất - cho biết nhà trường đã lên kế hoạch đón sinh viên quay lại trường học trực tiếp vào ngày 14/2, kể cả sinh viên năm thứ nhất.

Sinh viên ĐH Mỏ địa chất được nghỉ Tết Nguyên đán 3 tuần, đến ngày 14/2 những em đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường dự kiến đón sinh viên quay lại trường học trực tiếp ngay sau khi các em thi học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến.

“Khoảng 2-3 tuần sau Tết Nguyên đán khi sinh viên thi học kỳ 1 xong các em sẽ quay lại trường học trực tiếp. Nhà trường cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ sinh viên năm nhất đến trường như chuẩn bị sẵn sàng ký túc xá cũng như tư vấn việc thuê nhà...

Với những sinh viên nào chưa tiêm đủ 2 mũi thì nhà trường sẽ liên hệ bên UBND phường tạo điều kiện tiêm vắc xin cho các em”, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội nói.

Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân cho biết sẽ có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học tập trung vào ngày 14/2.

Theo PGS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, trong 3 tuần đầu tiên, các sinh viên năm thứ 2, 3, 4 tới trường học tập trung còn sinh viên năm thứ nhất sẽ học quân sự. Sau 3 tuần, nhà trường đón 100% sinh viên trở lại trường học tập trung.

Đại học Ngoại thương thông báo kế hoạch học tập của sinh viên, học viên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Tại trụ sở chính Hà Nội, sinh viên ĐH khóa K60, K57, sinh viên hình thức vừa làm vừa học, học viên sau đại học sẽ học trực tiếp từ ngày 16/2.

Sinh viên các khóa K58, K59, sinh viên các chương trình đào tạo quốc tế học trực tiếp từ ngày 1/3 (trong thời gian từ 14 đến 28/2 sinh viên tiếp tục học trực tuyến theo thời khóa biểu từ đầu học kỳ). Tại cơ sở Quảng Ninh và cơ sở II – TP.HCM, sinh viên, học viên cũng học tập trung từ ngày 21/2.

Nhiều trường đại học gặp khó

Đại diện một số trường đại học cho biết họ đang gặp khó khi quyết định đón sinh viên quay lại trường ngay sau Tết do một số trường hiện vẫn được trưng dụng làm nơi cách ly, điều trị bệnh nhân F0.

Lãnh đạo một trường đại học tại Hà Nội cho biết: “Việc đảm bảo cho học sinh quay lại trường an toàn cũng khiến chúng tôi trăn trở vì sinh viên hiện nay học theo tín chỉ, sáng học lớp này, chiều học lớp khác.

Nếu trong quá trình học phát hiện F0 thì việc truy vết cũng vất vả, hơn nữa nếu tiến hành cách ly cũng phải lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm sinh viên. Việc đảm bảo cơ sở vật chất hỗ trợ sinh hoạt cho sinh viên trong quá trình cách ly cũng là sức ép lớn với nhà trường.

Đó là chưa kể những sinh viên thuộc diện F1 chưa đến lớp thì để vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến nhà trường phải đồng loạt lắp camera tại tất cả các giảng đường để sinh viên chưa thể đến trường có thể ở nhà học cùng lúc với các bạn học trực tiếp. Gần tết, camera khan hiếm nên việc mua số lượng lớn camera đảm bảo giá rẻ cũng là một vấn đề đau đầu”.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI