Sinh viên chịu nhiều áp lực tinh thần giữa vòng xoáy của đại dịch COVID-19

09/11/2021 - 09:03

PNO - Nhiều sinh viên cho biết phải chịu nhiều áp lực từ việc học online, cảm thấy tự ti, mất phương hướng, lo lắng, ngại tiếp xúc... do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đại học Quốc gia TPHCM vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự tác động của COVID-19 đối với sức khỏe tâm thần của sinh viên. Nghiên cứu do Trường ĐH Quốc tế thực hiện.

Hơn 65% sinh viên "sợ" áp lực học trực tuyến

Theo các nhà khoa học của Trường ĐH Quốc tế, những biện pháp hỗ trợ sinh viên vượt qua giai đoạn này là các hoạt động giao lưu, hoạt động tương tác
Theo các nhà khoa học của Trường ĐH Quốc tế, những biện pháp hỗ trợ sinh viên vượt qua giai đoạn này là các hoạt động giao lưu, hoạt động tương tác... (Ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Phương Thảo, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng dịch COVID-19 đã và đang là mối lo ngại hàng đầu, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tâm thần, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên nói chung và sinh viên nói riêng. Để có đầy đủ thông tin về tác động của COVID-19 đối với cuộc sống của sinh viên ĐHQG TPHCM, nhóm nghiên cứu khảo sát trên nền tảng trực tuyến tất cả sinh viên từ 18/10 đến 25/10. 

Việc khảo sát xoay quanh các nội dung: Việc giảng dạy và đánh giá sinh viên trực tuyến; Tâm thần và sức khỏe của sinh viên trong giai đoạn COVID-19; COVID-19 và quan điểm của sinh viên về nghề nghiệp; COVID-19 và tài chính cá nhân, gia đình; Ý kiến về các chính sách hỗ trợ người học...

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, có tất cả 37.150 sinh viên tham gia khảo sát, trong đó có 17.969 nữ (48,4%) và 19.181 nam (51,6%). Kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu thì vấn đề áp lực học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất (65,1%).

Sinh viên có xu hướng lo lắng vì lý do trang thiết bị và cả căng thẳng liên quan đến đại dịch, vì sự mất đi nề nếp truyền thống của trường học, những khoản hỗ trợ. Đặc biệt, sinh viên bày tỏ lo lắng về sự an toàn khi phải sống trong môi trường, hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm.

Ngoài ra, các em còn có áp lực đáng kể như: khả năng đóng học phí (58,9%); có mâu thuẫn với gia đình trong vấn đề thấu hiểu (27,7%), làm việc quá sức (27,1%).

Khảo sát đã ghi nhận sự thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập, sinh hoạt là vấn đề mà đa số sinh viên mắc phải (chiếm 56,8%), bên cạnh mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chiếm 56,2%).

Đáng chú ý, 48% sinh viên được khảo sát thừa nhận đã cảm thấy bản thân nhiều thiếu sót, tự ti và mơ hồ về mục đích sống của bản thân trong thời gian dịch bệnh; 26,7% sinh viên cho biết ngại tiếp xúc với người khác (kể cả người thân).

Từ các số liệu, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng rối loạn giấc ngủ và thiếu định hướng trong học tập và cuộc sống là vấn đề phổ biến ở một bộ phận sinh viên trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Thậm chí, COVID-19 đã làm trầm trọng hơn những vấn đề và áp lực tâm thần ở sinh viên.

Sinh viên cần hỗ trợ tài chính, quan tâm nhiều hơn

Theo các nhà khoa học của Trường ĐH Quốc tế, những biện pháp hỗ trợ sinh viên vượt qua giai đoạn này là các hoạt động giao lưu, hoạt động tương tác rất cần thiết, đặc biệt trong thời gian sinh viên học trực tuyến.

Sinh viên nữ, sinh viên gặp khó khăn về tài chính, sinh viên có cha mẹ mất vì COVID-19 là những đối tượng cần được trợ giúp nhất về mặt tâm thần.

Những siêu thị sẻ chia, bếp ăn 0 đồng... giúp sinh viên vượt qua mùa dịch
Những siêu thị sẻ chia, bếp ăn 0 đồng... đã giúp sinh viên vượt qua mùa dịch

Từ những vấn đề lưu tâm về sức khỏe tâm thần của sinh viên trong giai đoạn dịch bệnh, nhóm nghiên cứu cho rằng, ĐHQG TPHCM và các cơ sở giáo dục nên có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có một cuộc sống tâm thần tốt để tiếp cận chương trình học một cách tối ưu. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đề xuất:

Khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do COVID-19 gây ra. Đồng thời, triển khai nhanh trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn được yên tâm học tập.

Cần có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm như tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ, để giúp sinh viên hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do dịch và giãn cách gây ra.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI