Sinh khí mới ở Thành phố xanh

14/01/2022 - 16:31

PNO - TPHCM vừa công bố đạt cấp độ "vùng xanh", nhiều hàng quán, chợ, trung tâm mua sắm trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn.

 

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều chợ dân sinh, TTTM, hàng quán TPHCM ngay khi TP công bố về cấp độ dịch an toàn,

Tại một số hàng, quán trên đường Võ Văn Kiệt (quận 1), Ngô Thời Nhiệm, Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh)… trong những ngày TPHCM trở thành "vùng xanh" trở nên nhộn nhịp hơn. Thậm chí, một số quán cà phê còn luôn trong tình trạng kín khách vào giờ cao điểm. Trong ảnh: Quán cà phê ở ngã ba Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Gia Thiều (quận 3, TPHCM) đông khách vào buổi sáng ngày 14/1.

 

Nhân viên tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, tính đến hiện tại quán đã mở cửa 100% công suất, từ nhân viên pha chế, phục vụ, đến chỗ ngồi. Trước đây, quán mở lại cho khách ngồi tại chỗ từ 1/10/2021 là khoảng 30-40% công suất, một số bàn chung 4-5 người trở lên quán còn thực hiện lắp vách ngăn bằng nhựa trong suốt, hay các vị trí bán ghế khác phải để bảng ‘bàn không phục vụ’ để đảm bảo số lượng khách, khoảng cách an toàn giữa khách với khách. Trong ảnh: Nhóm bạn trẻ vui vẻ trò chuyện tại một quán cà phê khác trên đường Lý Chính Thắng (quận 3, TPHCM).
Nhân viên tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, hiện nay quán đã mở cửa 100% công suất, từ nhân viên pha chế, phục vụ đến chỗ ngồi. Trước đây, từ ngày 1/10/2021, quán mở cho khách ngồi tại chỗ khoảng 30-40% công suất. Trong ảnh: Nhóm bạn trẻ vui vẻ trò chuyện tại quán vào sáng ngày 14/1.

 

“Chưa kể gần đây học sinh đã đi học lại trực tiếp, vào các giờ cao điểm buổi trưa hoặc tối hầu như quán luôn kín khách phải báo bảo vệ không nhận khách mới. Đồng thời, chi nhánh luôn thiếu nhân viên do nhiều bạn là sinh viên làm việc bán thời gian đã về quê và chưa kịp lên nên phải tuyển liên tục. Không chỉ riêng quán mà tình trạng thiếu nhân viên này là ở toàn chuỗi.”, nhân viên này nói.  Trong ảnh: Khách ngồi kín bàn tại một quán cà phê khu vực trung tâm TPHCM.
Tại một quán cà phê ở khu vực trung tâm TPHCM, khách ngồi kín bàn. Một nhân viên tại quán cho biết: “Vào các giờ cao điểm buổi trưa hoặc tối hầu như quán luôn kín khách, phải báo bảo vệ không nhận khách mới. Đồng thời, chi nhánh luôn thiếu nhân viên do sinh viên làm việc bán thời gian đã về quê và chưa kịp lên nên phải tuyển liên tục. Không chỉ riêng quán mà cả chuỗi đều rơi vào tình trạng thiếu nhân viên”.

 

đồng thời cho biết thêm, mặc dù đến hiện tại, đã gần như hoạt động bình thường nhưng để kiểm soát đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch, quán vẫn yêu cầu khách thực hiện khai báo y tế qua PC-COVID hoặc Zalo với khách ngồi lại trước khi cho khách chọn món và thanh toán. Trong ảnh: Khách ngồi kín bàn tại một quán cà phê khu vực trung tâm TPHCM.
Mặc dù TPHCM đã là "vùng xanh" nhưng một số quán cà phê, hàng ăn uống tại TPHCM vẫn yêu cầu khách ngồi tại quán thực hiện khai báo y tế qua PC-COVID hoặc Zalo trước khi chọn món và thanh toán. 

 

Tương tự, tại các TTTM lớn lại trung tâm TPHCM ghi nhận khá đông khách vào dịp cuối tuần, công thêm đây là thời điểm cận Tết nhu cầu khách mua sắm của người dân TP cũng cao hơn.
Tương tự, các TTTM lớn lại trung tâm TPHCM ghi nhận khá đông khách vào dịp cuối tuần. Đây là thời điểm cận Tết nên nhu cầu mua sắm của người dân TP cũng tăng.

 

Khách hàng mua sắm t
Khách hàng chờ tính tiền tại một cửa hàng thời trang Nhật Bản ở TTTM quận 1, TPHCM.

 

Chị Hoài Phương (NVVP, quận 1) cho biết, mặc dù TP đã giảm cấp độ dịch về cấp an toàn nhất, nhưng để rủi ro vẫn có trong cộng động nên thời điểm này có thể tự tin và thoải mái ra ngoài mua sắm nhưng chị vẫn luôn tuân thủ 5K. Vì mình có sức đề kháng tốt, tiêm mũi 3 hơn 2 t
Đang mua sắm tại TTTM trên đường Đồng Khởi (quận 1) chị Hoài Phương, NVVP tại TPHCM cho biết, thời điểm này đi chợ, siêu thị hay ngồi quán cà phê cũng thấy tự tin, bớt lo lắng hơn mấy tháng trước. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân và cộng đồng, chị vẫn tuân thủ 5K dù đã tiêm 3 mũi vắc xin COVID-19.

 

Không khí mua sắm nhộn nhịp tại một cửa hàng thời trang mới khai trương trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM).
Không khí mua sắm nhộn nhịp tại một cửa hàng thời trang mới khai trương trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM).

 

Còn tại các ngôi chợ dân sinh như Bà Chiều (quận Bình Thạnh), Bình Tây (quận 6), Bình Thới (quận 11),
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bình Tây (quận 6), chợ Bình Thới (quận 11)... hàng hóa đổ về nhiều hơn, và khách mua cũng đông trở lại. Trong ảnh là cảnh mua bán nhộn nhịp tại chợ Bà Chiểu (đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh) vào trưa ngày 14/1.

 

Còn tại chợ Bình Tây (quận 6) cũng khá đông khách dịp cuối tuần trước vì những ngày nay đang cao điểm mua sắm Tết, chợ này chuyên đóng sỉ bánh, kẹo, mứt không chỉ cho các cửa hàng, chợ dân sinh trong TP mà đi cả các tỉnh, thành lân cận miền Tây, Đông Nam bộ.
Là nơi chuyên sỉ bánh kẹo, mứt cho các cửa hàng, các chợ và cả các tỉnh thành, chợ Bình Tây (quận 6) khá đông khách vào dịp cuối tuần.

 

Một tiểu thương chợ Bình Tây đang tranh thủ đóng hàng cho khách.
Một tiểu thương tại chợ Bình Tây đang tranh thủ đóng hàng cho khách.

 

Nhiều sạp kinh doanh trong chợ Bình Tây vẫn chưa mở cửa trở lại. Theo một vài tiểu thương tại đây cho hay, khách hàng trong suốt mùa dịch qua cũng quen với việc mua hàng trực tuyến, online hoặc mói quen gọi qua điện thoại. Nên nhiều hộ chưa mở có thể vẫn đóng hàng tại nhà, kho riêng hoặc đây hàng luôn từ xưởng sản xuất đến với khách để giảm bớt các chi phí bốc vác, xăng dầu phát sinh.
Nhiều sạp kinh doanh trong chợ Bình Tây vẫn chưa mở cửa trở lại. Một vài tiểu thương cho hay, trong suốt mùa dịch qua, khách hàng đã quen với việc mua hàng trực tuyến hoặc mối quen gọi qua điện thoại. Nhiều sạp chưa mở có thể vẫn đóng hàng tại nhà, kho riêng hoặc giao hàng luôn từ xưởng sản xuất để giảm bớt chi phí bốc vác, xăng dầu phát sinh.

 

Còn đối với các hoạt động dịch vụ như: lữ hành, du lịch, lưu trú, đại diện nhiều đơn vị cho biết ngay khi TPHCM trở thành vùng xanh, đặt biệt rơi vào giai đoạn cao điểm bán tour Tết Nguyên đán 2022 nên càng có ý nghĩa, giúp các DN tự tin khai thác các tour đưa khách đi các tỉnh thành liên kết, các nước trên thế giới hay đưa khách đến TPHCM. Đồng thời, khi TPHCM thành “vùng xanh” tâm lý khách hàng cũng được củng cố hơn, không quá lo lắng như trước đây khi đặt tour du lịch, nhưng điểm đến chuyển đổi màu, tình hình dịch bệnh xấu đi, khách không vội huỷ tour mà khá bình tỉnh, chủ động cho chuyến đi. Hay khách đến các địa phương khác cũng đỡ e ngại so với trước đây, TPHCM là tâm dịch của cả nước”, Ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Truyền thông, maketing TST Tourist cho biết. Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho biết, hiện công ty đang bán tour Tết Nguyên đán, mãi lực có tăng so thời điểm trước Tết Tây. Theo đó, các tuyến thu hút du khách vẫn là Phú Quốc, Đà Lạt.
Đối với các hoạt động dịch vụ như lữ hành, du lịch, lưu trú, đại diện nhiều đơn vị cho biết TPHCM trở thành vùng xanh vào giai đoạn cao điểm bán tour Tết Nguyên đán 2022 đã giúp các DN tự tin khai thác tour đưa khách đi các tỉnh thành liên kết, các nước trên thế giới hay đưa khách đến TPHCM. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cho biết: "TPHCM thành “vùng xanh” nên khách không còn quá lo lắng khi đặt tour đến TP. Không những vậy, các địa phương khác cũng đỡ e ngại khi đón khách từ TPHCM". Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, hiện công ty đang bán tour Tết Nguyên đán, mãi lực có tăng so thời điểm trước Tết Dương lịch. Theo đó, các điểm đến thu hút du khách vẫn là Phú Quốc, Đà Lạt.

 

Trong khi đó, đại diện Vietravel cho hay, giai đoạn này ngoài việc bán tour Tết Nguyên đán 2022, ngay khi TPHCM trở thành “vùng xanh” đơn vị này đã bắt đầu xúc tiến ngay các tour outbound (đưa khách đi nước ngoài). Gần nhất là tour đến Mỹ khởi hành vào các ngày 2, 6, 9/2 (mùng 2, 6, 9 Tết) với giá 99,9 triệu đồng/khách cho 10 ngày trải nghiệm. Tour Maldives (5N) khởi hành vào mùng 3 Tết, có giá từ 68,9 triệu đồng/khách; hay các tour đưa khách từ TPHCM đi Qatar xem World Cup 2022 kết hợp du lịch (5N) từ tháng 11-12/2022 với giá gần 200 triệu đồng/khách. Trong ảnh: Xe buýt hai tầng (Hop on - Hop off) chở khách tham quan trung tâm thành phố (city tour) đón khách trước Bưu điện TP.
Trong khi đó, đại diện Vietravel cho hay, giai đoạn này ngoài việc bán tour Tết Nguyên đán 2022, ngay khi TPHCM trở thành “vùng xanh” đơn vị này đã bắt đầu xúc tiến ngay các tour outbound (đưa khách đi nước ngoài). Gần nhất là tour đến Mỹ khởi hành vào các ngày 2, 6, 9/2 (mùng 2, 6, 9 Tết) với giá 99,9 triệu đồng/khách cho 10 ngày trải nghiệm. Tour Maldives (5N) khởi hành vào mùng 3 Tết, có giá từ 68,9 triệu đồng/khách; hay các tour đưa khách từ TPHCM đi Qatar xem World Cup 2022 kết hợp du lịch (5N) từ tháng 11-12/2022 với giá gần 200 triệu đồng/khách. Trong ảnh: Xe buýt hai tầng (Hop on - Hop off) chở khách tham quan trung tâm thành phố (city tour) đón khách trước Bưu điện TP.

Quốc Thái

 

 

 

 

 

 

 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=