"Siêu trí tuệ Việt Nam" mùa thứ 2: Tưởng hết nhân tài, không ngờ càng gay cấn

03/12/2020 - 06:17

PNO - Bước sang mùa thứ hai, chương trình "Siêu trí tuệ Việt Nam" vẫn giữ được sức hút nhờ nhiều tài năng mới với những năng lực hết sức đặc biệt.

Với 5,5 triệu lượt xem cùng nhiều lượt tìm kiếm, tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam 2020 đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng trending YouTube tại Việt Nam. Chương trình kéo dài hơn 2 tiếng nhưng vẫn thu hút lượt xem khổng lồ, với gần 8 nghìn lượt bình luận và bày tỏ sự yêu thích.

Khi mùa đầu tiên của chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam khép lại, nhiều người lo ngại mùa thứ hai sẽ kém hấp dẫn như quy luật thường thấy ở các gameshow truyền hình, chưa kể việc tìm kiếm các nhân tài sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, thời điểm đó, kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ (một trong những giám khảo của chương trình) tự tin cho rằng điều mọi người lo lắng sẽ không xảy ra. Và thực tế cho thấy, lời khẳng định của Anh Vũ là có căn cứ. 

Thục Nữ (24 tuổi, vừa tốt nghiệp ngành y đa khoa) đọc sách từ năm 6 tuổi. Đến thời điểm dự thi chương trình, cô đã đọc và ghi nhớ thông tin được trên 1.000 đầu sách (tương đương 500.000 trang giấy) được viết bởi 200 tác giả tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Trong khi theo một khảo sát của Bộ Giáo dục- Đào tạo, trung bình một người dân Việt Nam đọc 4 cuốn/năm, gồm 2,8 cuốn là sách giáo khoa. Như vậy, tính theo con số trung bình thì một người Việt phải mất đến 250 năm để đọc hết lượng sách trên của Thục Nữ.

Thục Nữ và Trấn Thành trong tập 2 của chương trình
Thục Nữ và Trấn Thành trong tập 2 của chương trình

Thục Nữ nhận thử thách từ chương trình khi BGK chọn bất kỳ một quyển sách nào, chỉ đọc một vài dòng trên bìa sách thì cô phải cho biết được tên sách, tác giả, năm xuất bản đầu tiên và nhà phát hành. Thục Nữ hoàn thành được 4/5 cuốn, đáp ứng tiêu chuẩn chương trình đưa ra.

Thái Tân (hoạ sĩ vẽ 3D cho game, phim, sống và làm việc tại TPHCM) nhận thử thách từ chương trình tìm ra 3 ô vuông toạ độ từ 28 triệu điểm màu khác nhau, thuộc 28 ô vuông. 

Điểm khó nhằn của thử thách này là những điểm màu cực nhỏ, có 6 màu cơ bản nên tỉ lệ lặp lại màu rất cao, khoảng hơn 40 triệu lần. Việc nhìn liên tục lại dễ gây nhiễu, hoa mắt. Vì thế, đòi hỏi người xem phải có năng lực thực hiện mô hình hóa những điểm ảnh để tìm ra sự tương đồng. Kết quả, Thái Tân hoàn thành được 3/3 thử thách chương trình đưa ra.

Thái Tân trong quá trình thực hiện thử thách tìm mảnh ghép từ 28 triệu điểm màu
Thái Tân trong quá trình thực hiện thử thách tìm mảnh ghép từ 28 triệu điểm màu

Nguyễn Minh Quân (7 tuổi, học sinh lớp 2) cũng mang đến màn thể hiện xuất sắc. Cậu bé có niềm đam mê lớn với bản đồ thế giới, có thể nhớ rõ, vẽ được hình dạng, đường biên giới của hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại chương trình, Minh Quân nhận thử thách tìm ra vị trí đúng của 5 mảnh ghép bản đồ.

5 mảnh này được BGK lấy từ 1.100 mảnh ghép thuộc 23 tấm bản đồ bao quát các khu vực trên thế giới. Tất cả đều được vẽ bằng nét đen mảnh, loại bỏ hết các quy tắc nhận diện thông thường trên bản đồ. Do nét vẽ nhỏ, tỉ lệ chia nhỏ nên nhiều mảnh ghép có sự tương đồng là điểm gây khó, dễ nhầm lẫn.

Kết quả, cậu bé đúng 4/5 mảnh ghép, và chỉ rõ thuộc khu vực nào. Minh Quân chỉ mất 55 giây hoàn thành thử thách này.

Minh Quân hoàn thành thử thách chỉ trong 55 giây
Minh Quân hoàn thành thử thách chỉ trong 55 giây

Trước đó trong tập một, Hoàng Hiệp (sinh viên năm 2 Đại học Y dược TPHCM) có niềm đam mê mãnh liệt với toán học. Hiệp nhận thử thách đường cong kỳ ảo khi đến với chương trình. 

Theo đó, sẽ có 1 hình vẽ gồm 6 hình được chồng lên nhau, mỗi hình được tạo nên từ một bánh răng với kích thước to nhỏ, điểm vẽ khác nhau. Nhiệm vụ của Hiệp là tìm chính xác được bánh răng, điểm vẽ trong 70 bánh răng được chương trình đưa ra. Thử thách càng khó khăn khi BGK quyết định che đi một nửa hình vẽ.

Kết quả, Hiệp tìm được đúng tất cả 6 bánh răng và điểm vẽ.

Hoàng Hiệp gây bất ngờ khi tìm chính xác 6/6 bánh răng cưa cùng điểm vẽ
Hoàng Hiệp gây bất ngờ khi tìm chính xác 6/6 bánh răng cưa cùng điểm vẽ

Nguyễn Văn Khanh (22 tuổi, quê Vĩnh Phúc) đam mê cờ vua, toán học. Anh chàng phải hoàn thành thử thách di chuyển con mã trên bàn cờ vua, với giá trị điểm đầu và điểm cuối là một con số do BGK đưa ra.

Sau đó, BGK chọn một con số có 3 chữ số để làm giá trị chuẩn. Khanh phải dựa vào đường đi của quân mã (nhưng không được nhìn vào bàn cờ) để điền những con số khác nhau, hàng ngang hay hàng dọc đều có giá trị đúng bằng con số có ba chữ số do BGK đưa ra. Anh chàng vượt qua thử thách này trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

Không nhìn bàn cờ, Văn Khanh vẫn hoàn thành xuất sắc thử thách
Không nhìn bàn cờ, Văn Khanh vẫn hoàn thành xuất sắc thử thách

Siêu trí tuệ Việt Nam là một màu sắc đặc biệt trong thị trường gameshow hiện tại. Chương trình mang đến một món ăn mới lạ so với xu hướng chung, vừa giúp khán giả thoả mãn sự tò mò, vừa cung cấp kiến thức. Đặc biệt, một số câu chuyện không đơn thuần chỉ để nói về tài năng mà còn truyền cảm hứng cho người xem.

Cùng trong thời gian này, một số gameshow như 7 nụ cười xuân, Nhanh như chớp... đang bị phản ứng vì những nội dung quá đà, không phù hợp văn hoá, thuần phong mỹ tục. Có lẽ, nhờ đó mà Siêu trí tuệ Việt Nam trở thành điểm sáng, được tiếp sức để đi một chặng đường dài hơi hơn.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI