Shophouse chung cư ngày càng bị “thất sủng” giữa dịch COVID-19

09/08/2020 - 09:16

PNO - Mặt bằng bán lẻ khối đế chung cư (shophouse) từng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” nhưng nay đang bị “thất sủng” trong dịch bệnh COVID-19.

Tại các dự án chung cư, khu vực shophouse nằm ở tầng thương mại - có thể ở tầng trệt, tầng 1, tầng 2 hoặc cao hơn. Diện tích khu vực shophouse thường chiếm từ 0,5-1% tổng diện tích xây dựng dự án, tùy theo phê duyệt của cơ quan chức năng. 

Phân khúc này nở rộ trên thị trường từ khoảng năm 2015, từng được nhiều chuyên gia, giới đầu tư dự đoán sẽ là “con gà đẻ trứng vàng”. Vào thời kỳ đầu, phân khúc shophouse đã đón nhận làn sóng đầu tư do có nhiều ưu điểm: có thể vừa sử dụng để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng.

Đặc biệt, trong một dự án khu đô thị, chủ đầu tư thường để dành vị trí đẹp nhất, gần các trục đường chính để xây dựng các căn shophouse kiểu mẫu. Chính vì vậy, giá bán của của shophouse luôn cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với nhà mặt phố trong cùng dự án.

Shophouse bây giờ không còn là
Shophouse bây giờ không còn là "con gà đẻ trứng vàng" của thị trường bất động sản

Thế nhưng, trái ngược với kỳ vọng là hàng hiếm của thị trường bất động sản, hiện nay shophouse đang bị ế ẩm, "thất sủng". Trong suốt 4 năm xuất hiện trên thị trường, nhiều căn shophouse đang phải chật vật tồn tại. Đặc biệt, bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà đầu tư rót tiền vào phân khúc này đang khóc dở, chết dở.

“Vài năm nay các căn shophouse khu vực này luôn trong tình trạng chật vật tìm khách thuê mặt bằng kinh doanh. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình càng trầm trọng hơn. Thậm chí nhiều cửa hàng phải trả lại mặt bằng, chấp nhận mất cọc vì không thể kinh doanh được" - một người chuyên kinh doanh shophouse ở quận 7, ngán ngẫm.

Hàng loạt shophouse tại chung cư Happy Valley mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 đóng cửa, trả mặt bằng

Theo các cư dân khu vực chung cư Happy Valley các shophouse bỏ trống rất nhiều tháng
Theo các cư dân khu vực chung cư Happy Valley, các shophouse bỏ trống đã nhiều tháng nhưng chưa thấy ai đến hỏi thuê
Shophuse tại chung cư khu vực Phú Mỹ Hưng
Shophouse tại chung cư khu vực Phú Mỹ Hưng đành phải trả mặt bằng vì không trụ nổi trong đại dịch COVID-19
“Do tác động của dịch COVID-19, tôi chấp nhận giảm 15% - 20%  giá thuê so với năm 2019, hỗ trợ thêm 1 tháng miễn phí tiền thuê cửa hàng để hỗ trợ khách, thế nhưng trong suốt 5 tháng qua, không hề có khách hàng đến hỏi thuê” – chủ shophouse chung cư tại quận 7 chia sẻ.

“Do tác động của dịch COVID-19, tôi chấp nhận giảm 15% - 20% giá thuê so với năm 2019, hỗ trợ thêm 1 tháng miễn phí tiền thuê cửa hàng. Thế nhưng suốt 5 tháng qua, không có ai đến hỏi thuê” – chủ shophouse chung cư tại khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7, chia sẻ.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư sở hữu căn shophouse chấp nhận cắt lỗ rao bán các căn shophouse và muốn từ bỏ đầu tư vào phân khúc này. Một nhà đầu tư shophouse tại chung cư Marteri An Phú (quận 2) rao bán cắt lổ 1,5 tỷ đồng so với chủ đầu tư

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư sở hữu căn shophouse chấp nhận cắt lỗ, giảm giá mạnh vẫn không ai mua. Ảnh: Một nhà đầu tư shophouse tại chung cư Masteri An Phú (quận 2) rao bán cắt lổ 1,5 tỷ đồng so với giá chủ đầu tư rao bán ban đầu.

Hàng loạt khu shophouse tại chung cư Masteri An Phú vắng bóng kinh doanh
Hàng loạt khu shophouse tại chung cư Masteri An Phú (quận 2) vắng bóng kinh doanh
Khối đế shophouse tại chung cư Masteri Thảo Điền bỏ trống rất nhiều vì vừa ảnh hưởng dịch COVID-19 vừa ảnh hưởng bởi hạ tầng đang thi công
Khối đế shophouse tại chung cư Masteri Thảo Điền (quận 2) bỏ trống rất nhiều vì vừa ảnh hưởng dịch COVID-19, vừa ảnh hưởng bởi hạ tầng đang thi công
Shophouse tại các chung cư trên đường Hoàng Minh Giám, Hồng Hà (quận Phú Nhuận) là khu vực khu dân cư đông đút, cư dân ở rất nhiều vẫn không trụ nổi
Shophouse tại các chung cư trên đường Hoàng Minh Giám, Hồng Hà (quận Phú Nhuận) là khu vực khu dân cư đông đút, cư dân ở rất nhiều vẫn không trụ nổi trong đại dịch COVID-19

Không riêng shophouse khối đế chung cư, shophouse nhà phố cũng “tan nát”. Đơn cử, khu phố Hàn Quốc quanh khu vực quận 7, từng là nơi tập trung rất nhiều người Hàn Quốc tới Việt Nam làm việc và sinh sống, đặc biệt là quanh phường Tân Phong, Phú Mỹ Hưng và đã từng là một thị trường rất lý tưởng dành cho ngành bán lẻ. Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ trong khu vực này luôn duy trì ở mức cao khoảng 95%, nhưng hiện nay tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, đặc biệt là các mặt bằng nội khu.

Khu phố Hàn Quốc quanh khu vực quận 7 cũng
Khu phố Hàn Quốc quanh khu vực quận 7 cũng "thất sủng" trả mặt bằng vì dịch COVID-19

Lựa chọ ngành nghề phù hợp với thời điểm COVID-19

Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2020 của Savill Việt Nam, dưới tác động của đại dịch COVID -19, phân khúc nhà phố cho thuê đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực, điển hình là trả mặt bằng hàng loạt tại các khu phố rất sầm uất và cao cấp của thành phố.

Do vậy, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để gỡ khó hiện tại. Dù vậy, giảm bao nhiêu, hình thức giảm và thời hạn giảm, vẫn là điều các chủ nhà còn dè dặt.  

Chủ nhà có thể lựa chọn việc chủ động giảm giá cho khách thuê, tìm khách hàng mới lấp chỗ trống, hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ và tư vấn việc tiếp cận các doanh nghiệp hoặc ngành hàng tiềm năng cho việc hợp tác lâu dài.

Còn về phía khách thuê, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp để đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng trong thời điểm này. Dù đại dịch COVID-19 đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến rất nhiều ngành hàng, thì những phân khúc liên quan đến lợi ích sinh hoạt hoặc là nhu yếu phẩm, y tế sức khỏe, điện tử, thì lại đang có nhiều dư địa và cơ hội trong việc mở rộng và phát triển trong tương lai.

                           Bà Trần Thị Thu Hà - phụ trách bản lẻ, Savills Việt Nam

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI