Sẽ lập tổ giải quyết vướng mắc trong cấp biển số định danh

31/08/2023 - 20:28

PNO - Thông tin trên được thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM - cho biết tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 31/8.

 

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, từ ngày 15/8 đến 26/8, Phòng PC08 đã tiếp nhận 2.109 hồ sơ (trong đó có 862 hồ sơ đăng ký xe lần đầu, 56 hồ sơ đổi cấp, 233 hồ sơ sang tên và 958 hồ sơ thu hồi). Công an quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận 776 hồ sơ. Trong đó có 552 hồ sơ đăng ký xe lần đầu, 40 hồ sơ đổi cấp, 60 hồ sơ sang tên và 124 hồ sơ thu hồi.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, việc thay đổi quy định đăng ký xe cá nhân tại địa phương nơi thường trú sang được đăng ký xe tại nơi cư trú đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Với quy định mới, biển số gắn theo người, qua mã định danh của chủ xe sẽ đảm bảo quản lý xe đăng ký chính chủ, giúp quản lý được chặt chẽ, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, Phòng PC08, Công an quận, huyện, TP Thủ Đức cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến kết quả giải quyết và sự hài lòng của người dân.

Trong quá trình thực hiện, phần mềm trên cổng dịch vụ công Bộ Công an có lúc bị lỗi, không khai được thông tin. Trường hợp khai báo được nhưng hệ thống đăng ký xe không tìm thấy dữ liệu hoặc có dữ liệu nhưng không in được giấy khai đăng ký xe trực tuyến.

Việc truy vấn, tra cứu dữ liệu hải quan, đăng kiểm, lệ phí trước bạ hệ thống báo không tìm thấy, trường hợp tìm thấy, khi đổ dữ liệu vào hệ thống vẫn có một số trường hợp thiếu thông tin, có trường hợp thông tin khóa, không nhập được thông tin... Do đó, Công an TPHCM phải tập hợp danh sách biển số gửi PC08 để được hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục cho người dân.

Có trường hợp đăng ký sang tên đổi chủ với các hồ sơ đã thu hồi đăng ký, biển số trước ngày 15/8 thì sau khi cấp biển định danh, tiến hành hiệu chỉnh, in giấy chứng nhận đăng ký xe, phần mềm tự động chuyển tên chủ mới thành tên chủ cũ. Hay phần mềm đăng ký xe chưa có màu sơn "cam", "đồng".

Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số khai trực tuyến in từ hệ thống đăng ký xe hiện vẫn không đúng mẫu theo mẫu quy định tại Thông tư 24, không cấp được biến số tạm sau khi đã làm thủ tục thu hồi.

Bên cạnh đó, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, theo quy định của Thông tư 24, chủ xe phải giữ lại biển số xe, giấy đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Nếu quá 30 ngày không làm thủ tục thu hồi sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, hiện có nhiều trường hợp chủ xe bán xe qua hợp đồng ủy quyền, do đó cơ quan công an khó khăn trong việc tìm chủ xe để đi làm thủ tục thu hồi biển số, cũng như cá nhân, tổ chức nộp phạt khi trễ hạn hoặc trường hợp thừa kế xe, chủ xe đã chết thì không thể thực hiện được việc thu hồi đăng ký, biển số.

Hiện, Công an TPHCM đã giao phòng PC08 thành lập tổ tiếp nhận giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phân cấp đăng ký, xe.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI