Sẽ đình chỉ hoạt động 40/41 trung tâm Anh ngữ Apax Leaders?

14/04/2023 - 17:43

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cho biết đang chuẩn bị ban hành quyết định đình chỉ 40/41 trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở TPHCM và xử phạt hành chính công ty này.

Trung tâm Phan Xích Long - trung tâm duy nhất của Apax Leaders tại TPHCM còn hoạt động nhưng cũng không đảm bảo một số nội dung quy định
Trung tâm Phan Xích Long - trung tâm duy nhất của Apax Leaders tại TPHCM còn hoạt động nhưng cũng không đảm bảo một số nội dung quy định

Ngày 14/4, trả lời Báo Phụ nữ TPHCM, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, sở chuẩn bị ban hành quyết định đình chỉ 40/41 trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TPHCM. Đây là các trung tâm đã được cấp phép hoạt động nhưng thời gian qua tự ý ngưng hoạt động mà không báo cáo, không đảm bảo điều kiện giảng dạy theo giấy phép.

Sau khi bị đình chỉ, nếu muốn mở cửa trở lại, các trung tâm này phải làm hồ sơ xin phép để Sở GD-ĐT thẩm định các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, tài liệu, nếu đạt yêu cầu thì mới được tái hoạt động.

Về việc Apax Leaders công bố mở cửa trở lại 3 trung tâm ở Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) và Him Lam (quận 6), ông Hồ Tấn Minh cho hay, phía công ty hoàn toàn không có báo cáo với Sở GD-ĐT. Như vậy, việc Apax tự ý đóng cửa rồi lại tự ý mở cửa trở lại các trung tâm này là không đúng quy định.

“Các trung tâm này nếu đang tổ chức giảng dạy hoặc tuyển sinh là sai quy định. Tuy nhiên, đó chỉ là thông báo của Apax Leaders, còn thực tế hầu hết địa điểm đã được cấp phép hoạt động của Apax Leaders đều đã bị thu hồi mặt bằng, không đủ điều kiện mở cửa. Sau buổi làm việc cùng Sở GD-ĐT và Công an TPHCM hồi cuối tháng 2 vừa qua, đến nay chỉ một mình Apax tự độc diễn với phụ huynh chứ hoàn toàn không báo cáo với cơ quan quản lý” - ông Hồ Tấn Minh nói.

Hiện nay, chỉ duy nhất trung tâm Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) còn hoạt động. Tuy nhiên, mới đây khi Thanh tra Sở thanh tra đột xuất thì trung tâm này cũng không đảm bảo một số nội dung như: không có giám đốc, không cung cấp được thông tin về học viên, giáo viên... Thanh tra Sở GD-ĐT sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trung tâm Phan Xích Long. Tạm thời sở vẫn cho phép trung tâm này hoạt động nhưng yêu cầu phải hoàn chỉnh các nội dung thiếu sót, nếu không, có thể sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Về việc có xem xét rút giấy phép hoạt động của Apax Leaders hay không, ông Hồ Tấn Minh cho biết, có thể tính đến biện pháp này trong trường hợp công ty vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý, tổ chức, hoạt động. Hiện phía Apax Leaders vẫn còn khả năng hoạt động, do đó, sở sẽ cân nhắc biện pháp xử lý tiếp theo sau khi công ty hoàn tất giải quyết các vấn đề liên quan như đảm bảo điều kiện giảng dạy, giải quyết quyền lợi học tập của học sinh, quyền lợi của phụ huynh.

Trước đó, tại buổi đối thoại với phụ huynh TPHCM vào ngày 9/4, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Apax Leaders - thừa nhận, vào thời điểm ngày 1/2/2023, Apax Leaders có đến 80% giáo viên không đạt chuẩn. Đến nay công ty đã nỗ lực chuẩn hóa lại đội ngũ và đã có 40% giáo viên đạt chuẩn. Như vậy, vẫn còn 60% giáo viên không đạt chuẩn nhưng Apax Leaders vẫn tổ chức giảng dạy.

Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ, sau khi Apax Leaders đóng cửa, họ đưa con qua kiểm tra đầu vào tại các trung tâm tiếng Anh khác thì phát hiện trình độ tiếng Anh của con mình rất thấp, không được cải thiện sau thời gian học ở Apax Leaders. Phụ huynh cũng phát hiện trong thời gian còn hoạt động, Apax Leaders đưa các giáo viên không đủ chuẩn, giáo trình photo vào giảng dạy. Nhiều lớp cam kết 100% giáo viên nước ngoài nhưng thực tế toàn giáo viên Việt Nam hoặc trợ giảng đứng lớp.

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI