Sau vụ Pate Minh Chay, Hà Nội phát hiện thêm 14 cơ sở thực phẩm chay vi phạm

04/09/2020 - 21:05

PNO - Mở rộng kiểm tra các địa điểm kinh doanh, buôn bán thực phẩm chay, siêu thị, chuỗi nhà hàng chay… sau vụ việc Pate Minh Chay gây ngộ độc, Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện thêm 14 cơ sở vi phạm.

Cụ thể, qua kiểm tra 93/126 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay, các quận, huyện, thị xã, Sở Y tế Hà Nội đã xử lý vi phạm 14 cơ sở với số tiền 55 triệu đồng. Vi phạm chủ yếu là không xuất trình được bản tự công bố sản phẩm, điều kiện bảo quản chưa bảo đảm theo quy định…

Liên quan tới vụ việc của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, Sở Y tế thông tin, tới ngày 4/9, đơn vị này đã cung cấp thêm danh sách 88 khách hàng ở Hà Nội mua sản phẩm pate Minh Chay. Lũy tích từ 1/7 tới nay đã có 1.275 khách hàng mua sản phẩm này.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đã gọi điện và liên hệ được với 1.133 khách hàng, còn 142 khách hàng chưa liên hệ được.

Những khách hàng mà cơ quan chức năng liên hệ được đã mua 1.220 lọ pate Minh Chay, trong đó đã sử dụng (hoặc bỏ đi) 1.030 lọ, còn lại 190 lọ đang thu hồi. Ngoài ra, các khách hàng cũng đã mua 235 lọ ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt… và đã sử dụng 157 sản phẩm.

Riêng về tình hình sức khỏe khách hàng, trong số 24 khách hàng gọi điện khai báo sau khi ăn khoảng 1-3 ngày có biểu hiện một số triệu chứng (như: Đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay) có 7 khách hàng đã đi khám tại bệnh viện. Hiện tại, tất cả những trường hợp này sức khỏe vẫn bình thường.

Còn về 2 vợ chồng ở Hà Nội (chồng 70 tuổi, vợ 68 tuổi) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 18-8 đến ngày 4-9, người chồng vẫn phải thở máy, đã vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Còn người vợ hiện mắt đã nhìn rõ, nói khàn, vận động đang có tiến triển. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thêm bệnh nhân mới ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum.

Hiện, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội vẫn tiếp tục điều tra, hướng dẫn khách hàng có tình trạng sức khỏe bất thường sau khi sử dụng pate Minh Chay được khám và điều trị kịp thời. Mặt khác, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm do Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cung cấp cho đến khi có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI