Sập bẫy giảm béo bằng công nghệ tiêm… tinh chất

08/08/2018 - 07:16

PNO - Nhiều khách hàng cho rằng, mình bị lừa khi bỏ ra hơn trăm triệu đồng cho cơ sở được cấp phép “phòng khám da liễu” thực hiện liệu trình giảm béo không dao kéo, mà không có hiệu quả.

Các nhà chuyên môn phân tích: hiện không có phương pháp giảm cân nào gọi là tiêm tinh chất và đánh vào người để làm tan mỡ. 

Tiêm tinh chất có thể giảm cân?

“Thấy nhiều ca sĩ, diễn viên đã làm rồi chia sẻ lên Facebook, ham quá nên tôi tìm đến Viện thẩm mỹ quốc tế US International Clinic & Spa (gọi tắt VTM US) tại 459B Nguyễn Đình Chiểu (P.5, Q.3, TP.HCM) để được tư vấn rõ về liệu trình giảm béo bằng “công nghệ Ultra Lipo Pro”, bà L.T.X.L. (60 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) kể.

Ngày 30/4, bà L. đồng ý mua bốn gói để giảm béo vùng eo, lưng, bụng và đùi với tổng số tiền lên đến 175 triệu đồng. Phía VTM US cam kết không sử dụng dao kéo mà chỉ đưa tinh chất vào cơ thể; đồng thời, cam kết khách chỉ cần làm một lần duy nhất là có thể giảm 5-7kg, xuống 3-5 size quần, vòng eo giảm 30cm. Mỗi ống gọi là tinh chất dùng tiêm vào người khách hàng được cơ sở báo giá 3,1 triệu đồng. 

“Lúc đó, tôi chỉ mang theo 40 triệu đồng. Nhưng nhân viên cứ nằng nặc bảo tôi về nhà lấy để kịp tham gia chương trình. Cô ta theo tôi về tận Bình Dương để lấy thêm 100 triệu đồng. Đến ngày 2/5, khi thực hiện liệu trình, tôi phải đưa tiếp 35 triệu đồng”, bà L. nói. Theo bà L., làm xong, bà chỉ giảm được 1kg, các vòng xuống vài cm và đã tỏ ý thất vọng với “công nghệ Ultra Lipo Pro”. “Họ nói phải đợi 60 ngày, tinh chất mới có tác dụng. Trong suốt hai tháng sau đó, tôi vẫn kiên trì tập gym, ăn kiêng mà trọng lượng cơ thể vẫn như cũ, hoàn toàn không như những gì họ đã hứa hẹn”, bà L. bức xúc.

Sap bay giam beo bang cong nghe tiem… tinh chat
Tiêm tinh chất thuộc “công nghệ” giảm béo “Ultra Lipo Pro” của Viện thẩm mỹ quốc tế US International Clinic & Spa

Tương tự, chị Đ.L.N.Th. (45 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) và bà L.T.T. (51 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng phản ánh về những “chiêu trò” của VTM US. Nghe theo những lời “có cánh”, bà T. đã đóng hơn 128 triệu đồng để mua ba liệu trình “Ultra Lipo Pro” vùng lưng, bụng, eo. Còn chị Th. cũng đã nộp số tiền hơn 145 triệu đồng cho VTM US để đánh tan mỡ bốn vùng tay, lưng, bụng, eo.

"Công nghệ” bầm mình mà vẫn béo

“Về nhà, những vết tiêm bầm tím. Họ hẹn 5 ngày trở lại massage cho tinh chất thấm vào thì mới giảm cân được. Sau mấy buổi bị nhân viên ở đó nắn bóp như tra tấn, tôi bầm hết người. Cô nhân viên còn nói phải làm như vậy mới giảm cân được”, chị Th. kể. Sau lần thứ hai làm massage săn chắc, chị Th. phát hiện VTM US dối trá về những số đo của mình. “Chỉ có vài ngày mà trên phiếu theo dõi của họ ghi nhận bắp tay tôi xuống 6cm là quá nhiều. Trong khi đó, quần áo tôi vẫn mặc vừa bình thường, không có dấu hiệu xuống cân”, chị nói. Ngày 7/5, chị Th. bày tỏ sự không đồng ý với những số đo gian lận thì được nhân viên cho biết quản lý ở Hà Nội và thuyết phục khách làm cho đủ liệu trình mới “báo cáo sếp được”.

“Mỗi lần massage xong, nhân viên đều yêu cầu ký tên. Lần thứ ba, tôi không ký bởi những số đo không đúng. Họ lại bảo cứ ký đi để xác nhận tôi đã đi đủ ngày, còn vấn đề bức xúc của tôi thì họ đã báo với sếp rồi. Nghe vậy nên tôi đã ký tiếp”, chị Th. nói. Kết thúc liệu trình, cân đo lại trọng lượng cơ thể vẫn tăng. Còn cái gọi là chỉ số “mỡ nội tạng” mà nhân viên nói có giảm thì thật ra khách không tài nào kiểm chứng được.
Chị Th. thắc mắc: “Sao bảo sau liệu trình là giảm ngay?” thì luôn được nhân viên trả lời: “có người giảm, có người một tháng sau”. VTM nói khách cứ về, một tháng nữa quay lại cân, đo; đồng thời, phát cho thuốc Orlistat Stada 120mg uống trong 15 ngày, mỗi ngày ba viên. 

“Gần một tháng, tôi vẫn không thấy giảm. Tôi điện thoại cho VTM US hỏi thì nhân viên tên Quý nói thuốc có tác dụng 1-2 tháng lận. Chuyện gian lận số đo họ cũng dạ rồi thôi. Chờ cho đủ hai tháng cũng không thấy kết quả giảm béo nào, tôi đến VTM thì lại được tiếp tục hứa hẹn…”, chị Th. bức xúc. 

Cơ sở được cấp phép phòng khám da liễu

Tiếp chúng tôi tại 459B Nguyễn Đình Chiểu (P.5, Q.3, TP.HCM), đại diện VTM US cho biết, cơ sở này được cấp phép phòng khám da liễu, nhưng không có bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật tại thời điểm đó. Về các vấn đề liên quan đến phản ánh của các khách hàng, người này hứa sẽ trả lời sau.

Ngày 14/7, chúng tôi nhận được email của bà Đinh Thảo (thuộc VTM US) trả lời về trường hợp chị Đ.L.N.Th. Theo đó, VTM US cho rằng, khách hàng đã thỏa thuận sử dụng dịch vụ vào ngày 30/4, kết thúc liệu trình vào ngày 14/5. Nguyên văn: “Sau liệu trình, VTM US đã thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận cung cấp sử dụng dịch vụ ký kết giữa hai bên và khách hàng đã ký xác nhận vào hiệu quả dịch vụ trong phiếu điều trị, chấm dứt quan hệ dân sự phát sinh trong thỏa thuận. Mọi vấn đề phát sinh về sau hoàn toàn dựa trên thiện chí của VTM US căn cứ theo chính sách chăm sóc khách hàng”. Ngoài ra, bà Đinh Thảo từ chối đề cập đến các chi tiết khác về “công nghệ Ultra Lipo Pro” và những dấu hiệu mà bạn đọc cho rằng VTM US đã dối trá, lừa đảo. 

Sap bay giam beo bang cong nghe tiem… tinh chat
Nạn nhân Đ.L.N.Th. bị bầm đen hết người sau khi thực hiện giảm béo bằng “công nghệ Ultra Lipo Pro” của Viện thẩm mỹ quốc tế US International Clinic & Spa

Chưa bao giờ nhìn thấy... tinh chất

Liên quan đến yếu tố thuốc sử dụng trong “công nghệ Ultra Lipo Pro”, trao đổi với chúng tôi, dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM - cho biết, VTM chỉ được bán thuốc cho khách hàng khi tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc (tức nhà thuốc). Nhà thuốc này phải được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và giấy chứng nhận thực hành tốt nhà thuốc (GPP). Ghi nhận của chúng tôi, VTM US không có những điều kiện này.

Về sản phẩm Orlistat Stada 120mg - mà nhân viên của VTM US đã phát cho khách hàng với giải thích “sản phẩm hỗ trợ đào thải mỡ được Bộ Y tế cho phép sử dụng”, theo dược sĩ Dũng, đây là thuốc phải kê toa. Chỉ bác sĩ mới được chỉ định cho bệnh nhân uống sau khi đã có những chẩn đoán lâm sàng.

Về tinh chất mà VTM US đã dùng để tiêm vào người khách hàng, theo tìm hiểu của chúng tôi, đó chính là sản phẩm Dermaheal LL được rao bán tràn lan trên mạng với quảng cáo thuốc tiêm tan mỡ giảm cân của Hàn Quốc (?). Theo ông Dũng, đây là lần đầu tiên ông trông thấy sản phẩm này.

Căn cứ Thông tư 08/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, các thông tin về chỉ định, cách dùng, chống chỉ định và số giấy đăng ký lưu hành hoặc số giấy phép nhập khẩu (nếu có) là những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn. Các sản phẩm Dermaheal LL dùng tại VTM US không thể hiện điều này.

Chỉ dùng thuốc giảm béo theo chỉ định bác sĩ
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết, để điều trị giảm béo hiệu quả và bền vững, y học hiện nay chỉ ghi nhận những phương pháp sau:
1- Xây dựng và thực hành thực đơn cắt giảm năng lượng, giảm tỷ lệ chất béo, tinh bột và đường. 
2- Thực hành tập luyện và vận động thể lực trên 60 phút/ngày và đủ các ngày trong tuần. 
3- Thực hiện chế độ ăn điều độ, không bỏ bữa, không ăn khuya, không ăn vặt. 
4- Nên ngủ không dưới 6 giờ/đêm. 
5- Chỉ sử dụng thuốc điều trị giảm béo theo chỉ định của bác sĩ. 
6- Việc can thiệp phẫu thuật cũng phải được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ đối với các trường hợp béo phì nặng, có biến chứng hoặc thất bại với các phương pháp điều trị bằng chế độ ăn và vận động đã nêu trên.
Các phương pháp điều trị béo phì bằng phẫu thuật cũng chỉ bao gồm đặt bóng dạ dày, thắt bớt hoặc cắt bớt dạ dày mà thôi.
Ngoài các phương pháp trên, các giải pháp như massage, tắm hơi, xông hơi, quấn nóng… chưa có cơ sở khoa học cho thấy hiệu quả bền vững trong giảm cân, giảm béo.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI