Sao phải sợ các loại thẻ khi có nhiều tiện ích

26/03/2024 - 09:50

PNO - Nghe tin xảy ra vụ việc nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng nhiều người giật mình xem lại các loại thẻ ngân hàng của mình. Số người khác càng tự tin hơn khi lâu nay chỉ sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Nhưng càng ngày xu hướng tiêu dùng không sử dụng tiền mặt càng phổ biến. Vậy phải chọn cách nào để bảo đảm vừa thuận tiện vừa không bị mất tiền oan?

Khoảng đầu những năm 2000, công ty tôi bắt đầu trả lương qua thẻ ATM. Ban đầu tôi cũng gặp sự cố khi bị máy ATM nuốt thẻ do đánh sai mã PIN nhiều lần, hay lo đếm tiền không lo cất thẻ. Dần dần tôi cũng sử dụng thành thạo thẻ ATM để rút tiền, trả tiền, chuyển tiền, truy vấn số dư có trong tài khoản.

Về sau này tôi còn có thêm các loại thẻ ghi nợ (debit card), thẻ tín dụng (credit card). Đến nay, với điện thoại thông minh có cài đặt Internet banking của các ngân hàng và mã QR code, tôi cũng như nhiều người hầu như có thể không dùng tiền mặt để thanh toán tiền, chuyển tiền cho mọi việc ăn uống, mua sắm…

Giao dịch không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ là cách thanh toán chủ đạo trong xã hội.
Giao dịch không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ là cách thanh toán chủ đạo trong xã hội.

Tuy nhiên, càng thuận tiện bao nhiêu, càng có nguy cơ mất tiền bấy nhiêu. Từ việc ngân hàng khuyến cáo phải che chắn kỹ lưỡng khi nhập mã, hay phải thường xuyên thay đổi mã PIN, cho đến việc không được để lộ mã số bảo mật thẻ ngân hàng (CVV/CVC), hoặc là không truy cập vào những đường link lạ, và việc nợ thẻ tín dụng kể trên càng làm cho nhiều người e ngại thất thoát khi để tiền trong ngân hàng, hay bị nợ tiền oan uổng.

Nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới đang khuyến khích tiêu dùng không sử dụng tiền mặt. Điều đó không chỉ tiết kiệm cho Nhà nước chi phí in, phát hành, lưu hành, cất giữ… tiền giấy, mà còn đem đến nhiều tiện lợi, an ninh cho người dân.

Dù vẫn còn khá nhiều người không quen dùng các loại thẻ ngân hàng, nhưng giao dịch không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ là cách thanh toán chủ đạo trong xã hội.

Hãy hình dung khi bạn cần mua sắm thiết bị lên đến vài chục triệu, người thu ngân nhận tiền mặt chắc chắn sẽ không vui bằng nhận cà thẻ hay chuyển khoản. Bởi vì khâu kiểm đếm tiền, ngoài việc đếm đủ, còn cần phải kiểm tra để phát hiện tiền không đạt tiêu chuẩn lưu hành, tiền giả, vất vả hơn kiểm biến động số dư trong tài khoản giao dịch.

Bây giờ, bạn có thể thấy mã QR xuất hiện khắp nơi, từ quầy bán chuối chiên đầu hẻm, cho đến các nhà hàng sang trọng. Chỉ cần mở ứng dụng internet banking, chọn QR Pay để thực hiện các bước thanh toán là xong. Khi đã sử dụng kiểu chi trả như vậy vài lần, bạn sẽ thấy nhanh chóng, an toàn và vệ sinh hơn trả và nhận lại tiền thừa bằng tiền giấy.

Vấn đề còn lại là cần tìm hiểu kỹ lưỡng cách sử dụng thẻ ATM, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, cũng như các ứng dụng của ngân hàng. Điều gì chưa rõ, nên tìm hiểu thông qua sự tư vấn của nhân viên ngân hàng, hỏi bạn bè, người thân hoặc tìm hiểu trên mạng.

Cần nhớ là để sử dụng các loại thẻ hay các ứng dụng, bạn đều phải tốn phí. Theo dõi thường xuyên những tin nhắn, email của ngân hàng gửi cho mình để kịp thời thực hiện hoặc lập tức đến phòng giao dịch của các ngân hàng khi có thắc mắc, khiếu nại.

Các loại thẻ và các ứng dụng do ngân hàng phát hành là công cụ quản lý tài chánh, thanh toán và giao dịch tiền tệ an toàn, tiện lợi hơn tiền mặt rất nhiều. Người tiêu dùng thông minh đừng nên bỏ qua các tiện ích đó.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI