"Sao nhập ngũ" mùa 10: Hài hước hóa “cuộc dấn thân”

11/01/2021 - 06:52

PNO - Những “nữ chiến binh” Nam Thư, Diệu Nhi, Kỳ Duyên, Hoàng Yến, Hậu Hoàng và Khánh Vân liên tục mang đến tiếng cười giải trí cho khán giả trong chương trình "Sao nhập ngũ" mùa 10. Tuy nhiên,“tính giải trí” quá cao khiến cho cuộc dấn thân trải nghiệm cuộc sống quân ngũ của người nổi tiếng trở nên thiếu nghiêm túc, vô tình hài hước hóa môi trường quân đội.

Sao nhập ngũ (chương trình truyền hình thực tế do Công ty Truyền thông Viettel, Trung tâm Phát thành và Truyền hình Quân đội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện) luôn thu hút khán giả vào mỗi mùa phát sóng. Nếu không kể đến phiên bản Sao nhập ngũ nhí (2019) thì Sao nhập ngũ 2020 là mùa 10. Đây cũng là lần thứ hai khách mời tham gia là nữ (trước đó là Mai Ngô, Khả Ngân, Hương Giang, Nhung Gumiho tham gia mùa bốn). 

So với các “nam nhân”, những thử thách dành cho các “chiến sĩ” nữ có phần ít khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, câu chuyện nhập ngũ của sáu gương mặt: Nam Thư, Diệu Nhi, Kỳ Duyên, Hoàng Yến, Hậu Hoàng và Khánh Vân (tại Lữ đoàn đặc công 429 - Binh chủng đặc công) lại cho thấy mọi thứ đều dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều so với những trải nghiệm các mùa trước đó. 

Sao nhập ngũ mùa 10, gây cười là chính
Sao nhập ngũ mùa 10 gây cười là chính

Ngay cả những thử thách đơn giản nhất như rèn thể lực, nếu ở mùa bốn, các nữ chiến binh sẽ chạy bộ buổi hừng đông, thì mùa 10, khách mời chỉ ra sân đứng tại chỗ làm vài động tác. 

Phần lớn bình luận của khán giả trên fanpage chương trình tập trung vào những tình huống hài hước sau mỗi tập phát sóng. Không ít khán giả nhận xét chương trình năm nay chỉ có tấu hài là chính. Sao nhập ngũ 2020 mang lại tiếng cười, đạt được chức năng giải trí của một chương trình truyền hình thực tế. Nhưng ở chừng mực nào đó, sự đơn giản và dễ dãi đã khiến cuộc dấn thân của người nổi tiếng vào môi trường quân ngũ trở nên thiếu ấn tượng. 

Qua sáu tập phát sóng, các gương mặt nữ trải qua những thử thách nho nhỏ: gấp chăn màn, nhảy xa, tập thể dục sáng, ăn cơm đúng giờ, chạy bộ, tập võ, vượt tường, sinh hoạt giải trí, ca hát… Tình tiết tạo tiếng cười nhiều hơn những thử thách cho “tân binh”. Kể cả trong lúc rèn luyện, học tập, thực hành, thì những nhân tố gây cười như Diệu Nhi, Nam Thư cũng dễ dàng có cơ hội tấu hài. Sự nghiêm khắc, kỷ luật của môi trường quân đội thể hiện trong những mùa phát sóng trước đã không còn nhìn thấy ở mùa 10 này. 

vô tình lại “hài hước hóa” môi trường quân ngũ
Nếu chỉ khai thác tiếng cười thì Sao nhập ngũ 2020 đã đi lệch tiêu chí ban đầu

Tiêu chí ban đầu của Sao nhập ngũ là để các nhân vật được trải nghiệm môi trường quân ngũ, trở thành những quân nhân thực thụ. Trong bảy ngày “nhập ngũ”, họ phải “chấp hành nghiêm túc, tử tế tất cả các quy định, chế độ sinh hoạt, nội dung huấn luyện và kỷ luật của quân đội như những quân nhân khác”. 

Khách mời nữ tất yếu có những giới hạn về sức khỏe, khả năng. Nhưng cũng có những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến “cuộc dấn thân” của các sao nữ: sợ đen da, ngại bị ngã vì mũi sửa, không thể tắm chung, vẫn trang điểm nhẹ khi ra thao trường… Kỷ luật quân đội chỉ thấy được qua tập một của chương trình. Các tập tiếp theo, người chỉ huy, người huấn luyện đều gần như “nhắm mắt cho qua” với sự đùa giỡn, tự do phát ngôn của các cô gái. Điều đó vô tình khiến cho cuộc nhập ngũ cũng chỉ như một sân chơi hài hước, được dàn dựng theo mô hình sinh hoạt trong quân đội. 

Trong những mùa phát sóng đầu, Sao nhập ngũ mang đến cho công chúng những cận cảnh chân thực về môi trường quân ngũ, từ lực lượng đánh bộ, đặc công, công binh, pháo binh. Khách mời thật sự trở thành tân binh, trải qua những đợt huấn luyện nghiêm túc, khắc nghiệt: hành quân đường trường, chiến đấu ở những địa hình khó khăn, nấu cơm trong rừng bằng bếp hoàng cầm, điều khiển xe tăng chiến đấu… Có người vượt qua được thử thách, cũng có người bỏ cuộc. Nhưng đọng lại trong lòng người xem là sự ngưỡng mộ, xúc động, với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Những lá thư viết cho người thân, cuộc gọi điện cho người yêu ngắn ngủi của người lính, những giờ phút nghỉ ngơi cùng nhau bên tiếng đàn… Tất cả cùng khắc họa nên hình ảnh rất đẹp và đáng tự hào về người lính.

Trailer Sao nhập ngũ 20202:

 

Ngay cả mùa bốn, lần đầu tiên có sự tham gia của các gương mặt nữ: Hương Giang, Khả Ngân, Mai Ngô và Nhung Gumiho (Nguyễn Hồng Nhung), chương trình cũng được thể hiện rất đúng “chất” quân đội. Những bỡ ngỡ hay cách nói chuyện tùy hứng ban đầu của khách mời luôn được chỉ huy nhắc nhở, rèn giũa nghiêm khắc. Rất nhiều thử thách dành cho các “nữ quân nhân” với độ khó cao hơn nhiều so với mùa thứ 10. Việc tham gia lễ chào cờ, đứng dưới cờ đọc 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam mang đến hình ảnh vô cùng ý nghĩa. 

Khán giả cũng có thể bật cười trong nhiều tình huống, nhưng đó không phải là sự cố tình tấu hài mua vui. Các sao nữ đã thật sự có được khoảng thời gian trải nghiệm cuộc sống của những nữ quân nhân đúng nghĩa. Phút thong thả, thoải mái nhất của các “bông hồng thép” trong chương trình, có lẽ là những lúc được chơi thể thao với đồng đội, trước giờ đi ngủ, hoặc khi ngồi trước ống kính chia sẻ cảm xúc với khán giả.

Đành rằng Sao nhập ngũ là một sân chơi truyền hình thực tế, có kịch bản, có dàn dựng, biên tập, nhưng nếu chỉ tập trung khai thác tiếng cười, thì chương trình đã đi lệch tiêu chí ban đầu, một cách vô tình lại “hài hước hóa” môi trường quân ngũ. Điều quý giá nhất của Sao nhập ngũ là thông qua một chương trình giải trí, lồng ghép vào đó những trải nghiệm, dấn thân, buồn vui đời quân ngũ và truyền tải cả những hình ảnh, thông điệp đáng tự hào về người lính (dù thuộc binh chủng nào). Mùa 10 thiếu những chi tiết đắt, chưa thể tạo được sự rung động thật sự cho người xem. Thành công về mặt khán giả - nếu có - cũng khó bảo chứng cho thành công đúng nghĩa về chất lượng. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI