Sáng nay, Bộ Y tế họp khẩn về tiến độ nghiên cứu vắc xin "made in Việt Nam" Nano Covax

25/06/2021 - 08:30

PNO - Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Nanogen vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cấp phép khẩn cấp cho vắc xin COVID-19 Nano Covax.

 

Bộ Y tế họp khẩn về tiến độ nghiên cứu vắc xin Nano Covax sáng nay
Bộ Y tế họp khẩn về tiến độ nghiên cứu vắc xin Nano Covax sáng nay


Sáng 25/6, Bộ Y tế có cuộc họp khẩn cấp về báo cáo tiến độ, kết quả bước đầu và kế hoạch mở rộng địa điểm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax, do công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phối hợp Học viện Quân Y nghiên cứu, phát triển.

Đây là cuộc họp khẩn cấp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai TNLS vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất. Các chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị của Bộ y tế sẽ đánh giá tiến độ, kết quả triển khai TNLS giai  đoạn 3 vắc xin Nano Covax đến thời điểm hiện tại.

Đáng lưu ý, cuộc họp này diễn ra sau khi Nanogen có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax sau khi đã có kết quả tốt trong 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Cụ thể, theo Nanogen, kết quả TNLS giai đoạn 2 cho thấy, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nanocovax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vắc xin khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.

Công suất sản xuất hiện nay của nhà máy Nanogen đạt 8.000.000 - 12.000.000 liều/ tháng. Công ty này cho biết sẽ hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10.000.000 liều cũng như đội ngũ xe lạnh (2-8°C) vận hành đạt chuẩn quốc tế. Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, Nanogen dự kiến cung cấp đủ 50.000.000 liều đến tháng 12/2021 và 100.000.000 liều vào năm 2022. 

Trước những kết quả này, Nanogen hy vọng sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự như các loại vắc xin của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. 

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này đưa trên các phương tiện truyền thông, đại diện Bộ Y tế đã khẳng định, đề xuất của Nanogen là "nóng vội". Đồng thời, Bộ Y tế cho biết chưa đủ các dữ liệu khoa học. Vắc xin Nano Covax dù có tính sinh miễn dịch tốt nhưng chưa đủ cơ sở để cấp phép.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI