Sách giáo khoa mới môn đạo đức có gì mới?

15/12/2019 - 11:04

PNO - Môn đạo đức là một trong những môn rất dễ rơi vào giáo điều, thuyết giảng. Khi biên soạn sách, các tác giả đã có những đổi mới gì để tăng tính hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả cho môn học này?

Môn đạo đức là một trong những môn rất dễ rơi vào giáo điều, thuyết giảng. Vì vậy, khi biên soạn sách giáo khoa mới, các nhà biên soạn sách đã quan tâm vấn đề làm sao để học sinh hứng thú với môn học và phát triển được năng lực, phẩm chất.

Cụ thể, trả lời báo chí, giáo sư Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Tổng chủ biên môn đạo đức, giáo dục công dân, cho biết: Nói đến giáo dục đạo đức, trước hết phải quan tâm đến cảm xúc. Vì vậy, xuất phát điểm của sách giáo khoa môn đạo đức là chú trọng cảm xúc của học sinh, mà cảm xúc thì phải từ chính bản thân học sinh, từ trong các hoạt động học tập.

Sach giao khoa moi mon dao duc co gi moi?
Hy vọng sách giáo khoa mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn đạo đức

Ngay từ sách lớp Một, các tác giả đã chú trọng việc lựa chọn, thiết kế nội dung thông qua các hoạt động (từ hoạt động cá nhân, đến cặp đôi, nhóm…) để học sinh có điều kiện thể hiện cảm xúc của mình. Chẳng hạn, sách Đạo đức lớp Một gồm các chủ đề có nội dung gần gũi, cần thiết với học sinh trong cuộc sống thường ngày. Các em sẽ cùng bạn bè thảo luận, trả lời câu hỏi hoặc đóng vai để cảm nhận về gia đình, người thân và cuộc sống xung quanh...

Điều quan trọng là học sinh được thực hành, ứng dụng những điều trong sách một cách thường xuyên, qua đó bộc lộ niềm vui, sự thích thú qua mỗi bài học. Có thể ban đầu học sinh chưa quen, còn rụt rè với hoạt động tương tác, chia sẻ với bạn bè và giáo viên. Nhưng với tiến trình hoạt động học tích cực dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ quen dần và bộc lộ được cảm xúc, năng lực của mình.

Giáo sư Nguyễn Thị Mỹ Lộc cho biết thêm: Để sách hấp dẫn và sử dụng có hiệu quả, cách thức trình bày chú trọng tính thẩm mỹ, hiện đại, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Hình ảnh, tranh minh họa phản ánh được sự đa dạng vùng miền, vừa sinh động, thân thiện với học sinh. 

Hy vọng sách giáo khoa mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn đạo đức theo định hướng phát triển năng lực, khắc phục đáng kể những hạn chế hiện nay.

B.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI