Sắc màu Batu

03/11/2020 - 14:40

PNO - Quần thể hang động Batu được nhà tự nhiên học người Mỹ William Hornaday phát hiện năm 1878, dù trước đó Batu do người thổ dân tìm ra từ sớm.

Batu được biết đến như một trong những quần thể hang động nổi tiếng nhất ở Malaysia. Nơi đây không chỉ có hàng ngàn bức tượng điêu khắc tinh xảo, mô tả các huyền thoại, sự tích trong đạo Hindu mà còn để lại ấn tượng trong lòng du khách bởi vẻ đẹp của hang động hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên.

Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 13km về phía bắc, Batu là một trong những địa điểm mang đậm sắc màu Hindu giáo ngoài Ấn Độ. Hang Batu trở thành địa điểm tôn giáo quan trọng đối với người Hindu Malaysia, đặc biệt là trong mùa Thaipusam. Trung bình mỗi ngày, nơi đây đón khoảng 5.000 khách du lịch nhưng vào mùa Thaipusam, có khoảng hơn một triệu tín đồ và khách tham quan đổ về đây. Cuộc diễu hành âm nhạc và các nghi lễ kéo dài tám tiếng được dâng trước tượng thần Murugan. Bức tượng được dựng lên năm 2006, cao 43m, chạm trổ tinh xảo, sống động và đặt ngay lối vào khi du khách bước vào hành trình chinh phục hang động chính.

Quần thể hang động Batu được nhà tự nhiên học người Mỹ William Hornaday phát hiện năm 1878, dù trước đó Batu do người thổ dân tìm ra từ sớm. Từ hệ thống hang động đá vôi, Batu được tu sửa thành thánh địa tôn giáo của đạo Hindu. Có rất nhiều hang động ở quần thể này nhưng có ba hang chính trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách.

Lớn nhất và được ghé thăm nhiều nhất là hang chính (Temple Cave) với điện thờ được đặt trong trần hang cao hơn 90m. Bên trong hang động được thắp sáng, nhiều bệ thờ Hindu và các họa tiết trang trí được chạm khắc công phu mang những huyền thoại Hindu đến với cuộc sống. Tất nhiên, để đến điện thờ, du khách cần vượt qua thử thách nho nhỏ là leo bộ 272 bậc thang. Sẽ không vất vả lắm bởi 272 bậc thang này được sơn bảy sắc cầu vồng vô cùng bắt mắt.

Ý tưởng phủ màu bảy sắc cầu vồng cho các bậc thang cũng như các công trình thuộc khuôn viên thánh địa được khởi xướng nhằm chuẩn bị cho nghi thức Kumbhabhishekam (là quá trình đại tu, làm mới mẻ cả khu đền, cứ 12 năm lại làm một lần). Thế nhưng, khi công trình hoàn thành, chính sự lạ mắt và độc đáo của nó vô tình kéo du khách đến Batu ngày càng đông.

Không khí huyền thoại hòa với cảnh sắc thiên nhiên chính là điểm hấp dẫn của Batu
Không khí huyền thoại hòa với cảnh sắc thiên nhiên chính là điểm hấp dẫn của Batu

Lối vào bên dưới Temple Cave được gọi là hang tối (Dark Cave), là nơi hoang dã nhất trong ba hang động. Dải đất ngầm dài 1,9km này với các thành đá vôi rực rỡ là nơi sinh sống của nhiều loài động vật, trong đó có loài nhện Trapdoor sắp tuyệt chủng. Bạn chỉ có thể khám phá hang tối qua các tour du lịch đặt trước vì các tour này đòi hỏi người tham quan có sức khỏe thể chất và những kỹ năng nhất định.

Khi bước qua một loạt cầu nối, bạn sẽ được dẫn tới phòng trưng bày nghệ thuật (Art Gallery Cave) đầy những bức chạm khắc Hindu và những bức tranh tường mô tả câu chuyện về thần Murugan và các truyền thuyết Hindu khác. Batu mở cửa miễn phí từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối nhưng riêng khu vực này, du khách phải trả một khoản phí nhỏ nhằm giúp bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật khi tham quan.

Để có một ngày leo núi và khám phá hang động trọn vẹn, bạn hãy lưu ý bầy khỉ sống xung quanh hang. Trông chúng có vẻ hiền lành nhưng chỉ cần bạn lơ đễnh một chút thì mắt kính, máy chụp ảnh, điện thoại… hay ba-lô của bạn sẽ rơi vào tay chúng. Trong cuộc chiến giành lại đồ thì khả năng bạn bị chúng… cắn rất cao. Cuối cùng, hãy chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn vì Batu được xem là đất Thánh với người Hindu Malaysia.

Nguyên Dương 

 


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI