Rầm rộ chào bán sâm diệt virus Corona

12/03/2020 - 07:25

PNO - Lợi dụng tâm lý lo ngại của người dân về dịch COVID-19, nhiều nơi chào bán sâm với quảng cáo có công dụng tăng đề kháng, diệt virrus Corona.

Sâm “đánh bay” virus Corona?

Hiện nhiều hộ kinh doanh, cá nhân đang chào bán đủ loại sâm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Không ít nơi chào bán sâm nhập từ Hàn Quốc dưới dạng sâm tươi, sâm ngâm rượu, sâm ngâm mật ong, trà sâm, kẹo sâm, sâm dạng thạch… với giá từ 70.000-3.000.000 đồng/sản phẩm. 

Không chỉ giới thiệu hàng loạt tác dụng của sâm, nhân viên cửa hàng chuyên kinh doanh sâm trên đường Trần Cao Vân, P.Đa Kao, Q.1, TPHCM còn thao thao bất tuyệt về công dụng tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại virus Corona khi uống sâm. 

Trang web duoclieutuelam.vn cũng rao bán sâm bố chính và giới thiệu trà được làm từ loại sâm này, đồng thời khẳng định: “Sâm bố chính giúp chống lại virus Corona”. Theo quảng cáo, vi khuẩn, virus Corona hay vi-rút khác đều bị hệ miễn dịch khỏe mạnh tiêu diệt. Trong sâm bố chính, có các chất saponin triterpenoid, taurine, aspartic a-xít, valine… giúp kích thích hệ miễn dịch tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch.

Không ít cá nhân bán sâm trôi nổi, không rõ nguồn gốc
Không ít cá nhân bán sâm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Đáng nói, nhiều nơi còn khuyên trẻ em dùng sản phẩm sâm chuyên biệt dành cho trẻ. Một nhãn hiệu sâm B.K. gây chú ý cho các bà mẹ bởi dòng quảng cáo “sâm B.K. tăng sức đề kháng, diệt Corona”. Một số cá nhân chào bán sâm B.K. trên Facebook quảng cáo sâm này “đánh bay virus Corona”. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm của nhãn hàng sâm này ghi sản phẩm của công ty sản xuất nhưng nội dung ghi trong bản công bố chất lượng sản phẩm lại thể hiện là hộ kinh doanh. Khi được hỏi “là hàng của công ty hay hộ kinh doanh, cá nhân bán”, nhân viên trực hotline của B.K. liền… tắt máy.

Chỉ là kiểu quảng cáo “nổ”

Hầu hết các sản phẩm sâm đều được quảng cáo có tác dụng kích thích phát triển tế bào miễn dịch, thanh lọc các tế bào xấu, tăng sức đề kháng, tăng miễn dịch, chống lại virus… Lương y Đinh Hoàng Phương (Hội Đông y H.Hóc Môn, TPHCM), khẳng định: “Không có loại sâm nào diệt hay chống được vi-rút. Sâm chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng sức đề kháng chứ không có khả năng tăng hệ miễn dịch như quảng cáo”.

Nhiều loại sâm trôi nổi, không rõ nguồn gốc được rao bán
Nhiều loại sâm trôi nổi, không rõ nguồn gốc được rao bán

Theo lương y Phương, tác dụng tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe hoàn toàn khác với tăng hệ miễn dịch vì hệ miễn dịch của mỗi người mỗi khác và phụ thuộc nhiều yếu tố. Chúng ta chỉ có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể chứ không thể tăng được hệ miễn dịch để chống lại bệnh. 

Do mỗi loại sâm có đặc tính khác nhau, lương y Phương khuyến cáo người tiêu dùng không nên tự ý sử dụng sâm dù là nguyên chất hay được bào chế dưới dạng các sản phẩm ngâm rượu, mật ong hay trà, kẹo… Đặc biệt, không được dùng sâm cho người bị huyết áp, người có bệnh lý về đường ruột vì nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ em càng hạn chế dùng sâm; riêng trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng, muốn dùng sâm, phải có tư vấn của bác sĩ. Theo lương y Phương, người dân chỉ cần tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế về giữ vệ sinh cá nhân, đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng các biện pháp thông dụng.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng khẳng định: “Sâm là một trong những loại thực phẩm chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe, không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi-rút, trị cảm cúm. Người dân khi mắc các triệu chứng sốt, ho, phải đến gặp bác sĩ để khám và chữa trị kịp thời, tránh để mất “thời gian vàng” trong điều trị bệnh”.

Theo quy định, hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20 - 30 triệu đồng đối với cá nhân và 40 - 60 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm cải chính thông tin. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI