Rác bủa vây đảo Bình Ba

19/04/2017 - 11:59

PNO - Cảnh đẹp đảo Bình Ba chưa thấy đâu, ngay từ cầu cảng đến các khu vực ven biển đâu đâu cũng đầy túi nylon, chai lọ nhựa, thùng xốp… nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Đảo Bình Ba có diện tích trên 3km2, nằm trong vịnh Cam Ranh, cách TP.Nha Trang khoảng 60km về phía Nam, dân số gần 5.000 người. Đảo có ba bãi biển đẹp là bãi Chướng (nhiều đá, nước trong), bãi Nồm (cát trắng, dân địa phương thường ra tắm) và bãi Nhà Cũ.

Mỗi tháng đảo Bình Ba thu hút khoảng 1.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ ngơi. Mới đây, chúng tôi đến đảo Bình Ba - hòn đảo lớn nhất vịnh Cam Ranh (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). 

Rac bua vay dao Binh Ba
Rác bủa vây ở cầu cảng vào đảo Bình Ba.

Cảnh đẹp chưa thấy đâu, ngay từ cầu cảng đến các khu vực ven biển đâu đâu cũng đầy túi ni lông, chai lọ nhựa, thùng xốp… nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Dọc bờ biển từ thôn Bình Ba Đông đến thôn Bình Ba Tây cũng đầy rác thải; đường dẫn vào các nhà hàng ăn uống rác ứ đọng, bốc mùi nồng nặc. 

Một người dân ở đây cho biết: “Du lịch ở đảo phát triển tự phát; dân tự xây nhà nghỉ, quán ăn, mua tàu du lịch, ca nô, xe máy cho khách thuê; nhiều hộ cải tạo nhà ở làm chỗ nghỉ cho khách. Rác ở đây một phần do những hộ nuôi thủy sản ở ngoài đìa xả ra. Sau khi cho tôm cá ăn, bao bì đựng thức ăn họ ném hết xuống biển; phần khác do du khách vứt lại. Địa phương đã phát động nhiều đợt thu gom rác nhưng rồi đâu lại vào đấy”. 

Chị Lê Thị Thanh Tâm (ngụ đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một du khách, băn khoăn: “Bình Ba được quảng bá là một hòn đảo đẹp, hải sản rất ngon, nên gia đình tôi quyết định đến đây. Tuy nhiên, môi trường ô nhiễm thế này là rất đáng lo, làm sao du khách dám quay lại?”.  

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI