Quyền lực mềm của nữ doanh nhân

08/03/2024 - 06:19

PNO - Trên hành trình làm những việc lớn lao để đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, họ không quên dang đôi tay nâng niu những phận đời bé nhỏ, yếu thế.

Tháng 11/2023, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đề xuất tặng chính quyền và nhân dân TPHCM cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn trị giá 1.000 tỉ đồng. Theo lãnh đạo công ty này, trong hơn 20 năm kể từ khi thành lập, mỗi năm, Nutifood luôn dành một khoản kinh phí để tri ân người tiêu dùng, hỗ trợ cộng đồng nhưng vẫn ấp ủ ý định đóng góp một điều gì đó có giá trị xuyên thời gian, mang tính chất biểu tượng của TPHCM để hàng triệu người được thụ hưởng trong 10, 20 năm và hơn thế nữa.

Các nữ doanh nhân thuộc Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) tham gia “Siêu thị mini 0 đồng” năm 2024, chăm lo tết cho người dân khó khăn ở TPHCM - Ảnh: D.T.
Các nữ doanh nhân thuộc Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) tham gia “Siêu thị mini 0 đồng” năm 2024, chăm lo tết cho người dân khó khăn ở TPHCM - Ảnh: D.T.

Người đứng đầu công ty có doanh thu hàng ngàn tỉ đồng/năm ấy là nữ bác sĩ Trần Thị Lệ. Không chỉ đưa Nutifood khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam và các nước, dấu ấn của nữ doanh nhân này còn thể hiện ở rất nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng như hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, bệnh nhân nghèo, đồng bào bị thiên tai, tài trợ các chương trình dinh dưỡng cho thể thao, tài trợ các tài năng trẻ, xây dựng học viện bóng đá...

Bà Trần Thị Lệ là một trong rất nhiều nữ doanh nhân Việt Nam đã và đang làm nên những điều phi thường trong giới kinh doanh, ghi dấu ấn trên nhiều bảng xếp hạng quốc tế ở đa dạng lĩnh vực, từ tài chính, thương mại điện tử đến công nghiệp thực phẩm, thời trang...

Các nữ doanh nhân đã chứng minh được tài năng, bản lĩnh, sự kiên cường trước bão táp thương trường không thua gì cánh đàn ông, nhưng vẫn giữ được vẻ duyên dáng và trái tim ấm áp. Như một đặc tính về giới, rất nhiều nữ doanh nhân không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước mà còn luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, chăm lo tốt đời sống công nhân, thúc đẩy các giá trị nhân đạo và bình đẳng giới.

Cách đây vài năm, bà Vưu Lệ Quyên - Tổng giám đốc Công ty Biti’s - đã khởi xướng dự án Happy Biti's nhằm xây dựng môi trường làm việc tích cực ở Công ty Biti’s. Bà lý giải: “Chúng tôi triển khai Happy Biti's xuất phát từ suy nghĩ rằng, mỗi nhân viên hạnh phúc sẽ giúp cho công ty hạnh phúc, từ đó mới làm cho khách hàng, đối tác hạnh phúc. Từng cá nhân trong 8.000 nhân viên sẽ lan tỏa ra 8.000 gia đình và con trẻ để cùng nhau xây dựng môi trường sống, làm việc, học tập tích cực và hiệu quả”.

Với trái tim của một người phụ nữ luôn hướng đến hạnh phúc, nữ doanh nhân này đã dẫn dắt Biti’s đồng hành nhiều hoạt động vì cộng đồng, trong đó có dự án trường học hạnh phúc ở TP Huế và sắp mở rộng ra nhiều tỉnh, thành. Mới đây nhất là dự án Biti's Happy Kids - Trạm dừng hạnh phúc dành cho trẻ em từ 3-10 tuổi ở Việt Nam với mục tiêu đem đến hạnh phúc bền vững cho 1 triệu gia đình.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Utilities Policy của Mỹ vào tháng 8/2023 đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp có sự đa dạng về giới tính trong ban lãnh đạo đạt được nhiều chỉ tiêu về phát triển bền vững hơn. Các lãnh đạo nữ luôn dành ưu tiên cho các mục tiêu về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Phụ nữ cũng là những nhà lãnh đạo hợp tác và bao quát, hạn chế tình trạng phân biệt đối xử. Đây là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp và cộng đồng phát triển bền vững.

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu: tỉ lệ nữ giám đốc và nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Cùng với sự gia tăng về số lượng, sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế đang góp phần quan trọng vào chất lượng của nguồn nhân lực. 

Bà Trần Thị Lệ từng chia sẻ: “Trước khi là một chuyên gia, chúng tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người làm cha, làm mẹ”. Không chỉ bản lĩnh, trí tuệ, với lòng nhân ái, trách nhiệm cộng đồng, mỗi nữ doanh nhân đang tạo nên quyền lực mềm thực sự lan tỏa, truyền cảm hứng.

Trên hành trình làm những việc lớn lao để đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, họ không quên dang đôi tay nâng niu những phận đời bé nhỏ, yếu thế, xoa dịu những nỗi đau, làm đẹp cho đời, như lời thơ ca ngợi phụ nữ Việt Nam của nhà thơ Huy Cận: “Chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sử/ Nắng cho đời, nắng cũng cho thơ…”.

Phương Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI