Quy định mới có lợi cho người gửi tiết kiệm tại các ngân hàng

22/06/2022 - 15:48

PNO - Từ 1/8/2022, người gửi tiết kiệm có kỳ hạn được rút một phần trước hạn, phần còn lại vẫn được hưởng lãi suất cao thay vì chỉ được 0,1 – 0,2% như trước.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 04/2022 quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn, thay thế Thông tư 04/2011 trước đó, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022.

Theo quy định cũ, khi khách gửi tiết kiệm có kỳ hạn sẽ không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và chịu lãi suất tối đa bằng lãi không kỳ hạn, dao động từ 0,1-0,2%/năm. Giả sử khách gửi 500 triệu đồng, kỳ hạn một năm với lãi suất 5%/năm. Đến tháng thứ 6 khách cần rút thì phải rút hết toàn bộ số tiền đã gửi và chỉ được hưởng lãi suất là 0,1-0,2%/năm.

Theo quy định mới thì khách hàng có thể rút một phần tiền gửi tiết kiệm trước hạn.
Theo quy định mới thì khách hàng có thể rút một phần tiền gửi tiết kiệm trước hạn (Ảnh minh họa).

Với quy định mới, khi người gửi rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn chịu lãi suất không kỳ hạn. Số tiền gửi còn lại được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng. Riêng với trường hợp người gửi tiền rút trước hạn toàn bộ số tiền đã gửi thì sẽ phải chịu mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn như trước đây.

Giả sử khách hàng gửi 500 triệu đồng, kỳ hạn một năm với lãi suất 5%/năm. Nếu tới tháng thứ sáu cần rút thì khách có thể rút trước hạn một phần (100 triệu hoặc 300 triệu đồng, tùy nhu cầu) hoặc toàn bộ số tiền đã gửi. Phần rút trước hạn là 100 triệu đồng này sẽ hưởng lãi suất không kỳ hạn từ 0,1-0,2%/năm, 400 triệu đồng còn lại nếu vẫn gửi hết năm thì vẫn được hưởng lãi suất 5%/năm. Còn nếu khách rút trước hạn toàn bộ số tiền 500 triệu đồng thì chỉ hưởng lãi suất từ 0,1-0,2%/năm như quy định cũ.

Được biết, nhiều khách hàng thường chọn gửi ngắn hạn thay vì dài hạn nhằm tránh trường hợp cần tiền đột xuất phải rút sớm trước hạn hoặc chỉ gửi tiết kiệm tạm thời để chờ kênh đầu tư mới sinh lời hơn. Như vậy so với thông tư cũ, khách hàng có thể yên tâm gửi kỳ hạn dài và khi có nhu cầu rút một phần trước hạn thì sẽ bớt thiệt thòi hơn.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI