Quốc hội không ngừng nỗ lực, gần dân và sát thực tiễn hơn

23/05/2022 - 09:47

PNO - Sáng 23/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh các vi

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ĐQBQ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc xem xét các báo cáo, chất vấn hiệu quả, trúng các vấn đề cử tri quan tâm... 


Sáng 23/5, phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, kỳ họp này diễn ra sau thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời kỳ phát triển mới của đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 đã và đang truyền cảm hứng lớn đến đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Hoạt động đối ngoại không ngừng được mở rộng, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, có mặt còn yếu kém, những kết quả quan trọng đạt được đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Trong gần một năm qua, Quốc hội khóa XV đã không ngừng nỗ lực, cố găng, quyết tâm đổi mới, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

“Các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH)  đã bám sát chương trình hành động, giữ đúng lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân; gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, bám sát thực tiễn để chuyển tải vào chương trình nghị sự của Quốc hội; không ngừng nâng cao trình độ và năng lực hoạt động về mọi mặt”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thành công của SEA Games 31, của đội tuyển bóng đã Việt Nam đã truyền cảm hứng lớn tới đồng bào trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế (ảnh minh họa)

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, thực chất về các báo cáo, tờ trình của Chính phủ. Đối với đánh giá bổ sung năm 2021, cần tập trung vào những vấn đề lớn, có thay đổi so với báo cáo Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, qua đó đánh giá chất lượng và những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, nhất là công tác dự báo, dự toán ngân sách nhà nước. 

Về việc xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, không coi đây là “việc đã rồi”, tập trung thảo luận, đánh giá thực chất tình hình dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những bất cập, tồn tại kéo dài nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các ĐBQH nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, tập trung thảo luận, phân tích thấu đáo… đối với các dự án luật, dự thảo nghị quyết được xem xét thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp; chất vấn thẳng thắn, hiệu quả, trúng vấn đề nhân dân và cử tri quan tâm…

Minh Quang

 

 
TIN MỚI