Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế lên kịch bản di dời hàng nghìn hộ dân vùng sạt lở, thấp trũng

07/10/2021 - 12:00

PNO - Hàng nghìn hộ dân tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã được lên kịch bản di dời nếu áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão đổ bộ vào đất liền.

Tính đến 10 giờ sáng 7/10 tổng số tàu thuyền của tỉnh Quảng Trị đã vào bờ tránh trú áp thấp nhiệt đới an toàn là 2.312 chiếc với 7.163 thuyền viên. Trong đó đang neo đậu tại các bến của tỉnh này 2.311 chiếc với 7.154 thuyền viên. Tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu trên địa bàn tỉnh là 34 chiếc với 214 thuyền viên.

Tàu thuyền vào neo đậu an toàn tại cảng Cửa Việt tỉnh Quảng Trị
Tàu thuyền vào neo đậu an toàn tại cảng Cửa Việt tỉnh Quảng Trị

Trong sáng 7/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhiều nơi đã có mưa to đến rất to. Cụ thể lượng mưa một số nơi A Vao 90.6mm, Tà Rụt 87.6 mm, A Dơi 62.8 mm, Hướng Lộc 60.8 mm, Thanh 54.6 mm, ABung 54.0 mm, Đakrông 40.4 mm. Hiện tại nước các sông tại tỉnh Quảng Trị đang ở mức báo động 1.

Đến thời điểm hiện nay tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm đạt trung bình khoảng 43% so với dung tích thiết kế. Đặc biệt tỉnh Quảng Trị đã lên kịch bản sơ tán, di dời dân tránh lũ trong trường hợp mực nước các sông đạt đỉnh báo động 3.

Cụ thể số lượng người dự kiến cần sơ tán tránh ngập lũ trên báo động 3 trên toàn tỉnh là 14.341 hộ với 53.005 nhân khẩu. Kịch bản sơ tán, di dời dân vùng xảy ra lũ ống, lũ quét: Tổng số hộ dân cần sơ tán, di dời là 2.244 hộ/8.921 nhân khẩu.

Sạt lở đất ở một công trường điện gió tại huyện Hướng Hóa
Sạt lở đất ở một công trường điện gió tại huyện Hướng Hóa

Kịch bản sơ tán, di dời dân đối với vùng nguy cơ cao từ các dự án điện gió với tổng số hộ là 163 hộ/742 nhân khẩu tại 13 thôn/khối phố của 7 xã/thị trấn thuộc địa bàn 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông.

 Do ảnh hưởng của mưa lớn, trên địa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tại một số địa phương nước tràn qua các ngầm, cống tràn và các tuyến đường gây chia cắt giao thông. Cụ thể ở ngầm tràn thôn Ra Man, xã Xy; cầu tràn thôn A Xóc; cầu tràn thôn Pa Xía, xã Hướng Lộc, cầu Bản 10, xã Thanh bị ngập và chia cắt giao thông.

Đất đá trôi về từ các bãi thải của dự án điện gió tràn xuống nương vườn của người dân
Đất đá trôi về từ các bãi thải của dự án điện gió ở tỉnh Quảng Trị tràn xuống nương vườn của người dân

Trước tình hình đó, đối với các điểm ngập lụt, chia cắt, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Hướng Hóa chỉ đạo các địa phương cắt cử lực lượng ứng trực, cắm biển cảnh báo, tuyệt đối không cho người và phương tiện đi qua. Đối với các địa phương dọc sông Sê Pôn tiếp tục theo dõi mực nước để có phương án di dời dân kịp thời.

Trong lúc đó tại tỉnh Thừa Thiên – Huế với 51 điểm sạt lở và nguy cơ sạt lở ở hầu hết các huyện, thị trên địa bàn tỉnh trong điều kiện mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) như hiện nay, nguy cơ sạt lở đất vùng núi, sông suối rất cao.

Ngư dân xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) đưa tàu thuyền lên bờ
Ngư dân xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đưa tàu thuyền lên bờ

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) cho biết, ngoài điểm nguy cơ sụt lún trên địa bàn thì tuyến đường 71 dẫn vào thủy điện Rào Trăng 3, 4 vốn được xem là “trọng điểm” trong mùa mưa bão. Mặc dù dân cư thưa thớt nhưng đây là tuyến đường chính để người dân vào rừng sản xuất. Đầu mùa mưa bão, UBND xã đã bố trí cắm các biển cảnh báo tại những điểm nguy cơ sạt lở, đèo dốc như gần khu vực Ba Trục, khe Cát, nhằm cảnh báo người dân. Thời điểm mưa bão, xã bố trí lực lượng chốt chặn tại các vị trí ra vào cửa rừng nhằm ngăn chặn người dân vào rừng sản xuất. “Trước mùa mưa bão năm nay, các điểm sạt lở cũ, các ngầm tràn trên tuyến đã được Sở GTVT gia cố, xử lý xong nên đến nay trên tuyến vẫn đảm bảo an toàn”, ông Lành nói.

Theo Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên – Huế từ ngày 6 đến ngày 9/10, tại địa bàn tỉnh này dự báo xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt 300-500mm, có nơi trên 700mm. Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) thông tin, để ứng phó mưa bão, UBND xã tiến hành khảo sát trên địa bàn có khoảng 150 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu nằm trong vùng xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở biển, ven đầm phá.

Trong đó, đặc biệt chú trọng ở các thôn Tân An, An Dương 1, 3 và khu vực Cồn Sơn; bố trí các điểm tạm di dời cho các hộ dân, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư cứu hộ cứu nạn và lương thực, thực phẩm nếu bão số 7 đổ bộ vào địa bàn. Nếu có  mưa lớn, trong những ngày tới xã Phú Thuận thường có 6/6 thôn với khoảng 350 hộ bị ngập lụt nên người dân cũng đã bố trí 4 máy bơm công suất lớn để chống ngập.

Ngư dân Quảng Công giúp nhau đưa tàu thuyền vào bờ, chú động đối phó với áp thấp nhiệt đới đang diễn biến phức tạp
Ngư dân Quảng Công giúp nhau đưa tàu thuyền vào bờ, chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới đang diễn biến phức tạp

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 7, nguy cơ ngập úng cục bộ vùng trũng, khu đô thị, sạt lở vùng núi, vùng gò đồi, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các địa phương, chủ hồ đập triển khai phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở nhằm đảm bảo đảm an toàn. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn người đi vào rừng trong thời gian thiên tai, bão lũ; bố trí biển báo, hướng dẫn an toàn cho người và phương tiện tại các khu vực ngầm tràn.

Yêu cầu chủ đầu tư đang thi công công trình xây dựng có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên, người lao động, rút toàn bộ công nhân ra khỏi vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Đặc biệt chú trọng các điểm sạt lở nguy cơ rất cao khu vực đồi núi dọc tuyến đường 71 từ Phong Xuân (Phong Điền) đi đến các công trình hồ thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, A Lin B2, A Lin B1.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI