Quảng Ngãi: Chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất hoa màu cho doanh nghiệp làm dự án bất động sản

06/03/2021 - 16:12

PNO - Chính quyền huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã chuẩn bị kỹ kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất sản xuất hoa màu của người dân nhằm bàn giao cho doanh nghiệp làm dự án bất động sản.

Theo đó, dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng được cựu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 16/3/2017. Dự án có vốn đầu tư 650 tỷ đồng do liên danh Công ty TNHH xây dựng thương mại Phú Đại Phát và Công ty CP đầu tư và xây dựng 501 làm chủ đầu tư.

Theo quyết định chủ trương, chủ đầu tư trực tiếp đầu tư xây dựng mới, đồng bộ cơ sở hạ tầng và khai thác dự án bằng nguồn vốn hợp pháp của chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng
Dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng

Về mục tiêu đầu tư được ghi rõ là xây dựng khu dân cư đô thị theo quy hoạch mới hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện lỵ; đáp ứng nhu cầu về đất ở và nơi sinh hoạt của nhân dân; tạo cơ hội thuận lợi cho việc triển khai các chương trình, dự án, sử dụng hợp lý các nguồn lực, đảm bảo tiêu chí của đô thị loại 4 và phát triển bền vững.

Phương án tiêu thụ sản phẩm được ghi trong quyết định là sau khi chủ đầu tư hoàn thành dự án theo quy hoạch được duyệt, nhà đầu tư được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015.

Dự án có tổng diện tích đất gần 40ha nằm ở địa bàn thị trấn Châu Ổ và xã Bình Trung (huyện Bình Sơn), phần lớn là đất hoa màu được người dân sản xuất lâu nay.

Mặc dù trong quyết định chủ trương đầu tư được chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi ghi rõ đây là dự án khu dân cư đầu tư mới và nhà đầu tư được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi hoàn thiện; tuy nhiên lý giải với truyền thông, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm lại cho rằng: “Đây thực chất không phải là dự án phân lô bán nền mà đúng ra là dự án chỉnh trang đô thị, nếu thêm chữ chỉnh trang đô thị vào trong quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh thì đúng hơn”.

Với lý do là dự án chỉnh trang đô thị như đã nói, ông Khiêm khẳng định đây là dự án thuộc diện nhà nước thu hồi đất và áp giá đền bù.

Cũng theo ông này, đây là dự án đã được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 nên sẽ không phải áp dụng Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, với Nghị định 25, chính quyền tạo mặt bằng sạch và đấu thầu dự án kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng được chủ đầu tư xin khảo sát và được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Hiện còn 95 hộ chưa nhận tiền đền bù
Hiện còn 95 hộ chưa nhận tiền đền bù

Theo đó, đến nay huyện Bình Sơn đã phê duyệt 10 phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích đất thu hồi là 39ha, đạt 100% diện tích đất nông nghiệp của toàn dự án. Hiện, phía huyện đã bàn giao 31,3ha đất cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay còn 95 hộ dân có yêu cầu, khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ chưa bàn giao mặt bằng. Chính quyền huyện Bình Sơn tiến hành gửi tiền vào kho bạc nhà nước theo quy định.

Trong 95 hộ, chính quyền Bình Sơn đã hoàn thiện và ban hành quyết địnhh cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ gồm bà Võ Thị Liễn và ông Nguyễn Lê. Sau đó, hộ bà Liễn đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Hiện, hộ gia đình ông Nguyễn Lê vẫn chưa nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, ông Lê đã mất. Hiện có 7 người thừa kế hợp pháp của ông Lê vẫn chưa thống nhất nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Họ cho rằng giá đền bù thấp; đồng thời do gia đình đông người nên đề nghị được đền bù 1.200m2 đất định cư trong dự án. Tuy nhiên, huyện Bình Sơn cho biết do đây là đất nông nghiệp nên không hỗ trợ đền bù đất tái định cư.

Phần lớn những người dân chưa bàn giao đất vẫn đang tiếp tục canh tác. Họ phần lớn đều cho rằng giá đền bù thấp nên mong muốn được chủ đầu tư hoặc phía chính quyền nghiên cứu hỗ trợ. Cũng theo họ, bãi phù sa này họ đã canh tác từ đời ông cha để lại, nay đất bị thu hồi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế về lâu dài.

Những người dân chưa nhận tiền đền bù đang tiếp tục canh tác trong dự án
Những người dân chưa nhận tiền đền bù đang tiếp tục canh tác trong dự án

Dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng được quy định thực hiện trong thời gian từ năm 2017 đến 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa hoàn thiện đền bù, giải tỏa nên chậm tiến độ.

Hiện tại, huyện Bình Sơn đã tham vấn ý kiến Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh để hoàn thiện kỹ các quy trình, ban hành quyết định cưỡng chế.

Vào tháng 10/2020, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi - đã ký ban hành báo cáo việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc giao 10 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất chưa đúng quy định, đồng thời cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Trong 10 khu đất dính sai phạm có dự án Khu dân cư Kè bắc sông Trà Bồng.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và nhận thấy việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án Khu đô thị, khu dân cư như kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã nêu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở.

Do đó, Sở Xây dựng nghiêm túc nhận khuyết điểm và đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đối với 9/10 dự án nêu trên (trừ dự án Khu dân cư Phước Thịnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu).

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI