Quảng Nam: Bùng phát dịch sốt xuất huyết

05/10/2013 - 19:52

PNO - PNO - Đến sáng 5/10, số người bị nhiễm sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Quảng Nam đã là 854 ca, trong đó huyện Duy Xuyên gần 100 ca , tập trung chính tại xã Duy Nghĩa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dịch SXH tại xã Duy Nghĩa bùng phát từ ngày 15/5, đến 29/9 trải qua 3 đợt dịch, đã có 94 người mắc bệnh, tập trung nhiều nhất tại thôn Hội Sơn. Nhiều trường hợp phải chuyển ra BVĐK Đà Nẵng để chữa. Sáng 29/9, cơ quan y tế địa phương đã tiến hành tiêu độc khử trùng, phát tờ rơi cho dân.

Quang Nam: Bung phat dich sot xuat huyet

Phun thuốc sát trùng và dán tờ rơi chống dịch

Quang Nam: Bung phat dich sot xuat huyet

Không phải vùng sâu, vùng xa, nhưng tại sao nơi đây bùng phát dịch sớm và kéo dài gần 5 tháng không dập được? Bác sĩ Trịnh Minh Dũng, Trưởng trạm y tế xã Duy Nghĩa cho biết: Nguyên nhân chính là khu vực này người dân chơi cây kiểng rất nhiều, hầu như nhà cũng có, vừa là thú vui, vừa để bán. Cây được trồng trong chậu, hồ nước lớn, nhưng không thả cá ăn bọ gậy, lăng quăng. Đây chính là nguồn sinh muỗi SXH, bởi mùa mưa bắt đầu, ẩm ướt là môi trường thuận lợi để muỗi sinh sản.

Năm 1998, tại đây đã bùng phát dịch, nhưng lần này kéo dài hơn. Thời điểm cao nhất, mỗi ngày trạm xá xã tiếp nhận 15 ca đến truyền dịch. “Chúng tôi nhắc nhở từng nhà, đề nghị dân tháo hết nước trong cây ra, hoặc phải thả ngay cá vào, nhưng họ không đồng ý, có trường hợp chúng tôi bị chửi mắng. Dịch SXH lây lan nhanh cũng có thêm lí do là dân không ngủ màn”.

GĐ Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai đã trực tiếp chỉ đạo chống dịch. Họp với chính quyền địa phương, ông Hai nói: “Chính quyền đã lơ là, không vào cuộc mạnh mẽ để chống dịch. Đừng để những cái chết oan uổng xảy ra nếu ta biết trước mà vô trách nhiệm”.

TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI