Quận 10 đưa đông y vào khai thác du lịch

30/12/2022 - 18:07

PNO - Đó là 1 trong 2 sản phẩm du lịch đặc trưng của quận 10, TPHCM giới thiệu đến du khách trong nước, quốc tế dịp tết Quý Mão 2023.

Sáng 30/12, UBND quận 10 phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM, Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt ra mắt tour “Nơi lịch sử ghi dấu ấn” và “Nghe kể chuyện đông y”. Chương trình nằm trong kế hoạch triển khai theo chỉ đạo của UBND TPHCM về việc “Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch”. 

Đoàn khảo sát tham quan bảo tàng Fito - nghe giới thiệu về
Đoàn khảo sát tham quan bảo tàng Fito sáng 30/12 - Ảnh: Quốc Thái

Trong chương trình tour “Đến quận 10 - Nghe kể chuyện đông y”, khách có cơ hội tham quan phòng bào chế thuốc và khu nhà vườn thảo dược tại Tân Hưng Long tự; tranh gạo Quỳnh Vy; tìm hiểu, tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền (Fito), với hơn 3.000 hiện vật quý liên quan đến y học cổ truyền nước ta.

Một trong những điểm nhấn của chương trình tour là bảo tàng Fito (đường Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10), nơi còn lưu giữ 1 kho tàng sách Hán - Nôm về y học cổ truyền với khoảng 100.000 trang, trong đó có nhiều sách quý như Nam dược thần hiệu của danh y Tuệ Tĩnh, Y tông tâm lĩnh của Hải Thượng Lãn Ông... Du khách cũng có thể tham gia trải nghiệm trực tiếp quá trình bào chế thuốc như cắt thuốc, tán thuốc, nếm thử vị thuốc; chụp ảnh lưu niệm...

Theo quản lý bảo tàng Fito - 3 tháng trở lại đây bảo tàng đón lượng khách khá đông, nhất là từ các thị trường Âu - Mỹ tham quan, tìm hiểu. - Ảnh: Quốc Thái
Theo quản lý bảo tàng Fito, 3 tháng trở lại đây, bảo tàng đón lượng khách khá đông, nhất là từ các thị trường Âu - Mỹ tham quan, tìm hiểu - Ảnh: Quốc Thái

Theo thống kê của UBND quận 10, hiện nay trên địa bàn có 15 tài nguyên du lịch được Sở Du lịch TPHCM công bố. Ngoài ra quận còn có một số tài nguyên đặc trưng, có lợi thế phát triển sản phẩm du lịch. Điển hình như các điểm tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng, về nguồn; các cơ sở thờ tự gắn với du lịch tâm linh; các trung tâm mua sắm; cơ sở khám chữa bệnh, làm đẹp…

Phó chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Huy Chiến cho biết, địa phương phấn đấu trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch quan trọng, có chất lượng của TPHCM. Việc ra mắt 2 sản phẩm du lịch góp phần gia tăng sự lựa chọn cho người dân, du khách; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ trên địa bàn quận.

Một số hình ảnh trong tour quận 10: 

Không gian trưng bày đông y bên trong bảo tàng Fito.
Không gian trưng bày đông y bên trong bảo tàng Fito
Thuyết minh viên đang giới thiệu đến du khách quốc tế các loại thuốc  các loại cân - giã thuốc gồm chày cối, cân ta, cân tây, cân tiểu ly, bào thuốc, ván gỗ, triện gỗ để in hóa đơn thuốc và toa thuốc.
Thuyết minh viên đang giới thiệu đến du khách quốc tế các loại thuốc, thảo dược của nước ta

Hiện vật được trưng bày trong bảo tàng.
Hiện vật được trưng bày trong bảo tàng
Một gốc bảo tàng Fito.
Một góc bảo tàng Fito
Thiết kế kiến trúc bảo tàng khá độc đáo, mái nhà được
Kiến trúc máy ngói độc đáo của bảo tàng Fito
Bên cạnh đó, trong tour khách còn có các hoạt động như trải nghiệm làm tranh gạo tại cơ sở tranh nghệ thuật Quỳnh Vy - đường Lê Hồng Phong, phường 10.
Trong tour này, khách có thể trải nghiệm làm tranh gạo tại cơ sở tranh nghệ thuật Quỳnh Vy (đường Lê Hồng Phong, phường 10)

 Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=