PLAVE dẫn đầu thần tượng ảo, một hiện tượng mới trong ngành công nghiệp K-pop

23/03/2024 - 13:33

PNO - PLAVE, nhóm nhạc nam gồm 5 thành viên ảo, có mini-album thứ hai đã bán được 570.000 bản trong vòng một tuần kể từ khi phát hành.

Nhóm nhạc nam ảo 5 thành viên PLAVE/ Được phép của Vlast Nhóm nhạc nam ảo 5 thành viên PLAVE
Nhóm nhạc nam ảo gồm 5 thành viên PLAVE

PLAVE, nhóm nhạc nam gồm 5 thành viên ảo, có mini-album thứ hai đã bán được 570.000 bản trong vòng một tuần kể từ khi phát hành vào tháng trước. Mini-album này đứng đầu bảng xếp hạng hàng tuần trong hạng mục album bán lẻ của Circle Chart.

Chiến thắng của ban nhạc trên Show! Music Core của MBC là một cột mốc quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên sau 26 năm một nghệ sĩ ảo đạt được sự công nhận của khán giả, kể từ khi ca sĩ ảo Adam ra mắt vào năm 1998.

Hiện tượng PLAVE được khẳng định bởi lượng người hâm mộ nhiệt tình. Tại một cửa hàng trưng bày hình ảnh, sản phẩm của PLAVE ở The Hyundai Seoul (Yeouido), nhiều người hâm mộ háo hức xếp hàng từ đầu giờ để có cơ hội xem ảnh ba chiều của thành viên PLAVE. Sự cuồng nhiệt này cho thấy ranh giới mờ nhạt giữa thần tượng ảo và đời thực, khi người hâm mộ tìm thấy sự kết nối và hấp dẫn thực sự giữa những ca sĩ kỹ thuật số và âm nhạc của họ.

Một người hâm mộ ở độ tuổi 40 cho biết: “Tôi trở thành người hâm mộ thần tượng ảo vì âm nhạc của họ. Tính cách của thần tượng ảo và cách họ thể hiện âm nhạc vô cùng quyến rũ”.

Một người hâm mộ khác ở độ tuổi 20 cũng nói: "Dù là thần tượng ảo, nhưng những bước nhảy của họ được tái hiện mang lại cảm giác chân thực".

Người hâm mộ duyệt qua các mặt hàng tại cửa hàng tạm thời của nhóm nhạc thần tượng ảo PLAVE được thành lập tại The Hyundai Seoul ở Yeouido / Ảnh Korea Times
Người hâm mộ xem hình ảnh và các sản phẩm của nhóm nhạc thần tượng ảo PLAVE tại The Hyundai Seoul (Yeouido) - Ảnh: Korea Times

Câu chuyện thành công của PLAVE không chỉ là việc về đổi mới công nghệ mà còn về tinh thần kinh doanh văn hóa.

Được thành lập bởi Lee Sung-goo, một thành viên kỳ cựu trong nhóm hiệu ứng hình ảnh của MBC, Công ty Vlast của PLAVE đặt mục tiêu tiên phong trong kỷ nguyên giải trí mới thông qua Real-time Graphics (đồ họa thời gian thực là một nhánh của đồ họa máy tính, tập trung vào việc phân tích và sản xuất hình ảnh ngay trong thời gian thực - PV), tận dụng tài sản trí tuệ độc đáo của mình để tạo ra một chỗ đứng riêng trong ngành giải trí.

Lee đã chia sẻ với một cơ quan truyền thông rằng anh muốn cách mạng hóa ngành công nghiệp giải trí bằng real-time graphics, hình thành một kỷ nguyên giải trí mới dựa trên kiến ​​thức và công nghệ độc quyền.

Không giống như các ca sĩ ảo giấu mặt trước đây, PLAVE và các thần tượng ảo hiện đại khác tương tác chặt chẽ với người hâm mộ thông qua công nghệ tiên tiến và mạng xã hội. Bằng cách sử dụng công cụ trò chơi và công nghệ ghi lại chuyển động, PLAVE cung cấp những hình ảnh chân thực về chuyển động của các thành viên và tương tác với người hâm mộ thông qua các chương trình phát sóng trực tiếp trên YouTube và các cuộc trò chuyện trực tiếp qua dịch vụ nhắn tin riêng tư Bubble.

Isegye Idol, nhóm nhạc thần tượng ảo do Woo Wakgood sản xuất
Isegye Idol, nhóm nhạc thần tượng ảo do Woo Wakgood sản xuất

Nhà phê bình âm nhạc Im Hee-yoon cho biết: "Trong khi các nhóm nhạc thần tượng trước đây tương tác với người hâm mộ trong không gian thực, thì thần tượng ảo giờ đây có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến ngay khi khán giả truy cập mạng xã hội, làm phong phú thêm trải nghiệm của fandom với thế giới ảo độc đáo của họ".

Việc ngành công nghiệp K-pop áp dụng thần tượng ảo được thể hiện qua những bước đi chiến lược của các công ty giải trí lớn. Ví dụ, SM Entertainment đang chuẩn bị ra mắt Naevis, một nhân vật ảo đến từ vũ trụ aespa, như một minh chứng cho sự tích hợp ngày càng tăng giữa công nghệ và âm nhạc.

Sự quan tâm đến thần tượng ảo rải rộng khắp, các công ty giải trí lớn của K-pop cũng đang theo dõi chặt chẽ xu hướng này và nhận ra tiềm năng của nó trong việc xác định lại ranh giới giải trí.

Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty giải trí lớn cho biết: "Sự nổi tiếng của thần tượng ảo dường như không phải là mốt nhất thời. Khi thị trường phát triển, các công ty lớn cũng sẽ bước vào cuộc cạnh tranh".

Tuấn Huy (theo Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI