Phương pháp giúp tóc giảm tiết dầu, hạn chế bết dính

28/02/2024 - 14:21

PNO - Oil training là phương pháp giúp tóc sản xuất ít dầu hơn, đem lại mái tóc bồng bềnh mà không cần gội đầu quá nhiều lần.

Thuật ngữ ''Oil training'' giới thiệu là phương pháp “huấn luyện” giúp tóc sản xuất ít dầu hơn theo thời gian, để cho các sợi tóc có thêm thời gian hấp thụ dầu tự nhiên giữa các lần gội đầu. Tùy thuộc vào loại tóc mà việc gội đầu thường xuyên sẽ là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng tóc tiết dầu nhiều hơn.

Nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Andrew Fitzsimons (Mỹ) cho biết khi gội đầu cách ngày, tóc sẽ giữ lại các loại dầu tự nhiên có ích trong việc nuôi dưỡng tóc. Theo thời gian, các tuyến bã nhờn trên tóc sẽ thích nghi và học cách không sản xuất quá nhiều dầu.

Độ hiệu quả của oil training phụ thuộc vào loại tóc và da của mỗi người. Do đó phương pháp này không dành cho tất cả mọi người. Đặc biệt những người có mái tóc mỏng và làn da thiên dầu không nên áp dụng cách này. Bởi làn da thiên dầu dễ đổ dầu bóng nhẫy, trong khi đó mái tóc thưa và sợi mỏng lại không đủ dày để che đi lớp dầu nhờn. 

Ngược lại, những người có tóc dày và da đầu khô có thể áp dụng phương pháp oil training để giảm dầu trên tóc. Bởi lượng dầu tiết ra ở da đầu khô là tương đối ít. 

Cách thực hiện giảm dầu trên tóc

1. Thay đổi lịch trình gội đầu

Hãy cố gắng không gội đầu mỗi ngày, nếu bạn cảm giác nóng nực, khó chịu, có thể gội đầu bằng nước mát, không nên dùng dầu gội đầu.

2. Giảm tần suất gội đầu từ từ

Nếu đã quen gội đầu hàng ngày nên giảm tần suất gội từ cách ngày, cách 2 ngày, rồi dần dần nâng cao số ngày giữa các lần gội đầu.

3.Chọn sản phẩm dầu gội phù hợp

Thay vì dầu gội đầu bình thường, chị em có thể thử loại dầu gội có tính năng tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, tránh các loại chứa sodium laureth sulfate (SLS) có thể gây khô da đầu quá đà và dẫn đến tình trạng gàu. Ngoài ra, đừng quên trang bị một loại dầu gội khô chất lượng để giúp kiềm chế lượng dầu nhờn giữa các ngày không gội đầu.

4. Chải đầu hàng ngày từ gốc đến ngọn tóc

Quá trình chải đầu giúp phân bổ lượng dầu thừa trên tóc, đưa dầu từ da đầu xuống nuôi dưỡng tóc, và phân tán lượng dầu thừa tích tụ ở gốc tóc. Cách làm đơn giản này có tác dụng giữ ẩm cho phần chân tóc không bị khô xơ.

5. Hãy kiên nhẫn thực hiện

Khi thực hiện oil training, sự kiên nhẫn là chìa khóa. Các yếu tố như kết cấu, trọng lượng tóc và gen di truyền đều ảnh hưởng đến thời gian đạt hiệu quả của phương pháp. Quá trình này có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. 

6. Tạo kiểu tóc giữa các ngày không gội đầu

Nếu bạn không muốn để tóc bết ra ngoài đường, hãy tạo kiểu bằng cách buộc đuôi ngựa, tết tóc, búi tóc, hoặc đội nón. Theo thời gian, mái tóc sẽ dần thích nghi với chế độ gội đầu mới, tự động cân chỉnh lại lượng dầu tiết ra trên da đầu.

Thu Vân (theo PW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI