Phương Mỹ Chi khéo léo lồng ghép văn học Việt Nam vào âm nhạc

22/06/2023 - 07:27

PNO - Mượn cảm hứng từ tác phẩm văn học “Vợ nhặt”, Phương Mỹ Chi gây chú ý khi mang góc nhìn mới mẻ của thế hệ genZ vào sản phẩm mới.

 

Sự vui tươi và hồn nhiên của Phương Mỹ Chi được thể hiện rõ nét trong Đẩy xe bò.
Sự vui tươi hồn nhiên của Phương Mỹ Chi được thể hiện rõ nét trong Đẩy xe bò.

Sau Vũ trụ có anh, Phương Mỹ Chi tiếp tục cho thấy sự đột phá về hình ảnh lẫn phong cách âm nhạc của mình, khi vừa cho mắt MV Đẩy xe bò - một sáng tác của DTAP.

Bên cạnh việc đầu tư về mặt hình ảnh và vũ đạo, nữ ca sĩ còn cho thấy một bước tiến trong sáng tạo âm nhạc bằng cách sử dụng chất liệu văn học. Không còn là những bản bolero hay dân ca trữ tình, Phương Mỹ Chi đã thoát khỏi vùng an toàn, để thử sức với dòng nhạc folktronica (pha trộn giữa nhạc hiện đại như Pop, House kết hợp với nhạc dân gian) bắt tai. Đẩy xe bò là sản phẩm âm nhạc thứ hai của Phương Mỹ Chi trong năm nay.

Điểm sáng dễ nhận thấy của nữ ca sĩ trong ca khúc mới, là biết vận dụng chất liệu văn học Việt Nam một cách gần gũi, mang đậm hơi thở của thế hệ gen Z.

"Tôi không muốn kể hay tái hiện lại hoàn toàn câu chuyện văn học trong sách giáo khoa vào âm nhạc, bởi tôi biết các bạn trẻ đều đã thuộc lòng những tác phẩm đó khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tôi chỉ muốn thông qua tác phẩm mình đã từng học, để truyền tải những góc nhìn, suy nghĩ và thông điệp một cách mới mẻ, hợp thời đại hơn”, nữ ca sĩ cho biết.

Nữ ca sĩ thử nghiệm thể loại mới nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống
Nữ ca sĩ thử nghiệm thể loại mới nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân nhưng Đẩy xe bò không tái hiện hay thuật lại nội dung câu chuyện nào. Thay vào đó, Phương Mỹ Chi tập trung khai thác biểu cảm, không khí tươi vui ngày bế giảng của các bạn học sinh cuối cấp, cùng vũ đạo sôi nổi phù hợp với giai điệu của bài hát.

Mặc dù thử nghiệm với những thể loại mới, nhưng điểm hay của Phương Mỹ Chi là vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Điều này được thể hiện rõ nét khi Phương Mỹ Chi cất câu hát mang âm hưởng quan họ ở đoạn cuối của Đẩy xe bò. Câu hát này cũng do chính nữ ca sĩ viết lời.

"Tôi không mất quá nhiều thời gian để viết đoạn âm hưởng quan họ này. Có lẽ những gì liên quan đến văn hóa truyền thống của các vùng miền đã ăn sâu trong máu nên tôi dễ dàng “phiêu” được luôn”, Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Video: Đẩy xe bò

 

Phân đoạn mang âm hưởng quan họ của Phương Mỹ Chi được thêm vào đoạn nhỏ trong bài, nhưng mang lại hiệu quả cao, khiến bài hát không quá dễ đoán, và tạo ra một sự khác biệt không hề nhỏ so với các sản phẩm âm nhạc của chính cô trước đây.

Ngoài ra, thông qua việc ra mắt MV Đẩy xe bò, Phương Mỹ Chi mong đây sẽ là món quà tinh thần đặc biệt dành tặng các bạn học sinh, tiếp thêm động lực cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

MV được lấy bối cảnh tại trường học với hình ảnh quen thuộc gắn liền với thời học sinh như đồng phục, tà áo dài, sách văn học... Những khung hình tươi vui cùng sự lạc quan là điểm nhấn của sản phẩm.

Ben Phạm - giám đốc sáng tạo của MV cho biết: “Khi mới nghe ca khúc, tôi rất ấn tượng. Từ ý tưởng đến kịch bản đều được tôi lấy cảm hứng từ chính tác phẩm Vợ nhặt. Đây là một tác phẩm văn học trong sách Ngữ văn 12 nên tôi muốn mang đến hình ảnh quen thuộc với mỗi người chúng ta khi còn ngồi dưới mái trường. Từ đó, người xem không chỉ được hoài niệm về thời học sinh, những kỷ niệm mà còn thấy được sự cảm nhận tươi mới từ thế hệ gen Z”. 

Đạo diễn Jason Lê cho biết do MV có đến 200 diễn viên quần chúng, nên việc quản lý, sắp xếp tương đối khó khăn, trong khi ê-kíp chỉ có 1 ngày để thực hiện. Ê-kíp phải tiến hành quay thử trước 1 ngày, sau đó mới quay thật. May mắn là thời tiết thuận lợi nên buổi làm việc chính thức suôn sẻ. 

Trong sản phẩm mới, Phương Mỹ Chi cũng mang đến một điệu nhảy vui tươi. Trước đó, trong sản phẩm Vũ trụ có anh, điệu nhảy đã trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Lần này, Phương Mỹ Chi chỉ mất 2 ngày để học, và hoàn thiện bài nhảy. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI