Phúc Long phân loại rác giả tạo, nhân danh môi trường để trục lợi

24/09/2019 - 12:11

PNO - Tiêu dùng xanh hay cùng bảo vệ môi trường... ngày càng được người tiêu dùng tán dương, nhưng không vì vậy mà các doanh nghiệp lợi dụng để dựng lên những màn kịch kệch cỡm để trục lợi.

Khó phân loại nên... "làm màu"?

Dùng một thùng chứa rác thải có nhiều ô phân loại rác nhưng phía dưới, tất cả rác lại rơi vào cùng một túi lớn. Hành động phân loại rác thải nhân danh bảo vệ môi trường của Cửa hàng đồ uống Phúc Long trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM) đang hứng chịu những lời kêu gọi tẩy chay vì hành động được gọi là giả tạo, lừa dối khách hàng này.

Phúc Long sở hữu chuỗi cửa hàng đồ uống tại TP.HCM và là địa chỉ thu hút khá nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, học sinh, sinh viên... 

Chuỗi cửa hàng này hứng chịu chỉ trích về hành đồng giả tạo khi mà gần đây, một số phong trào kêu gọi bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa dấy lên. Phong trào tự phát được các nhóm, tổ chức hướng đến là các cửa hàng đồ uống có lượng khách hàng đông đảo như: The Coffee House, Highlands, Phúc Long... những chuỗi cửa hàng đồ uống thải một lượng lớn ống hút, ly nhựa dùng một lần... ra môi trường mỗi ngày.

Phuc Long phan loai rac gia tao, nhan danh moi truong de truc loi
Việc phân loại rác thải của Phúc Long tại cửa hàng đường Nguyễn Thị Minh Khai gây "bão" dư luận trong thời gian vừa qua. Ảnh: Daisy Tran.

Trước đó, Phúc Long cũng bị khách hàng giận dữ khi tung ra chiến dịch bán thêm ly nhựa đựng đá với giá 2.000 đồng. Theo hãng này thì đây là quyết định được đưa ra với mục đích đảm bảo việc vận chuyển an toàn và tính vệ sinh thực phẩm. Nhưng việc đưa thêm ly nhựa vào kinh doanh lại vô tình tiếp tay cho việc “đầu độc” môi trường. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu trước đó, Phúc Long từng tung ra rất nhiều chiến dịch truyền thông với tuyên ngôn sống xanh (green life). Chiến dịch đã tỏ ra hiệu quả khi kéo gần doanh nghiệp và khách hàng, với thiện cảm xuất phát từ đạo đức xã hội của một doanh nghiệp Việt. Thế nhưng, những hành động của đơn vị này lại hoàn toàn đi ngược lại với tuyên ngôn bảo vệ môi trường.

Hậu quả là những khách hàng yêu môi trường không thể chấp nhận hành vi doanh nghiệp dựng lên những màn kịch để lừa dối người tiêu dùng.

Trước làn sóng phản ứng dữ dội của những người tiêu dùng yêu môi trường, đại diện thương hiệu Phúc Long lý giải, hiện tại thương hiệu đang gặp khó khăn với việc thử nghiệm phân loại rác thải thành 10 nhóm.

"Về phía cửa hàng, chúng tôi gặp khó khăn về vật liệu chứa đựng. Về phía khách hàng, họ cảm thấy bất tiện và loay hoay trong việc phân loại rác thành nhiều nhóm nhỏ”, phía Phúc Long thông tin.

Phuc Long phan loai rac gia tao, nhan danh moi truong de truc loi
Thùng rác của cửa hàng Nguyễn Thị Minh Khai vừa được thay đổi, sau phản ảnh của cộng đồng mạng

Ghi nhận của phóng viên, sáng 24/9, sau hàng loạt chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng, cửa hàng Phúc Long trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM) đã đổi lại thùng rác phân loại 3 ngăn gồm nhựa, giấy và chất lỏng. Động thái nhằm xoa dịu dư luận và ngăn chặn dòng chảy rời bỏ của những khách hàng thân thiết từng gắn bó với Phúc Long.

Trào lưu "less plastic" (giảm nhựa) đã bắt đầu xuất hiện và được đông đảo người Việt Nam ủng hộ từ vài năm trở lại đây. Không còn là một xu hướng nhất thời, việc tiết giảm rác thải nhựa đã bắt đầu trở thành nhu cầu và lối sống văn minh của bộ phận người Việt.

Phúc Long không phải thương hiệu duy nhất hứng chịu làn sóng phản đối từ dư luận khi đưa ra các chiến dịch sống xanh. Highlands Coffee trước đó cũng hứng chịu phản ứng gay gắt nhất tại Việt Nam bởi những cách làm giả tạo.

Cụ thể, chiến dịch "Những cánh tay xanh" của Highlands Coffee khuyến khích người dùng mang ly cá nhân để mua đồ uống. Nhưng với khách uống ngay tại các cửa hàng trong chuỗi của mình, Highlands vẫn sử dụng sản phẩm nhựa tràn lan mà không chịu chuyển qua phục vụ bằng lý thủy tinh hay sành sứ. Nhiều người tiêu dùng cũng kêu gọi ngưng sử dụng sản phẩm của chuỗi đồ uống này cho đến khi Highlands Coffee thay đổi cách phục vụ.

Nhiều chuỗi đồ uống từ bỏ đồ nhựa

Tại TP.HCM hiện khá nhiều chuỗi đồ uống hưởng ứng phong trào sống xanh, cắt giảm rác thải nhựa

Chuỗi Trà sữa Gong Cha Việt Nam từ ngày 1/7 đã bắt đầu chuyển đổi toàn bộ ống hút nhựa thông thường sang ống hút làm từ bã mía. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thay thế nhựa bằng các vật liệu thân thiện môi trường. Hãng này cho biết, đã ngừng nhập khẩu các vật liệu bằng nhựa như ống hút, seal cup (màng ép nắp ly)… thay thế bằng các vật dụng thân thiện với môi trường.

“Theo kế hoạch đưa ra, dự kiến trong vòng 6 tháng tất cả chi nhánh của thương hiệu tại Việt Nam đều được chuyển đổi. Túi vải không dệt sẽ được cung cấp cho khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng với túi 4 ly, 6 ly. Các loại còn lại dùng túi xốp phân hủy”, đại diện hãng cho biết.

Một thương hiệu khác cũng đang nhận được sự tán dương từ khách hàng đó là The Coffee House. Thương hiệu này sử dụng toàn bộ ly, tách, dĩa… bằng thủy tinh. Các vật dụng đi kèm như muỗng cũng không sử dụng đồ nhựa, trừ trường hợp khách muốn mang đi. Điểm trừ duy nhất của hãng đó là vẫn sử dụng ống hút nhựa trong quá trình kinh doanh và chưa có động thái chuyển đổi.

Starbucks cũng vừa ra thông báo, năm 2020 họ sẽ không còn có thể sử dụng ống hút nhựa dùng một lần tại các cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Hãng cho biết sẽ sử dụng nắp đậy không cần ống hút đang có sẵn, hoặc ống hút làm bằng các vật liệu thay thế khác.

Không chỉ các doanh nghiệp có tên tuổi, các thương hiệu nhỏ lẻ hơn như Là Việt Coffee, All day coffee, Hidden Gem Coffee… cũng đang thực hiện cắt giảm rác thải nhựa dùng một lần, tái chế hoặc “khai tử” hoàn toàn. 

Ngày nay, “less plastic”dần trở thành xu hướng chung của rất nhiều thương hiệu lớn về thực phẩm và đồ uống trên thế giới. Tại Việt Nam, trào lưu này đã và đang trở thành nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng văn minh. Vì vậy, thay vì hào hứng nhất thời và đưa ra lời hưởng ứng nửa vời thì doanh nghiệp Việt cũng nên hiện thực hóa các hành vi “tử tế” với môi trường, cũng là cách tử tế với người tiêu dùng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI