Phụ huynh yêu cầu tìm chuyên gia, bác sĩ giỏi đến Nha Trang và có phác đồ điều trị cho học sinh

20/11/2022 - 20:37

PNO - Phụ huynh yêu cầu nhà trường mời chuyên gia y tế về hỗ trợ điều trị cho học sinh, mau chóng tìm nguyên nhân ngộ độc.

Các bệnh viện đã tiếp nhận 600 học sinh vào theo dõi, điều trị

Chiều 20/11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí về việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS&THPT iSchool Nha Trang (gọi tắt là iSchool Nha Trang).

Theo đó, ngày 17/11, tại Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất lúc 10g30 và 11g30; bữa ăn xế lúc 13g30.

Khoảng 5g sau khi ăn (vào lúc 16g30 – 17g ngày 17/11), một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22g ngày 17/11, xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn. Đến 22g30 ngày 17/11, các em được người nhà đưa đi nhập viện tại các bệnh viện trong thành phố.

Tính đến 11g ngày 20/11, qua báo cáo nhanh của Sở Y tế, tình hình tiếp nhận, xử trí các ca ngộ độc thực phẩm tại các đơn vị y tế, đã tiếp nhận tổng cộng 600 ca. Trong đó, có 240 ca xử trí ổn định cho về theo dõi và 360 ca nhập viện điều trị nội trú. Đến nay, đã có 93 ca xuất viện, 266 ca đang điều trị và 1 ca tử vong.

Học sinh tử vong tên L.Z.X., sinh năm 2016, ngụ ở xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang. Bệnh nhân này nhập viện lúc 1g32 ngày 18/11 tại Bệnh viện 22/12 với triệu chứng nôn ói, đau bụng, mệt. Đến chiều tối 19/11, bệnh nhân co giật, tím, ngưng tim nên được hồi sức có tim, chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Đến sáng 20/11, em này sốt cao, huyết áp và nhịp tim phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản, dấu hiệu suy đa phủ tạng nên chỉ định chuyển vào TPHCM. Sau đó, bệnh nhân tử vong trên đường chuyển viện.

Các đơn vị y tế đã tiếp nhận 600 học sinh của Trường iSchool Nha Trang đến cấp cứu, điều trị
Các đơn vị y tế đã tiếp nhận 600 học sinh của Trường iSchool Nha Trang đến cấp cứu, điều trị

Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc trên, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các sở ngành liên quan kiểm tra xác định nguyên nhân vụ việc, tích cực điều trị cho các bệnh nhân.

Sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế đã tổ chức Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu trường học kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại trường iSchool. Kết quả kiểm tra: "Cơ sở chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm''.

Đoàn điều tra đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Hiện, đang chờ Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến, đến thứ Tư (ngày 23/11) mới có kết quả từ phía Viện Pasteur Nha Trang.

Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cũng đã cho nhân viên tổng vệ sinh các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vực bếp ăn; tiến hành khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B.

Đối với trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân với số tiền 21 triệu đồng. Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đến nhà học sinh, an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục.

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.

Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế về hỗ trợ điều trị cho học sinh

Chiều 20/11, Trường iSchool Nha Trang có buổi làm việc, đối thoại với gần 200 phụ huynh của trường về vụ việc trên.

Tại buổi đối thoại, ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường nhận trách nhiệm vì những thiếu sót đã xảy ra và chưa hoàn thành nhiệm vụ. Ông cúi đầu xin lỗi phụ huynh về sự cố học sinh bán trú tại trường nhập viện sau bữa ăn.

Ông Bình cũng thông tin, trường sẽ dừng hoạt động một tuần để học sinh điều trị. Đồng thời, trường rà soát lại vấn đề an toàn thực phẩm, tìm nguyên nhân ngộ độc và tạm dừng học bán trú.

Ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trường nhà trường thông tin tại buổi làm việc, đối thoại với phụ huynh
Ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trường nhà trường thông tin tại buổi làm việc, đối thoại với phụ huynh

Tại buổi đối thoại, nhiều phụ huynh cũng đưa ra các vấn đề liên quan đến vụ việc này. Trong đó, phụ huynh yêu cầu nhà trường không chỉ xem xét về vấn đề thức ăn mà phải kiểm tra cả nguồn nước uống để tìm nguyên nhân ngộ độc; đề nghị nhà trường, Tập đoàn Nguyễn Hoàng tìm chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tới Nha Trang để hỗ trợ điều trị cho học sinh; có phác đồ điều trị cụ thể… Đồng thời, nhà trường phải làm rõ nguyên nhân ngộ độc vì 4 ngày rồi chưa có kết quả. Ngoài ra, phụ huynh yêu cầu phải tìm những nhà cung cấp thức ăn, nguồn cung thực phẩm, chuyên gia dinh dưỡng và bữa ăn phải theo độ tuổi của học sinh… 

Phụ huyh có nhiều ý kiến trong buổi đối thoại, trong đó yêu cầu mời chuyên gia y tế, bác sĩ giỏi đến Nha Trang hỗ trợ điều trị cho học sinh
Phụ huynh có nhiều ý kiến trong buổi đối thoại, trong đó yêu cầu mời chuyên gia y tế, bác sĩ giỏi đến Nha Trang hỗ trợ điều trị cho học sinh

Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng và ông Phạm Hữu Bình cam kết sau buổi họp sẽ đề xuất đưa bác sĩ có chuyên môn để chăm sóc, điều trị cho các cháu và có bác sĩ giỏi về ngay trong sáng 21/11.

Trường cũng đề nghị Sở Y tế có chỉ đạo để sớm xác định nguyên nhân gây bệnh nhằm giúp cho các bệnh viện xây dựng phát đồ điều trị. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo, tăng cường chuyên gia giúp giải quyết vụ việc. Ông Bình cũng cho biết công an đang làm việc với người chế biến thức ăn, nơi cung cấp thức ăn để làm rõ vụ việc.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI