Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Các lô vắc xin sắp tới sẽ ưu tiên tối đa cho TPHCM

20/07/2021 - 21:17

PNO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sắp tới đây nếu có những lô vắc xin về Việt Nam, Chính phủ và Bộ Y tế sẽ ưu tiên tối đa cho TPHCM, từ đây đến cuối năm phải đảm bảo đủ vắc xin cho 70% người dân.

 

Bác sĩ tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 chăm sóc bệnh nhân nặng
Bác sĩ tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 chăm sóc bệnh nhân nặng

Chiều tối 20/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch COVID-19 đã họp bàn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM để cùng tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn trong phòng chống dịch, Phó thủ tướng yêu cầu TPHCM phải tính toán áp dụng biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ hơn ở một số địa bàn để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm đưa người dân trở về với cuộc sống bình thường.

Song song đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rất chia sẻ với những vất vả, khó khăn của Ngành Y tế cũng như nhân dân TPHCM đã qua thời gian rất dài để thực hiện giãn cách xã hội ở các mức độ khác nhau nhất là người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sắp tới đây những ca nhiễm COVID-19 có thể còn nhiều và phức tạp, Ngành Y tế hãy cố gắng tiếp tục, phải thật cố gắng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, để không còn ca lây nhiễm bởi chỉ cần còn 1 ca bệnh ở cộng đồng, dịch sẽ lây rất nhanh, người bệnh đối mặt với nhiều nguy cơ, nhất là những người mắc bệnh nền. 

Phó thủ tướng nói: "Dịch tại Thành phố rất khó để kiểm soát nhưng thời gian chúng ta rất kiên trì, có thể sắp tới đây cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn bởi nếu không kịp thời bóc F0 ra khỏi cộng đồng, đưa vào trung tâm theo dõi thì nguy cơ rất lớn. Thành phố phải sớm có biện pháp, phương án nếu không rất khó kiểm soát dịch.

Mặc dù mọi người đang rất vất vả nhưng hãy cố thêm một chút nữa để củng cố từng khu vực, nhất là vùng xanh. Hãy duy trì, cố gắng cao hơn nữa để sớm có những vùng an toàn".

Về xét nghiệm, phát hiện F0, Phó thủ tướng nhận định Ngành Y tế phần nào đã "đánh" đúng hướng của dịch bệnh, nên phát hiện được nhiều F0. Đặc biệt, Phó thủ tướng đánh giá cao sáng kiến phân tầng F0 ngay ra để điều trị theo tháp 4 tầng và thành lập bệnh viện, trung tâm điều trị COVID-19 theo tầng. Bởi vấn đề khó khăn lớn nhất của Thành phố kể cả các nước trên thế giới là làm sao giảm được tỷ lệ số ca F0 có diễn biến nặng. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở, các cơ sở y tế hãy cố gắng để sẵn sàng có oxy trung tâm để những người có triệu chứng cho thở oxy ngay thì chuyển biến nặng sẽ được kiểm soát tốt.

Hiện tại Thành phố có thể tranh thủ trang thiết bị hiện có để giảm F0 có triệu chứng nhẹ sang nặng, phải giữ cho người F0 có điều kiện được vận động, sinh hoạt về tinh thần lẫn thể trạng ở nơi thoáng nhất có thể. Đây là yếu tố để mọi người giữ được sức khỏe. Bộ Y tế cũng sẽ ưu tiên tối đa các thiết bị y tế cho TPHCM.

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ sở y tế phải khẩn trương áp dụng cơ chế mua sắm, tạo điều kiện tối đa về trang thiết bị, vật tư… cho tuyến đầu chống dịch, đảm bảo cho các bệnh viện nhất là nơi điều trị bệnh nhân nặng không được thiếu thiết bị. Bên cạnh đó phải giữ bằng được lực lượng tuyến đầu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: "Đội ngũ y bác sĩ đã qua thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh, vì vậy thời điểm này, ngoài sức lực, các chiến sĩ của chúng ta còn đang chiến đấu bằng nhiệt huyết và tinh thần. Vì vậy phải hỗ trợ tối đa cho lực lượng tuyến đầu yên tâm làm việc".

Phó thủ tướng cho rằng thời gian này việc đàm phán vắc xin đang gặp khó khăn nên từ nay đến tháng 8/2021, số lượng vắc xin không được nhiều, tuy nhiên sắp tới đây nếu có những lô vắc xin về Việt Nam, Chính phủ và Bộ Y tế sẽ ưu tiên tối đa cho Thành phố, từ đây đến cuối năm phải đảm bảo đủ vắc xin cho 70% người dân.

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI