Phim "Vợ quan" thu hút vì chạm đến vấn đề gai góc

02/08/2022 - 06:05

PNO - Phim "Vợ quan" (đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền, Mega GS sản xuất, phát sóng lúc 19 giờ 45 phút trên kênh SCTV14) đang rất thu hút khán giả. Phim hấp dẫn vì chạm đến vấn đề gai góc: tham nhũng và những góc khuất chốn quan trường.

Một bối cảnh giả định

“Thành phố Nam Đông, năm 2017”. Đó là bối cảnh và thời điểm câu chuyện diễn ra trong phim. Ngay từ đầu, dòng chữ: “Tất cả các địa danh, tên nhân vật, sự kiện đều là hư cấu” cũng đã xác định rõ với khán giả đây chỉ là một câu chuyện giả định. Dù vậy, Vợ quan vẫn rất đời.

Mối tình giữa “người thứ ba” Thiên Thư (diễn viên Chu Anh) và Thiếu Phong (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) là một trong những tuyến truyện chính và kịch tính của phim - ẢNH: SCTV14
Mối tình giữa “người thứ ba” Thiên Thư (diễn viên Chu Anh) và Thiếu Phong (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) là một trong những tuyến truyện chính và kịch tính của phim - ẢNH: SCTV14

Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trung Quốc Đường Đạt Thiên. Theo đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền, nội dung tiểu thuyết chỉ xoay quanh chuyện ngoại tình của quan chức cấp cao. Khi được chuyển thể thành 47 tập phim truyền hình, nhóm biên kịch (nhà văn Nguyễn Thu Phương, biên kịch Quách Thùy Nhung, Đặng Thân và đạo diễn Nhâm Minh Hiền) đã xây dựng thêm 70% nội dung liên quan đến vấn đề chính trị, tham nhũng, những đường dây làm ăn trong bóng tối…; đặc biệt nhấn mạnh vai trò của những bà vợ quan lớn và những góc khuất chốn quan trường. 

Phim mở đầu bằng cuộc đấu đá nội bộ để tranh giành chiếc ghế giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nam Đông của Thiếu Phong (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) và ông Mạnh (NSƯT Hữu Châu). Một vụ nổ mỏ đá lậu đã khiến vị giám đốc đương nhiệm mất chức, vì ông có tham gia cổ phần, lại đột quỵ sau sự cố. Những bà vợ không đứng ngoài cuộc “chạy ghế” cho chồng. 

NSƯT Mạnh Dung vào vai lãnh đạo liêm khiết về hưu, nhưng có con rể Thiếu Phong sa lầy trong chốn quan trường
NSƯT Mạnh Dung vào vai lãnh đạo liêm khiết về hưu, nhưng có con rể Thiếu Phong sa lầy trong chốn quan trường

Hoài Như (bác sĩ bệnh viện trung tâm TP.Nam Đông, Thân Thúy Hà đóng) vốn là người liêm chính, nhưng rồi cũng bị cuốn vào guồng quay chạy chức vị của chồng. Vợ của phó bí thư Thành ủy, vợ của chủ tịch UBND thành phố, vợ của phó giám đốc Sở Xây dựng, vợ của trưởng phòng… những người phụ nữ đứng phía sau là người kết nối, tạo dựng các mối quan hệ. Dù không hề ra mặt nhưng họ có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của chồng. Và rồi chính họ, ngay cả khi biết chồng lầm đường lạc lối vẫn phải im lặng, nhẫn nhịn, đau khổ, sụp đổ…

Thời gian làm kịch bản Vợ quan, tôi và anh Nhâm Minh Hiền đọc báo rất nhiều, nhờ vậy mà nhiều vụ việc thời sự nóng hổi được cập nhật, đưa vào kịch bản. Nhiều đêm hai, ba giờ sáng, chúng tôi vẫn còn trao đổi với nhau về tình tiết tâm đắc, những thông tin mới từ các vụ tiêu cực. Điều quan trọng là từ những sự kiện có thật đó, làm thế nào để có thể chuyển tải lên phim ảnh. Và dù phim có phát sóng ở thời điểm nào vẫn không mất đi tính thời sự. Tinh thần của phim Vợ quan là không chỉ phơi bày những vụ bê bối, tiêu cực của quan chức, mà còn là góc nhìn đóng góp, xây dựng. Tôi cho rằng chọn cách làm theo hướng “giả định” là một giải pháp phù hợp. Nhờ yếu tố hư cấu, giả định, biên kịch có thể nói được rất nhiều điều.

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thu Phương

 

Vợ quan có nhiều yếu tố thu hút khán giả: tình yêu và tham vọng, quyền lực và tham nhũng, cạm bẫy tình - tiền, tội ác và trừng phạt… Tuy là một thành phố giả định, nhưng chuyện phim lại rất đời. Tựa vào một câu chuyện từ tiểu thuyết Trung Quốc để nói về vấn nạn quan tham có thể tồn tại ở bất cứ đâu. Vợ quan cũng là bộ phim chính luận phía Nam hiếm hoi chạm đến vấn đề gai góc này. 

Muốn phản ánh trung thực hiện thực xã hội

Vợ quan từ kịch bản lên màn ảnh là cả một hành trình rất dài. Một nhà đài từng từ chối phát sóng vì phim khai thác đề tài khá nhạy cảm. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền nói, khi nhận dự án này, anh biết là sẽ rất khó làm. “Nhưng trong đời sống thực tế đã có những việc tương tự xảy ra. Tôi muốn phản ánh trung thực hiện thực xã hội”, anh nói. 

Quả thật, khi xem phim, dù địa danh đều là hư cấu nhưng Vợ quan cho khán giả tiếp nhận một câu chuyện rất gần với thực tế đời sống. Sự đón nhận của khán giả cũng cho thấy người xem luôn mong chờ những bộ phim chính luận dám chạm đến những vấn đề nóng từ hiện thực xã hội mà bấy lâu nay không dễ khai thác trong phim truyền hình. Nhất là trong bối cảnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng và Nhà nước kiên trì, quyết tâm thực hiện.

Trailer phim Vợ quan:

 

Một trong những điều khiến Vợ quan được đánh giá cao còn là lời thoại của phim rất đắt giá. Sâu sắc, thâm thúy mà không hề đao to búa lớn hay gượng gạo. Khâu lồng tiếng cũng được đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền tuyển chọn rất kỹ. Ngay cả những nhân vật dù chỉ là vai nhỏ, vai phụ vẫn có chất giọng thuyết phục. Vợ quan là phim truyền hình hiếm hoi tránh cho người xem cảm giác mất tập trung khi gặp phải những phân cảnh nhân vật thoại không phù hợp. Âm nhạc hay, phim còn có một dàn diễn viên khá hùng hậu và giỏi nghề: NSƯT Mạnh Dung, NSƯT Thanh Dậu, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Hạnh Thúy, diễn viên Quốc Thảo, Quang Thảo, Chu Anh…

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI