Phim Việt mùa tết: Kỳ vọng có phim trăm tỷ

24/01/2022 - 14:49

PNO - Mùa phim tết Nhâm Dần 2022 trở nên sôi động khi có năm phim thông báo sẽ ra mắt, bao gồm "1990", "Nhà không bán", "Chìa khóa trăm tỷ", "Mưu kế thượng lưu", "Trạng Tí phiêu lưu ký". Cuộc đua còn nhiều ẩn số nhưng không quá khó để đưa ra những dự đoán ban đầu.

Mỗi phim một vẻ

Mở đầu đường đua phim tết Nhâm Dần 2022, vào mùng Một tết là cuộc đổ bộ của bốn bộ phim 1990, Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán và màn tái xuất của Trạng Tí phiêu lưu ký. Sang mùng Ba tết, Mưu kế thượng lưu - bộ phim gia nhập mùa phim tết Việt muộn nhất sẽ ra rạp. Phim tết tại rạp năm nay không quá cách biệt về số lượng phim, thậm chí bằng và cao hơn so với nhiều năm trước. Dù vậy, vẫn câu chuyện muôn thuở với điện ảnh Việt - số lượng không quan trọng bằng chất lượng - cho nên, nhiều khán giả vẫn đang kỳ vọng các phim sắp ra mắt đủ hay, đủ thu hút để người xem đến rạp.

Trong năm phim dự kiến ra mắt, Trạng Tí phiêu lưu ký là trường hợp đặc biệt vì phim từng công chiếu vào dịp lễ 30/4 - 1/5, nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh, phim buộc phải rời rạp khá sớm, chưa tiếp cận được nhiều khán giả. Trạng Tí phiêu lưu ký là bộ phim thiếu nhi duy nhất trong nhóm năm phim ra rạp mùa tết, phù hợp cho các gia đình có con nhỏ. Phim đạt giải Cánh diều bạc, hạng mục Phim truyện điện ảnh tại giải Cánh diều 2020 và nhận được khá nhiều lời khen dành cho kỹ xảo.

1990 với sự tham gia của các nữ diễn viên xinh đẹp
1990 với sự tham gia của các nữ diễn viên xinh đẹp

Nhà không bán thuộc thể loại hài kinh dị - màu sắc khác biệt so với bốn phim còn lại. Dự án ghi dấu màn tái xuất phim tết của nghệ sĩ Việt Hương sau ba năm kể từ Vu quy đại náo (2019). Nhà không bán khai thác những mảng miếng hài duyên dáng, bên cạnh việc tô đậm yếu tố kinh dị, giật gân của thể loại này. Phim có sự tham gia của nghệ sĩ Lê Thiện, Trung Dân, Hạnh Thúy, Mai Thanh Dung, Phương Bình, Lê Khâm, Bạch Công Khanh, Nam Em…

Ba phim còn lại 1990 (hài tình cảm), Chìa khóa trăm tỷ (hài hành động) và Mưu kế thượng lưu (tâm lý - hồi hộp) có dàn diễn viên được nhiều chú ý. Nếu Chìa khóa trăm tỷ là sự xuất hiện của cặp bài trùng mang lại tiếng cười Thu Trang - Kiều Minh Tuấn thì 1990 ghi điểm bởi dàn diễn viên xinh đẹp Nhã Phương - Diễm My - Ninh Dương Lan Ngọc. Trong khi đó, Mưu kế thượng lưu gây tò mò vì sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, thậm chí có cá nhân lần đầu chạm ngõ điện ảnh. 

Với những hình ảnh và các thước phim đầu tiên được công bố, khán giả có thể “ướm chừng” chất lượng và cuộc đua của năm phim Việt ra rạp mùa tết 2022. So với mọi năm, các phim năm nay thuộc nhiều thể loại, có thể đáp ứng được nhu cầu người xem, nhưng không phải thể loại, câu chuyện nào cũng sẽ thu hút đại đa số khán giả.

Trạng Tí phiêu lưu ký là bộ phim thiếu nhi duy nhất mùa tết 2022
Trạng Tí phiêu lưu ký là bộ phim thiếu nhi duy nhất mùa tết 2022

Liệu có phim trăm tỷ?

Dù không tham gia mùa phim tết 2022, nhưng ngay khi cuộc đua còn đang nóng, Bẫy ngọt ngào của nhà sản xuất Minh Hằng sẽ ra rạp (11/2). Tiếp sau đó, Chuyện ma gần nhà của bộ đôi đạo diễn Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cũng được công chiếu. Tính đến thời điểm hiện tại, trong tháng Hai, đã có bảy phim Việt ra rạp. Đây là dấu hiệu khả quan cho thấy các nhà sản xuất, phát hành bắt đầu đưa phim vào guồng trở lại.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM về thói quen ra rạp của khán giả có thay đổi sau khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội hay không, đạo diễn Hữu Tấn cho rằng, vấn đề này không đáng lo ngại, bởi nếu phim chất lượng, người xem vẫn sẵn sàng trở lại rạp. “Trải nghiệm xem phim tại rạp là một trải nghiệm nhiều cảm xúc, khó thể thay thế bởi các nền tảng phát phim trực tuyến. Nên dù có thêm những lựa chọn giải trí, rạp vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của các khán giả yêu thích phim ảnh”, đạo diễn Hữu Tấn cho biết.

Mưu kế thượng lưu ẩn số mùa phim tết năm nay
Mưu kế thượng lưu ẩn số mùa phim tết năm nay

Cùng với việc TP.HCM trở thành vùng xanh, rạp phim ở Hà Nội rục rịch mở cửa trở lại, mùa phim tết 2022 hứa hẹn có điều kiện thuận lợi để doanh thu phim đạt con số cao nhất. Điều quan trọng bây giờ, là chất lượng phim phải tương xứng với tình cảm và kỳ vọng của khán giả. “Theo dự đoán, 1990 và Chìa khóa trăm tỷ sẽ là hai phim được nhiều khán giả lựa chọn thưởng thức vì nội dung khá hay, có yếu tố hài hước xen lẫn tình cảm, gia đình, phù hợp với nhu cầu thưởng thức vào dịp tết của khán giả Việt”, ông Thái Dương - đại diện của Lotte - cho biết. Ông cũng cho rằng các nhà sản xuất, phát hành hoàn toàn có thể kỳ vọng về doanh thu phim tết, vì nhu cầu thưởng thức phim tại rạp của khán giả vẫn luôn cao. Tuy nhiên, tùy từng thể loại, câu chuyện, mà khán giả sẽ lựa chọn xem phim nào.

“Chỉ cần có một bộ phim chất lượng, đủ hấp dẫn, khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua vé. Ví như Spider-Man ra mắt vào thời điểm tình hình dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp, nhưng doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng. Con số này cho thấy khán giả không quay lưng với phim rạp, và các nhà phát hành, sản xuất hoàn toàn có thể kỳ vọng một thành tích tương tự dịp tết này”, ông Thái Dương nói thêm.

Trailer phim 1990:

 

Ở năm phim Việt chiếu tết, Mưu kế thượng lưu Nhà không bán là hai ẩn số. Bởi bấy lâu, phim kinh dị, giật gân Việt xuất hiện hiếm hoi trên đường đua phim tết, và cũng chưa bao giờ dẫn đầu về doanh thu. Còn với Mưu kế thượng lưu, bộ phim khai thác chủ đề chuyện tình tay ba với diễn xuất của nhiều gương mặt diễn viên trẻ được dự đoán khá khó để cạnh tranh với 1990 hay Chìa khóa trăm tỷ, về độ hot của các tên tuổi góp mặt trong dự án. Với Trạng Tí phiêu lưu ký, bộ phim hướng đến nhóm đối tượng trẻ em và gia đình - cũng là một hướng đi riêng biệt, nhưng vì đã từng ra mắt, phim khó tạo được yếu tố bất ngờ như bốn phim còn lại. 

Doanh thu phim Việt mùa tết 2022 có ý nghĩa khá quan trọng đối với các nhà sản xuất, phát hành, đây là thời điểm lý tưởng để quan sát thị trường, đưa ra những hướng đi mới phù hợp, bởi ngay sau mùa phim tết, hàng loạt phim Việt khác đã rục rịch lên kệ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI