Phim truyền hình Việt: Lạm dụng kịch tính và tác dụng ngược

22/06/2021 - 07:45

PNO - "Cây táo nở hoa" và "Hương vị tình thân" sau thời gian đầu lên sóng nhận được nhiều lời khen ngợi, thì càng về sau càng xuất hiện một số bất cập khiến khán giả ngán ngẩm.

Lạm dụng kịch tính

Cây táo nở hoa có khởi đầu vô cùng ấn tượng, cứ sau mỗi tập lên sóng, xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn bình luận sôi nổi về phim, nhất là những phân đoạn tâm sự đầy nước mắt của Ngọc (Thái Hòa thủ vai), Hạnh (Hồng Ánh)… Thậm chí cả những đoạn tranh cãi nảy lửa xoay quanh mối quan hệ giữa vợ chồng Ngọc – Hạnh và 4 người em của anh gồm Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thuý Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân) cũng nhanh chóng cuốn hút người xem.

Thái Hòa nhận nhiều lời khen về diễn xuất trong Cây táo nở hoa.
Thái Hòa nhận nhiều lời khen về diễn xuất trong Cây táo nở hoa.

Ngược lại với Cây táo nở hoa, Hương vị tình thân ban đầu vấp phải một số ý kiến trái chiều về diễn xuất hơi lố, có phần kém duyên của Phương Oanh nhưng dần chiếm lại thiện cảm của người xem nhờ tình tiết gây cấn trong mối quan hệ gia đình và chuyện tình giữa Nam và Long (Phương Oanh và Mạnh Trường thủ vai).

Hương vị tình thân khai thác hành trình tìm bố ruột của Phương Nam, cùng các mối quan hệ rắc rối xoay quanh hai anh em Long (Mạnh Trường) – Huy (Anh Vũ) và Khánh Thy (Thu Quỳnh).

Tuy nhiên những tập gần đây, phim một lần nữa đối mặt với phản ứng trái chiều, xuất phát từ sự thiếu sự liền mạch trong kịch bản khi tạo nên tiến triển tình cảm quá nhanh cho cặp đôi phụ Thy - Huy. Bên cạnh đó, sự thiếu đồng đều trong việc phân chia thời lượng lên sóng, khi cặp đôi phụ chiếm sóng quá nhiều khiến các nhân vật khác lẫn cặp đôi chính bị mất hút trong nhiều tập liền, gây ra ức chế cho công chúng theo dõi phim.

Cặp đôi Huy - Thy (Anh Vũa và Thu Quỳnh) chiếm phần lớn thời lượng những tập gần đây của Hương vị tình thân.
Cảnh quay nói về cặp đôi Huy - Thy (Anh Vũ và Thu Quỳnh) chiếm phần lớn thời lượng trong những tập gần đây của Hương vị tình thân.

Trong khi đó, Cây táo nở hoa cũng liên tục “vẽ” ra quá nhiều tình tiết nghịch cảnh đến mức phi lý. Đỉnh điểm của tranh cãi là khi đặt một nhân vật đầy tình yêu thương như Ngọc lại sẵn sàng chấp nhận đẩy vợ con ra đường, ly hôn với Hạnh để lo cho em trai Ngà hay một cô gái lạ bất ngờ thừa nhận có thai với Dư, chen ngang hạnh phúc của cặp đôi Dư - Trúc.

Không thể phủ nhận những cao trào này giúp phim thiết lập kỷ lục trong tập 33 với hơn 204.000 lượt xem, trở thành phim truyền hình Việt có lượt xem công chiếu cùng lúc trên Youtube cao nhất mọi thời đại. Dù lập kỷ lục và đã quá quen với cách xây dựng tạo kịch tính này nhưng việc dồn dập nhiều tai ương cùng một lúc bắt đầu tạo phản ứng ngược khiến khán giả quay lưng, từ đồng cảm chuyển sang mệt mỏi, bức bối. Nhiều khán giả còn cho rằng xem xong phim cảm thấy bực mình và căng thẳng hơn, khác xa với ý định ban đầu xem phim để giải trí.

Càng dài càng dở

Điểm chung giữa Cây táo nở hoa  Hương vị tình thân dễ dàng nhận thấy là khai thác đề tài gia đình và có số lượng tập khá dài lần lượt là 70 và 120 tập.

Remake từ bộ phim Hàn Quốc What’s Wrong dài 20 tập nhưng khi làm lại ekip Cây táo nở hoa đã quyết định nâng số tập lên thành 70. Với những phản ứng trái chiều và lạm dụng quá mức các tình tiết phi lý vừa qua nhiều khán giả lo sợ phim sẽ đi vào lối mòn “đầu voi đuôi chuột” trong các tập còn lại.

Thái Hòa khóc cạn nước mắt vì các em trong Cây táo nở hoa.

Trái với Cây táo nở hoa, Hương vị tình thân có phần rút ngắn câu chuyên phim hơn so với kịch bản gốc My only you. Bản gốc Hàn Quốc có độ dài 106 tập, thời lượng mỗi tập lên đến 60 phút, trong khi Hương vị tình thân dù số tập cao hơn là 120 và chỉ vỏn vẹn tầm 20-30 phút/tập. Nhưng cũng chính vì cố rút ngắn tác phẩm và thời lượng hạn chế khiến phim thiếu đi sự mạch lạc cần thiết, thậm chí nhiều chi tiết bị cắt bỏ còn làm người xem thấy khó hiểu.

Chưa kể việc chèn quá nhiều quảng cáo trong mỗi tập cũng gây ra không ít ức chế cho khán giả. Cụ thể, những tập đầu của Hương vị tình thân lên sóng thường có thời lượng khoảng 20-30 phút/tập nhưng bị chèn quảng cáo đến 2 lần, mỗi lần tới 5 phút. Hiện tại dù ekip đã điều chỉnh các tập phim kéo dài thêm thời lượng và hạn chế bớt quảng cáo nhưng vẫn khiến người xem cảm thấy quá ngắn, chưa xem gì nhiều đã hết phim.

Chỉ mới gần nửa chặng đường lên sóng nhưng liên tục gây tranh cãi, người hâm mộ Cây táo nở hoaHương vị tình thân lo ngại hai bộ phim trên sẽ giẫm vào vết xe đổ của Hướng dương ngược nắng, Gạo nếp gạo tẻ… khi cố đấm ăn xôi, càng dài càng gượng ép và xuất hiện nhiều lỗ hổng.

Mặc dù còn một số bất cập về kịch bản, bất bình về tính cách nhân vật nhưng không thể không dành lời khen ngợi cho dàn diễn viên của hai bộ phim, nhất là Thái Hòa và Hồng Ánh trong Cây táo nở hoa. Đảm nhiệm các dạng vai khá khó, có chiều sâu nội tâm phức tạp nhưng cả hai đã hoàn thành xuất sắc vai diễn khiến khán giả thực sự khóc, cười cùng nhân vật.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI