Phim độc lập Việt đã bớt “cô đơn”?

14/11/2020 - 06:35

PNO - Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho rằng đâu đó, một số phim độc lập Việt còn cô đơn trong hành trình thực hiện nhưng chắc chắn, nếu phim chất lượng, nhà phát hành không bao giờ thờ ơ.

Điện ảnh Việt hậu COVID-19 liên tục nhận tin vui khi sau Ròm, Tiệc trăng máu là bộ phim chất lượng, đạt doanh thu cao - hiện đã vượt xa cột mốc hơn 100 tỷ đồng. Sự sôi động ngoài rạp được đẩy lên cao khi khán giả có nhiều hơn một sự chọn lựa phim Việt để thưởng thức. Trong đó, Sài Gòn trong cơn mưa là bộ phim độc lập hiếm hoi được ra rạp dịp này.

Là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lê Minh Hoàng, Sài Gòn trong cơn mưa có cách kể chuyện khá rành mạch, dễ hiểu. Phim xoay quanh chuyện của những người trẻ tha phương đến Sài Gòn lập nghiệp. Trong những năm tháng của tuổi trẻ, họ say mê bay nhảy với sở thích, ham kiếm tiền và không thiếu những sai lầm trong tình yêu.

Nữ diễn viên Hồ Thu Anh và Avin Lu trên phim Sài Gòn trong cơn mưa.
Nữ diễn viên Hồ Thu Anh và Avin Lu trên phim Sài Gòn trong cơn mưa

Trước Sài Gòn trong cơn mưa, Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi của đạo diễn Chung Chí Công và Nhắm mắt thấy mùa hè của Cao Thuý Nhi đạo diễn là chùm 3 bộ phim độc lập tạo được ấn tượng với phòng vé Việt. Từ sau 3 bộ phim này, trên thị trường phim trong nước, một dòng phim mới - phim độc lập đã bắt đầu được định hình.

Mới đây, đạo diễn Phạm Thanh Hải tiếp tục làm “đậm” hơn dấu ấn của dòng phim độc lập trên thị trường bằng cách cùng lúc công bố thực hiện 4 phim độc lập trong giai đoạn năm 2020-2021. Các phim được thực hiện gồm: Hoa phong nguyệt vũ, Di vật của ác thần, Gu em Đá.

Dự án của đạo diễn Phạm Thanh Hải và các cộng sự trong lĩnh vực sản xuất phim gây ấn tượng, bởi dòng phim độc lập Việt dù đã xuất hiện vài năm qua nhưng vẫn chưa được định hình rõ ràng. Thậm chí, khoan bàn về chất lượng, câu chuyện doanh thu phòng vé là một trong những yếu tố khiến phim độc lập khó có thể phát triển mạnh. 

“Về góc độ đầu tư tài chính, nếu những dự án điện ảnh lớn đã có nguồn kinh phí vận hành riêng, thì với những nhà làm phim trẻ khi muốn xuất hiện, họ chỉ có cách tự tìm nhà đầu tư. Trong 4 phim độc lập tôi công bố, mới chỉ có Hoa phong nguyệt vũ là đủ kinh phí sản xuất. Các phim còn lại chúng tôi sẽ sản xuất teaser để quảng bá, kêu gọi nhà đầu tư. Đường đi chắc chắn khó nhưng nếu không bắt tay thực hiện, thì không bao giờ đạt được thành quả”, đạo diễn Phan Thanh Hải nói.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải chỉ đạo một cảnh quay trong phim Hoa phong nguyệt vũ.
Đạo diễn Phạm Thanh Hải chỉ đạo một cảnh quay trong phim Hoa phong nguyệt vũ

Nam đạo diễn cũng khẳng định khi chọn dự án độc lập nào để kêu gọi đầu tư, thực hiện, anh và ê-kíp cũng chủ đích chọn lựa các kịch bản đã tham dự một số cuộc thi điện ảnh trong nước. Khi đó, các kịch bản đã được những chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh sàng lọc, đảm bảo chất lượng. Sau đó, khi được chọn, kịch bản sẽ bị “mổ xẻ”, thêm bớt các tình tiết để vừa giữ được tiếng nói cá nhân của tác giả nhưng cũng vừa đủ yếu tố hấp dẫn để thu hút người xem.

“Chọn đi con đường khó buộc chúng tôi phải tỉnh táo để lựa chọn những kịch bản, làm sao vừa phù hợp thị hiếu của khán giả nhưng vẫn giữ nguyên cá tính của tác giả. Thị trường điện ảnh Việt đang có những tín hiệu khả quan cho dòng phim độc lập. Người xem cũng đã được phân ra thành các phân khúc khác nhau. Các nhà đầu tư cho phim ảnh cũng vậy, ngoài những “ông lớn”, số lượng nhà đầu tư thứ cấp rất đông, có thể tận dụng nguồn vốn của họ. Đường đi cho phim độc lập đâu đó, đã sáng hơn”, đạo diễn Phạm Thanh Hải nói.

Võ sĩ Peter Phạm trong phim Hoa phong nguyệt vũ.
Võ sĩ Peter Phạm trong phim Hoa phong nguyệt vũ

Ở thời điểm chuyện làm phim như ván bài “được ăn cả, ngã về không”, doanh thu là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, ngoài câu chuyện doanh thu, đạo diễn Thanh Hải cho rằng các đơn vị phát hành đã bắt đầu quan tâm hơn đến những nhà làm phim trẻ có năng lực. Anh nói, các nhà làm phim xung quanh anh vẫn đang tìm kiếm những dự án chất lượng để “chọn mặt gửi vàng”. Họ luôn mở cửa nhưng với tâm thế thận trọng. Do đó, nếu có kịch bản chất lượng, đạo diễn có tiềm năng, các dự án phim độc lập sẽ “không cô đơn”.

“Thị trường điện ảnh Việt đang có xu hướng phát triển giống với thị trường điện ảnh các quốc gia phát triển, tức dòng phim độc lập xuất hiện và có một chỗ đứng riêng. Bên cạnh các bộ phim được đầu tư “khủng”, có sự tham gia của sao thì vẫn có nhiều người xem thích dòng phim lạ, mang màu sắc, không khí, góc nhìn hoàn toàn khác. Mọi thể loại đều có khán giả, kể cả phim của người mới toanh hay phim kinh phí thấp”, đạo diễn Phạm Thanh Hải nói thêm.

Niềm tin của nam đạo diễn với dòng phim độc lập là có cơ sở, dù câu chuyện sản xuất phim độc lập tại Việt Nam vẫn luôn là chuyện khó, khó ở tất cả các công đoạn từ tiền sản xuất cho tới hậu kỳ, phát hành. Nhưng với những tín hiệu khởi sắc hiện tại của điện ảnh Việt, dòng phim độc lập hứa hẹn sẽ có chỗ đứng vững hơn trong tương lai. 

Dự án Hoa phong nguyệt vũ dự kiến phát hành vào tháng 12/2020. Đây là bộ phim độc lập thứ 2 của Việt Nam ra mắt trong năm nay - một năm nền điện ảnh bị tác động lớn từ dịch COVID-19. Phim có sự tham gia của Peter Phạm - kiêm đạo diễn hành động của phim, và các diễn viên trẻ: Lê Thu An, Hải Ngân Brianna, Hồ Quang Mẫn, Ellie Mễ Tiên.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI