Phẫu thuật trị đau lưng, tê nhức 2 chân do biến dạng cột sống

17/08/2020 - 10:35

PNO - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM vừa điều trị cho bệnh nhân nữ 66 tuổi bị đau lưng, tê nhức hai chân suốt nhiều năm.

Bà T.T.N. (ở TPHCM) thường xuyên thấy đau lưng, tê nhức 2 chân, không thể đi bộ quá 100m. Bà đã đến nhiều bệnh viện khám, uống thuốc, châm cứu, bấm huyệt và tập vật lý trị liệu nhưng vẫn không khỏi bệnh. 

Sau khi khám cho bà, bác sĩ Vũ Tam Trực, khoa Cột sống B, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM phát hiện bà bị còng vẹo thoái hóa cột sống từ vùng bản lề ngực - thắt lưng đến vùng thắt lưng cùng làm toàn bộ cơ thể bị mất cân bằng. Thêm vào đó, bà N. còn bị hẹp ống sống ở toàn bộ cột sống thắt lưng gây chèn ép rễ thần kinh hai bên, biến dạng cột sống phức tạp, cần can thiệp phẫu thuật để giải ép thần kinh và nắn chỉnh cột sống.

Bà N. còn mắc các bệnh béo phì, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim và loãng xương. Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật lối sau, khôi phục lại cột sống cho bệnh nhân.

Sau mổ ba ngày, bà N. đã có thể đi đứng bình thường. Các cơn đau lưng, tê nhức hai chân gần như hoàn toàn biến mất. Theo bác sĩ Châu Văn Đính, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, tình trạng còng vẹo cột sống ngực - thắt lưng kèm hẹp ống sống nhiều tầng là bệnh lý phổ biến ở người lớn tuổi. Đặc biệt là người bị loãng xương, béo phì, lao động nặng và yếu tố di truyền. Nếu trước đây, những bệnh nhân này thường được điều trị bảo tồn với thuốc uống và vật lý trị liệu để “sống chung” với cơn đau thì nay đã có thể điều trị bằng phẫu thuật.


 Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI