Phát triển Hội Phụ nữ tại các khu chung cư: cách nào?

29/05/2019 - 10:34

PNO - Các cơ sở Hội vẫn kêu "khó" khi muốn phát triển vào các khu chung cư, nhưng hình như là không phải vậy.

Chiều 26/5, 48 cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ block B - C chung cư Bộ Công an (khu phố 2, P.Bình An, Q.2, TP.HCM) đã có buổi ra mắt ấn tượng với các bài đồng diễn thể dục dưỡng sinh và khiêu vũ. Cùng với đó, câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh của block B - C cũng nhận quyết định thành lập.  

Trước đó, họ đã cùng nhau luyện tập và hứa hẹn sẽ tiếp tục khuấy động các chương trình văn nghệ, thể thao do Hội tổ chức trong thời gian tới. 

Phat trien Hoi Phu nu tai cac khu chung cu: cach nao?

Bà Phạm Thị Ngọc Dưỡng - Chủ tịch Hội LHPN P.Bình An, Q.2 - trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Dưỡng sinh cho chủ nhiệm Phạm Thị Phương Liên

 

Bắt đầu từ văn nghệ, thể dục thể thao

Đưa được tổ chức Hội vào chung cư, Hội LHPN P.Bình An đã phải nỗ lực tiếp cận chị em, tuyên truyền và xây dựng. Bà Phạm Thị Phương Liên, hội viên chi hội, đồng thời là chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh block B - C, chia sẻ: “Chị em thường rủ nhau xuống nhà cộng đồng của chung cư để ca hát, tổ chức sinh nhật hoặc ra sân tập thể dục, tự phát thôi, ai rảnh thì tham gia. Biết Hội Phụ nữ thường tổ chức nhiều hoạt động gắn với thể dục thể thao, bảo vệ môi trường, chăm lo cho trẻ em, phụ nữ nghèo, nên tôi rất vui khi Hội có nhã ý thành lập chi hội ở chung cư. Từ đó, cứ gặp chị em là tôi nói chuyện về Hội. Hôm nay là bước ngoặt, chúng tôi đã có một tên gọi để gắn kết. Tin rằng về sau, với sự hỗ trợ của Hội, phụ nữ chung cư sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích, cùng chung tay đóng góp chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn”. 

Là địa bàn diện giải tỏa, nhiều chung cư, cư xá mới thành hình, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Chấp hành Hội LHPN P.Bình An đã xác định mục tiêu vận động chị em nữ thanh, nữ doanh nhân, trí thức trong các chung cư vào Hội. Trước chung cư Bộ Công an, P.Bình An đã thành lập được 4 tổ hội phụ nữ ở chung cư Đo đạc và cư xá Điện lực.

Phat trien Hoi Phu nu tai cac khu chung cu: cach nao?

Cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Block B - C chung cư Bộ Công an trình diễn trong ngày ra mắt

 

Đa số chị em là nữ trí thức, doanh nhân, học sinh, sinh viên, thời gian ở công sở, nơi buôn bán, trường học nhiều hơn ở nhà nên rất khó tiếp cận. Để giới thiệu về Hội, các cán bộ cơ sở P.Bình An đã tranh thủ phát tờ rơi, tiếp cận với chị em ở quán nước, quán ăn. Một số tổ, nhóm rèn luyện thể thao, bếp yêu thương vì trẻ mồ côi cũng được thành lập. Các chị có cùng sở thích truyền tai nhau, ban đầu tham gia cho vui, sau thấy ý nghĩa thì xin vào Hội. 

Bà Phạm Thị Ngọc Dưỡng - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.Bình An - cho biết: “Hiện, P.Bình An có 4 khu phố với 19 tổ dân phố, 1.144 hội viên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nỗ lực phát triển tổ chức Hội tại các chung cư trên địa bàn. Riêng chung cư Bộ Công an, hội viên có độ tuổi từ 40-73, các chị đều thuộc giới trí thức, từng hoạt động trên nhiều lĩnh vực, là cán bộ hưu trí có nhiều năm gắn bó với công tác nữ trong ngành công an, cho nên sắp tới chúng tôi sẽ nhờ các chị làm cầu nối, đồng hành với Hội tổ chức những hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc - bảo vệ con, phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em, không chỉ trong chung cư mà còn ra các khu phố lân cận”. 

Phat trien Hoi Phu nu tai cac khu chung cu: cach nao?

Các hoạt động thể thao, văn nghệ là nền tảng ban đầu cho sự ra đời của tổ chức Hội tại các chung cư

 


Và nhiều nỗ lực 
Các căn hộ chung cư trên địa bàn P.Thảo Điền, Q.2, hầu hết là cho người nước ngoài thuê hoặc những gia đình có điều kiện kinh tế, bận rộn làm ăn, không mấy mặn mà với phong trào địa phương. Bà Trần Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN P.Thảo Điền - thừa nhận, lúc đầu Hội không thể tiếp cận với cư dân, muốn gặp phải có lịch hẹn hoặc do ban quản lý thông báo. Thế nên, mỗi lần cảnh sát khu vực đi thông tin tình hình an ninh trật tự, Hội lại bố trí người theo để tranh thủ giới thiệu những hoạt động của mình như: hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm; tập huấn lựa chọn thực phẩm an toàn, tặng túi thân thiện với môi trường, tặng phương tiện làm ăn và trợ vốn cho chị em khởi nghiệp…

Hội cũng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, ban quản lý các chung cư mở gian hàng bán quần áo, đồ chơi gây quỹ chăm lo cho người nghèo ngay trong khuôn viên chung cư. Những hoạt động này thu hút sự quan tâm của chị em, một số trở thành hội viên nòng cốt, là lực lượng tiên phong vận động phụ nữ chung cư vào Hội. Các chị tế nhị lựa chọn thời điểm bấm chuông nhà hàng xóm để trao đổi nguyện vọng và ý nghĩa thành lập tổ chức Hội.

CLB Khiêu vũ của phường ra đời, các chị đăng ký tham gia, rồi về hướng dẫn lại cho chị em nơi mình sống. Nhờ những nỗ lực này, từ năm 2017 đến nay, P.Thảo Điền đã xây dựng được 3 tổ phụ nữ trong các chung cư Hoàng Anh Gia Lai, Thủ Thiêm Sky, Tropic Garden với 100 hội viên. Từ nay đến cuối năm, tổ hội phụ nữ chung cư Masteri cũng sẽ chính thức ra mắt. Tuy còn khá non trẻ nhưng tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai đã có CLB Nữ cán bộ hưu trí, tạo điều kiện cho chị em giúp nhau rèn luyện sức khỏe, theo đuổi đam mê và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, vun vén hạnh phúc gia đình. 

Phat trien Hoi Phu nu tai cac khu chung cu: cach nao?

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội LHPN Q.2 - tặng hoa chúc mừng và trao quyết định thành lập, công nhận Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ Block B - C chung cư Bộ Công an

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội LHPN Q.2 - thông tin: “Nửa nhiệm kỳ qua, từ 11.380 đến nay số hội viên Q.2 đã tăng lên 17.343, ra mắt 3 chi hội ngoài quốc doanh, 7 chi hội công nhân và 8 chi hội chung cư (chưa tính các tổ hội). Có 626 hội viên mới là nữ thanh, trí thức, nữ doanh nhân sống ở chung cư, cư xá… Ngoài các phường Thảo Điền, Bình An, gần 3 năm qua, P.Bình Khánh cũng đã vận động được chị em ở chung cư Bình Khánh 7 và chung cư nhà B - lô CD vào Hội. Các chi hội chung cư ban đầu chỉ có khoảng vài chục hội viên, nay đã tăng lên hơn 100. Những thành quả của hôm nay bắt nguồn từ các mô hình văn nghệ, thể thao theo sở thích. Cán bộ Hội cơ sở cũng đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt phải kể đến việc mở lớp dạy tiếng Anh, yoga miễn phí tại chung cư, giới thiệu tham gia các tổ may gia công kiếm thêm thu nhập…”. 

MẪN NHI

Phát triển hội viên phụ nữ chung cư ở H.Nhà Bè: quá khó!

Năm 2009, chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 được đưa vào sử dụng tại ấp 5 (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) với 1.104 căn hộ và khoảng 4.000 cư dân, nhưng mãi đến tháng 10/2015, Chi hội Phụ nữ 5A ở đây mới được thành lập với 43 hội viên. Đây cũng là mô hình chi hội phụ nữ chung cư đầu tiên tại huyện ngoại thành Nhà Bè. Và đến nay, sau 4 năm, chi hội này chỉ phát triển thêm được 20 hội viên.
Đến nay, H.Nhà Bè chỉ có hai chi hội phụ nữ chung cư. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, cán bộ phụ nữ xã Phước Kiển cho biết, trên địa bàn xã hiện có 7 khu chung cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống nhưng vẫn chưa thành lập được thêm chi hội phụ nữ nào. Chị em ở độ tuổi 18-30 thì vào Đoàn Thanh niên, ở độ tuổi 30-40 thì lo đi làm và chưa mặn mà với hoạt động Hội, còn ở tuổi 50-70 thì vào Hội Người cao tuổi, bận giữ cháu, trông con.
Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các ban ngành H.Nhà Bè với đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ được tổ chức giữa năm 2018, bà Bùi Thị Bạch - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 5A - nêu rất nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động Hội và phong trào phụ nữ: “Chị em vào Hội sinh hoạt chủ yếu bằng tình thương và trách nhiệm. Chi hội Phụ nữ 5A hoạt động độc lập như bất kỳ chi hội phụ nữ nào, nhiều chỉ tiêu, nhiều nhiệm vụ… nhưng bản thân tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản phụ cấp nào”. Đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy Nhà Bè thừa nhận mô hình hoạt động chi hội phụ nữ chung cư là quá mới và rất đặc thù, một vài chỗ còn khập khiễng, chế độ phụ cấp chưa có nhưng sẽ nghiên cứu vận dụng để hỗ trợ. 
Mới đây, bà Bùi Thị Bạch cho biết, bà đã nhận được phụ cấp chi hội trưởng mỗi tháng… 200.000 đồng.
Hiện nay, các quận, huyện tại TP.HCM đang tổ chức sơ kết hoạt động giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ. Nhiều địa phương “than trời” về chỉ tiêu phát triển hội viên trong khu chung cư.

TỪ NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI