Phản diện không chỉ có “tiểu tam”

15/12/2020 - 14:12

PNO - Tuyến vai ác tiếp tục thống trị màn ảnh Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2020, các nhà sản xuất đã mạnh dạn giao phó dạng vai khó cho những gương mặt trẻ.

Làn gió mới đến từ dàn diễn viên trẻ

Tiếp nối thành công từ loạt phim Thế giới hôn nhân, Tầng lớp Itaewon… trong nửa đầu năm 2020, 6 tháng cuối năm 2020 tiếp tục là sân chơi dành riêng những bộ phim xoay quanh chủ đề gia đình. Đáng chú ý, những vai diễn để lại ấn tượng nhất trong lòng khán giả bất ngờ xoay chiều một cách ngoạn mục, khi những tuyến vai ác có phần lấn lướt, nổi bật hơn cả vai chính diện.

Có thể thấy hiệu ứng tốt từ vai "tiểu tam" Da Kyung trong Thế giới hôn nhân đưa Han So Hee trở thành diễn viên trẻ được săn đón hàng đầu xứ kim chi, giúp các nhà sản xuất dần tin tưởng, giao phó các nhân vật phản diện khó nhằn cho những gương mặt mới. Đây được xem là canh bạc mạo hiểm nhưng cũng góp phần thổi làn gió tươi mới cho màn ảnh xứ Hàn.

Jeon Jong Seo khiến khán giả ám ảnh với vai phản diện trong The call.
Jeon Jong Seo khiến khán giả ám ảnh với vai phản diện trong The call.

Và canh bạc lần này của các đạo diễn đã đúng. Diễn viên trẻ 9x Jeon Jong Seo - “ác nữ" mới của màn ảnh xứ Hàn - thủ vai phản diện Young Sook trong The call đã khiến khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Lối diễn giàu cảm xúc và biểu cảm ánh mắt sắc sảo của cô nàng còn có phần lấn át cả đàn chị Park Shin Hye trong phim.

Young Sook mang vẻ ngoài ngây thơ, trong sáng nhưng sẵn sàng ra tay giết hại bất cứ ai làm người xem không khỏi rùng mình. Quả thật, nếu không mạo hiểm lựa chọn một gương mặt trẻ như Jeon Jong Seo thì có lẽ vai diễn này đã không thành công đến vậy.

Ngoài Jeon Hong Seo, may mắn còn gọi tên Kim Young Dae và Han Ji Hyun trong bom tấn truyền hình Cuộc chiến thượng lưu đang gây sốt tại Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Là cặp sinh đôi “ngậm thìa vàng” trong một gia đình giàu có, sống ở căn hộ áp mái, Seok Hoon (Kim Young Dae thủ vai) và Seok Gyeong (Han Ji Hyun) không ngừng lợi dụng gia thế khủng của mình để bắt nạt bạn bè. Sự tàn nhẫn trong các trò đùa mà không hề cảm thấy ân hận của hai diễn viên trẻ đã góp phần lột tả chân thực sự phân hóa giai cấp và vấn nạn bạo lực học đường trong xã hội xứ kim chi.

Mặc dù chạm ngõ màn ảnh và gây ấn tượng bằng vai phản diện sẽ ảnh hưởng phần nào đến thiện cảm ban đầu của khán giả đối với các gương mặt trẻ nhưng không thể phủ nhận đây là bước đệm tốt nhất giúp họ khẳng định vị trí của mình. Bởi những vai chính từ đầu đã được các đạo diễn và biên kịch nhắm đến cho các ngôi sao, nhằm đảm bảo an toàn về mặt doanh thu và sức hút của khán giả, do đó, cơ hội cho các gương mặt trẻ dường như là con số không tròn trĩnh.

Dàn diễn viên trẻ trong Cuộc chiến thượng lưu.
Dàn diễn viên trẻ gây ấn tượng trong Cuộc chiến thượng lưu.

Tuy nhiên, để mạnh dạn giao vai khó cho dàn diễn viên chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống cũng không phải là quyết định đơn giản. Lý giải về lý do chọn Jeon Jong Seo, đạo diễn Lee Chung Hyun của The call chia sẻ: “Sự rung cảm và mới mẻ mà Jeon Jong Seo thể hiện trong phim chính là lý do lớn nhất tôi chọn cô ấy.”

Dẫu vậy, nam đạo diễn cũng không ngại chỉ ra những vấn đề còn hạn chế về mặt diễn xuất của gương mặt trẻ, là sự căng thẳng quá mức ở một số phân đoạn, buộc anh phải sử dụng lớp trang điểm và tránh lấy nét cận mặt Jeon Jong Seo. Nhưng Lee Chung Hyung cũng khẳng định rất khó tìm một diễn viên lớn tuổi thể hiện được năng lượng độc đáo mà gương mặt trẻ mang lại.

Phản diện không chỉ có “tiểu tam”

Vẫn khai thác cốt truyện về gia đình và đời sống hôn nhân nhưng cái hay của biên kịch Hàn là luôn mang đến sự ngạc nhiên và không thể lường trước trong cách họ xây dựng nhân vật.

Các vai phản diện đầy màu sắc trong Cuộc chiến thượng lưu.
Các vai phản diện đầy màu sắc trong Cuộc chiến thượng lưu.

Cái ác trực diện hay được ẩn giấu kỹ lưỡng bên trong mỗi nhân vật được thể hiện vô cùng đa dạng, phân thành nhiều cấp độ từ già đến trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà Cuộc chiến thượng lưu gây sốt đến thế ngay khi vài tập đầu lên sóng. Cái ác được hiện diện từ bậc cha mẹ như Cheon Seo Jin (Kim So Yeon) và Joo Dan Tae (Um Ki-joon) cho đến lớp con cái như Seok Hoon (Kim Young Dae) và Seok Gyeong (Han Ji Hyun).

Thay vì đi theo lối mòn, công thức tiểu tam ăn khách thường thấy trong bộ phim trước đó là Thế giới hôn nhân, các vai phản diện trong Cuộc chiến thượng lưu được khoác lên mình những màu sắc riêng biệt. Mà ở đó cái ác nảy sinh từ sự đố kị tài năng (Cheon Seo Jin), thất bại trong việc chiếm hữu tình yêu của vợ (Um Ki-joon) và những ám ảnh bạo lực và góc khuất trong gia đình hào môn (Seok Hoon và Seok Gyeong).

Chính sự đa dạng và không ngừng nỗ lực làm mới các tuyến vai phản diện thông qua các tác phẩm Hoa của quỷ, Thanh tra mẫu mực, Quân vương bất diệt… giúp nền phim ảnh xứ kim chi có những tiến bộ vượt bậc, thu lợi khủng từ việc bán bản quyền phim.

Trailer: Cuộc chiến thượng lưu

 

 

 Bên cạnh đó, gu thẩm mỹ và đòi hỏi cao của công chúng cùng áp lực cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến buộc các nhà sản xuất phim phải lựa chọn “thay đổi hay là chết”.

Trong 2 năm trở lại đây, sự phát triển như vũ bão của nền tảng Netflix, không ngại vung tiền đầu tư vào các dạng kịch bản mới lạ khiến thị trường phim ảnh Hàn Quốc có nhiều biến động, kéo theo tỷ lệ rating phim truyền hình sụt giảm mạnh. Chính vì vậy, các đề tài gia đình được xem là chiếc phao cứu cánh duy nhất hiện tại của các nhà đài xứ Hàn. Do đó, nếu không đa dạng và đổi mới thì chẳng khác nào họ tự tay đóng chặt cánh cửa hẹp của mình.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI