Phái nữ là tương lai của ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc

01/10/2020 - 12:00

PNO - Với sự thành công và nỗ lực không ngừng, các nghệ sĩ nữ đã phá vỡ thế độc tôn của nam giới trong các chương trình truyền hình thực tế.

Đã qua thời thống trị của nam giới trong lĩnh vực truyền hình ở Hàn Quốc. Sau loạt chương trình ăn khách Girls 'Secret Party, Camping Hot Club, Sporty Sisters… do các nghệ sĩ nữ dẫn dắt, thành kiến vô hình “nữ giới chỉ đóng vai phụ, làm nền cho nam giới trong ngành công nghiệp truyền hình” đã được loại bỏ.

“Bộ tứ chị đại” nhóm Refund Sisters tạo nên ước đột phá mạnh mẽ của nữ giới trên sóng truyền hình.
“Bộ tứ chị đại” nhóm Refund Sisters tạo nên sự đột phá mạnh mẽ của nữ giới trên sóng truyền hình

Theo Korea Times, hơn 1 thập kỷ qua các nghệ sĩ nữ xứ "củ sâm" phải đối mặt với những lời bàn tán, rằng các chương trình do MC nữ dẫn dắt luôn “nhàm chán” và không thành công về mặt tỷ suất người xem. Chính điều này, khiến các đài truyền hình bảo thủ không dám mạo hiểm, bám vào các phương thức cũ “an toàn hơn” khi chọn hầu hết các MC là nam giới, điển hình như Thử thách cực đại 2 ngày 1 đêm, cả hai chương trình đều có rating trên 30%.

“Trước đây, các nữ diễn viên hài và nghệ sĩ giải trí không thể dẫn dắt các chương trình độc lập vì họ đang cạnh tranh trên một sân chơi không đồng đều. Vì không được trọng dụng nên bản thân các nghệ sĩ nữ không thể hiện được màu sắc hoặc tính cách của riêng mình. Thay vào đó, họ phải tuân theo những yêu cầu từ đài truyền hình" - nhà phê bình văn hóa Kim Heon-sik cho biết.

Tuy nhiên, cuối cùng thì cục diện đã xoay chuyển. Một số chương trình gây được tiếng vang đang phát sóng từ đầu năm 2020 đến nay, hoàn toàn do nữ làm host (dẫn chính). Minh chứng rõ nét khi “bộ tứ chị đại” nhóm Refund Sisters, gồm Lee Hyori, Uhm Jung Hwa, Jessi và Hwasa, đã đánh dấu sự thay đổi và bước đột phá mạnh mẽ của nữ giới trên sóng truyền hình.

Không chỉ sở hữu rating vượt trội mà sự thẳng thắn và cá tính của 4 nghệ sĩ còn phá vỡ một số khuôn mẫu bị áp đặt nhiều năm qua. Bộ tứ không cố giữ hình tượng dễ thương, bẽn lẽn như các thần tượng mà ngược lại, còn mạnh mẽ góp ý, trao đổi trực tiếp những khúc mắc trong lòng, giúp người xem cảm nhận được sự chân thành của từng thành viên.

Sporty Sisters chương trình thực tế ăn khách tại Hàn Quốc.
"Sporty Sisters" - chương trình thực tế ăn khách tại Hàn Quốc

Hay chương trình Sporty Sisters theo chân những người phụ nữ, là các vận động viên thể thao chuyên nghiệp danh tiếng tại Hàn như tay golf huyền thoại Pak Se-ri, vận động viên điền kinh Olympic Nam Hyun-hee, vận động viên bóng chuyền Han Yoo-mi, vận động viên trượt băng nghệ thuật Kwak Min-jeong... để tìm hiểu về cuộc sống đời thường của họ. Với độ "phủ sóng" ngày càng rộng, Sporty Sisters đã được Netflix mua bản quyền phát sóng.

Bang Hyeon-yeong, nhà sản xuất chính của Sporty Sisters nhận định: “Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng trong tương lai, các chương trình giải trí chắc chắn sẽ lấy phụ nữ làm trung tâm nhờ sự mới mẻ và gần gũi mà các nghệ sĩ nữ mang lại".

Tương tự, nhà phê bình văn hóa Kim Heon-sik cũng đồng quan điểm coi việc đa dạng hóa các nền tảng là cơ hội mới để các nữ nghệ sĩ kể câu chuyện theo cách họ muốn, thẳng thắn bộc lộ cá tính của chính mình, qua đó nhận được sự mến mộ của công chúng.

Chung Thu Hương (theo Korea Times và Joongang Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI